Showbiz

Trào lưu ăn uống man rợ trên YouTube: Xin đừng cổ xuý!

10/09/2020, 15:44

Bên cạnh sự vào cuộc kịp thời, mạnh tay của cơ quan quản lý, khán giả cũng cần có thái độ quyết liệt để loại bỏ nội dung lệch lạc trên YouTube.

img
Hình ảnh nấu cháo gà nguyên lông của kênh Hưng Vlog gây tranh cãi dữ dội

Ngày 9/9, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang chia sẻ với báo chí, chiều 10/9, Sở sẽ làm việc với chủ nhân kênh YouTube Hưng Vlog (tên thật Nguyễn Văn Hưng, con trai bà Tân Vlog) sau khi có phản ánh người này sản xuất, đăng tải các clip ẩm thực phản cảm.

Lãnh đạo Sở nhấn mạnh, sẽ xem xét cụ thể và đưa ra hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với việc truyền bá những video, hình ảnh mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, ngày 5/9, Hưng Vlog đã đăng tải clip nấu nồi cháo gà còn nguyên lông để troll em trai và em gái nuôi. Trong đoạn clip, Hưng Vlog nói: "Vì nhà có rất nhiều gà nên hôm nay mình sẽ bắt nguyên con bỏ vào nồi nấu cháo để troll em trai và em gái. Nghĩ đến em gái và em trai mình ăn nồi cháo gà nguyên lông này chắc buồn cười lắm…".

Tuy nhiên, người em gái đã phun hết đồ ăn trong miệng ra khi nhìn thấy con gà còn nguyên lông trong nồi.

Sau khi video này được đăng tải, nhiều người xem đã chỉ trích hành động câu like, câu views bất chấp của Hưng Vlog. Đây không phải lần đầu tiên những video mà Hưng Vlog đăng tải nhận nhiều "gạch đá" của cộng đồng mạng. Trước đó, Hưng Vlog cũng bị chỉ trích vì liên tục làm clip nấu cơm bằng các loại nước ngọt có gas, tất cả đều là để “gài bẫy” mẹ ruột...

Hiện, đoạn video gây tranh cãi trên đã được gỡ khỏi kênh YouTube của Hưng Vlog.

img
img
img
img
img
Hàng loạt chủ kênh YouTube làm video nấu món gà nguyên lông, vịt nguyên lông,...

Đánh vào tâm lý tò mò của đám đông, không riêng Hưng Vlog mà có không ít YouTuber Việt Nam từng thực hiện các video với kiểu ăn uống man rợ như: lẩu gà nguyên lông, ăn cá sống nguyên con....

Gần đây nhất, có thể kể đến video ăn cá sống nguyên con to bằng bắp chân gây tranh cãi của kênh YouTube Sa Pa TV.

Trong video, một nhóm thanh niên đi bắt cá dưới ao và làm món cá nhảy. Họ trộn một số loại rau sống, gia vị, mù tạt, nước cốt chanh vào với nhau, sau đó thả những con cá còn sống nguyên vào trong chậu. Nhiều con cá to bằng 3 ngón tay, một bàn tay người lớn, có cả con cá sống to như bắp chân. Tất cả đều được các nhân vật ăn ngon lành và liên tục khen “ngon”, “giòn”, “ngọt”, “món ăn truyền thống”.

img
Món cá nhảy bị nhiều người làm biến tướng, hiểu sai về món ăn của đồng bào Tây Bắc

Được biết, một số dân tộc ở vùng núi phía Bắc có món cá nhảy. Nhưng đó là những con cá rất là nhỏ, còn tươi sống nhưng không phải chế biến theo cách man rợ, mất vệ sinh như trên. Trước khi ăn, cá được làm sạch và trộn với chanh, giấm, ớt, các loại hạt gia vị để khử mùi tanh, sau đó ăn cùng rất nhiều gia vị.

Giữa thời buổi "nhà nhà, người người" làm YouTube, việc cạnh tranh, tự tạo ra xu hướng mới là yêu cầu tất yếu đối với những người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, hành động "câu view" bất chấp, cổ xuý lối sống phản khoa học, truyền bá nội dung văn hoá lệch lạc... là hành động đáng lên án.

Bên cạnh sự vào cuộc kịp thời, mạnh tay của các cơ quan quản lý, khán giả cũng cần có thái độ quyết liệt để loại bỏ những nội dung, hình ảnh xấu xí, lệch lạc như trên. Hay nói cách khác, sáng tạo không có nghĩa là được phép vượt ra ngoài những chuẩn mực về cộng đồng của YouTube cũng như quy định pháp luật, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội tại mỗi quốc gia, địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.