Trào lưu "dội nước đá lên đầu": Tự sướng rồi PR

27/08/2014, 07:16

Từ một thông điệp nhân văn với mục đích gây quỹ từ thiện cho bệnh nhân teo cơ, nhưng khi đến nước ta, trào lưu "dội nước đá lên đầu" đang bị lợi dụng để đánh bóng tên tuổi.

Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà “thể hiện” trào lưu này ngay trên truyền hình
Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà hưởng ứng trào lưu này ngay trên
truyền hình


Trào lưu nhân văn thành trò mua vui kệch cỡm


“Ice Bucket Challenge” (thường được gọi là ALS Ice Bucket Challenge) đơn giản là lời thách đố “Hãy dội xô nước đá lạnh lên đầu” do Pete Frates, cầu thủ bóng chày của đội trường Đại học Boston, người mắc phải căn bệnh ALS (bệnh xơ cứng cột bên teo cơ), kêu gọi. Trong đó, ai chịu thách đấu thì đóng góp từ thiện $10, từ chối lời thách đấu phải nộp $100.


Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như: Oprah Winfrey, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Eva Longoria, Taylor Swift, Justin Bieber, Selena Gomez... đã chấp nhận tắm nước đá và quyên góp tiền. Sau hai tuần, phong trào này đã thu được 4 triệu USD.

Mỹ cấm nhân viên ngoại giao dội nước đá

 

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/8 gửi điện tín cho đại sứ tại các nước và nhân viên ngoại giao đang hoạt động ở nước ngoài, cấm họ tham gia trò Ice Bucket Challenge (dội xô nước đá lên đầu, quay video lại và thách 4 người khác cùng làm theo trong vòng 24 giờ). Trước đó, 4 nhân viên cứu hỏa ở TP Campbellsville, bang Kentucky - Mỹ đã phải nhập viện sau khi giúp nhóm sinh viên trường Đại học Campbellsville dội nước đá lên đầu.

Phong trào này đã lan tỏa sang Việt Nam, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những ngày gần đây, một số nghệ sĩ như: Hương Tràm, Vũ Xuân Tiến, Hồ Vĩnh Khoa, Dương Khắc Linh, Yến Trang, Trang Pháp, Isaac 365… đã thực hiện thử thách này và quay lại video, sau đó thách đố các bạn bè của họ. Thậm chí Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà còn “thể hiện” trào lưu này ngay trên truyền hình. 

Tuy nhiên, trào lưu nhân văn đang có xu hướng bị biến thành trò mua vui và trở thành một trào lưu của những kẻ rảnh rỗi trên Internet. Không ít người trong giới giải trí lợi dụng trào lưu này để đánh bóng tên tuổi. Nhiều người nổi tiếng hăm hở tham gia “dội nước đá lên đầu” nhưng đã quên nhắc đến mục đích của chiến dịch là để nâng cao nhận thức về căn bệnh teo cơ hoặc các mục đích thiện nguyện khác và kêu gọi người hâm mộ cũng tham gia đóng góp. 


Có xem những màn dội nước đá lên đầu của các sao Việt mới thấy sự lố bịch, hài hước. Vương Khanh, Yến Trang, Hồ Vĩnh Khoa, Dương Khắc Linh, Đinh Hương… chỉ lấy một chiếc xô nhỏ, thậm chí là một tô nước lạnh đổ lên đầu rồi cũng la hét và thách những người tiếp theo một cách kệch cỡm. Hiệu quả kêu gọi từ thiện từ các clip này gần như bằng không. Chưa thấy ngôi sao nào lên tiếng kêu gọi hay đóng góp cho các quỹ từ thiện.


Màn “dội nước đá lên đầu” và thách đố chính khách của Đinh Hương cũng giúp tên tuổi cô ca sỹ nóng lên trên mặt báo vài hôm dù rằng chiêu trò pr của cô không nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng. 

Từ thiện đích thực biến tướng thành trò chơi giải trí?


Nói về trào lưu trên, ca sĩ Minh Quân cho biết, anh không ủng hộ trào lưu này. Ai thách đố tham gia là anh xin phép hủy luôn. Đặc biệt là những lời thách đố ăn thua, cá cược làm mất đi ý nghĩa từ thiện ban đầu của nó...


“Nhiều nơi trên đất nước Việt Nam này người ta còn chẳng có nước sạch để ăn, chẳng có điện để thắp sáng mà lại phí của mang thùng nước đá ra dội lên đầu chỉ để giải quyết khâu "đú" cho bằng chị, bằng anh. Từ một chương trình từ thiện mang tên “Ice Bucket Challenge” với ý nghĩa gây quỹ ủng hộ người bị bệnh teo cơ thì nay trò chơi này đã biến tướng và trở thành một trò giải trí đơn thuần, vô bổ và đã xảy ra tai nạn. Giờ chẳng ai chịu quyên tiền ủng hộ nữa mà chỉ thích "tự sướng" rồi up lên Youtube để thách đố nhau. Thời gian đấy làm việc gì có ích hoặc đơn giản là đi tắm cho sạch sẽ con người từ tâm hồn, cho tới trí não”, ca sỹ Minh Quân cho biết.


Anh Trần Mạnh Hiệp (người phát động trào lưu này tại Việt Nam để kêu gọi ủng hộ cho Quỹ từ thiện Hiểu về trái tim và nhóm từ thiện Tinh tế) cho biết, hiện tại chưa có nghệ sĩ, ca sĩ nào ủng hộ quỹ từ thiện do anh phát động.


Ngoài ra, anh Hiệp cho rằng, nếu không phải vì mục đích từ thiện hay chỉ muốn dùng nó với mục đích quảng cáo thì không nên làm, bởi như vậy sẽ làm mất ý nghĩa của trào lưu.

Bắc Lưu
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.