Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên có nhiên liệu sản xuất bom nguyên tử nhiều hơn Mỹ tưởng

15/07/2017, 06:09

Hình ảnh tại khu thử hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên cho thấy, Bình Nhưỡng tái sản xuất plutonium hơn dự tính trước đây.

Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều

Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Reuters dẫn nghiên cứu từ trang 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết, những hình ảnh chụp phòng thí nghiệm hoá phóng xạ tại Yongbyon cho thấy, từng có ít nhất 2 chu kỳ tái sản xuất để làm giàu một lượng plutonium chưa xác định, có thể làm gia tăng dự trữ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Đây là điều khiến giới chức Mỹ lo ngại và coi Bình Nhưỡng là mối đe doạ an ninh hàng đầu của thế giới.

Những hình ảnh vệ tinh này được chụp từ tháng 9 năm ngoái cho đến cuối tháng 6 năm nay. Ngoài phòng thí nghiệm hoá phóng xạ, những hình ảnh chụp cơ sở làm giàu uranium cũng chỉ ra hoạt động của máy li tâm, có thể được sử dụng để tăng cường nhiên liệu uranium dự trữ - một nguồn nhiên liệu khác để chế tạo bom của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, nhiều dấu hiệu hoạt động ngắn hạn tại lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm của Triều Tiên rất đáng ngại. 

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên đang sản xuất bom nguyên tử bằng nhiên liệu uranium và plutonium và đã thực hiện 5 vụ thử nghiệm bom hạt nhân. 

Giới chức và các chuyên gia cho biết, Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm vụ thứ 6 bất cứ lúc nào, bất chấp những nỗ lực từ quốc tế để kiềm chế chương trình này của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.