Y tế

Trẻ dưới 18 tuổi có bắt buộc tiêm vaccine Covid-19?

17/10/2021, 07:33

Còn rất nhiều ảnh hưởng khác đối với trẻ khi mắc Covid-19 chứ không riêng vấn đề khả năng mắc bệnh nặng hay không.

Hỏi:

Có nhiều khuyến cáo các bậc cha mẹ không phải quá lo lắng về nguy cơ bệnh nặng do Covid-19, trừ khi trẻ em béo phì hay có bệnh nền. Vậy, trẻ em có cần thiết phải tiêm vaccine phòng Covid-19 không, thưa bác sĩ?

Trịnh Quỳnh (Hà Nội)

img

Cán bộ y tế chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho người dân. Ảnh: L.Đ

TS.BS. Nguyễn Huy Luân, Trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trả lời:

Theo tôi, ở thời điểm hiện tại với biến chủng Delta lây lan nhanh, nguy hiểm thì việc tiêm ngừa cho trẻ em là cần thiết nhưng theo từng thời điểm của dịch Covid-19.

Khi dịch bệnh lan rộng thì khả năng trẻ con nhiễm bệnh sẽ càng tăng lên. Hiện nay, nhiều nơi đang giãn cách nên tỷ lệ trẻ em mắc bệnh thấp hơn người lớn.

Tại Việt Nam ước chừng khoảng hơn 20.000 trẻ em nhiễm Covid-19 và tỷ lệ tử vong vô cùng thấp, chủ yếu trẻ béo phì hay có kèm bệnh lý nền, bệnh bẩm sinh.

Vì vậy, nếu Việt Nam mở cửa, hết giãn cách, trẻ em đi học lại thì số trẻ nhiễm Covid-19 có thể cũng tăng lên. Trước đây, chúng ta chưa chú trọng tiêm vaccine cho trẻ em vì nguy cơ bệnh nặng của trẻ thấp hơn.

Nhưng hiện tại, tỷ lệ người lớn tiêm chủng nhiều hơn, nếu số vaccine nhiều hơn, dự trữ vaccine đã có thì cần nghĩ tới tiêm ngừa cho trẻ.

Tuy nhiên, việc tiêm cho trẻ em nên khuyến cáo nhưng không bắt buộc. Nhưng tôi được biết đa phần phụ huynh sẽ cho trẻ tiêm, bởi nhiều lý do. Tâm lý của bố mẹ đều muốn bảo vệ cho con mình. Trẻ em khi nhiễm bệnh thường có triệu chứng nhẹ, ít có biến chứng nặng nhưng không có phụ huynh nào muốn con mắc bệnh.

Ngoài ra, khi trẻ mắc Covid-19, người lớn phải chăm sóc cho trẻ và ảnh hưởng tới công việc, kinh tế của gia đình. Trẻ bị cách ly có thể ảnh hưởng tâm lý, quá trình học tập.

Ngoài ra, còn rất nhiều ảnh hưởng khác đối với trẻ khi mắc Covid-19 chứ không riêng vấn đề khả năng mắc bệnh nặng hay không. Do đó, tiêm vaccine là cần thiết.

Việc sử dụng vaccine Covid-19 cho trẻ nhỏ chủ yếu là để giảm tối đa tỷ lệ trẻ bị biến chứng khi mắc bệnh và để chúng không trở thành nguồn lây trung gian cho những người khác trong cộng đồng, nhất là những người có nguy cơ cao như ông bà, cha mẹ lớn tuổi chưa được tiêm vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.