Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên ra điều kiện dừng thử tên lửa, hạt nhân

24/04/2016, 09:59

Ngoại trưởng Triều Tiên hôm qua (23/4) đã đưa ra điều kiện để nước này dừng các hành động thử hạt nhân, theo AP.

NT-Triều-Tiên

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Su Yong. (Ảnh: AP)

Trong nội dung trả lời phỏng vấn truyền thông phương Tây, ông Ri Su Yong – người đứng đầu Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nêu rõ, rằng: Nếu Mỹ ngừng các cuộc tập trận chung thường niên với Hàn Quốc, Bình Nhưỡng sẽ dừng các vụ thử hạt nhân.

Phần trả lời của Ngoại trưởng Triều Tiên được trình bày bằng tiếng Hàn, sau đó được một phiên dịch viên chuyển ngữ.

Ông Ri Su Yong tuyên bố, việc Triều Tiên thử hạt nhân là hành động tự vệ, nhằm bảo đảm các quyền lợi của nước này, đồng thời cảnh báo rằng: Bình Nhưỡng không hề nao núng trước lệnh trừng phạt quốc tế.

"Nếu chúng tôi tiếp tục trên con đường đối đầu, điều này sẽ dẫn đến hệ quả thảm khốc, không chỉ cho hai nước mà còn cho thế giới. Việc Washington chấm dứt chính sách thù địch với Bình Nhưỡng sẽ mang tính quyết định, thể hiện ở việc ngừng tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ có phản ứng tương tự", ông Ri Su Yong nói với AP trong cuộc phỏng vấn ngày 23/4 tại New York, Mỹ.

Ngoại trưởng Triều Tiên kêu gọi: "Hãy chấm dứt tập trận chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi cũng sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân", người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên nói, gợi ý rằng việc Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc có thể mở cơ hội đàm phán và hạ nhiệt căng thẳng. 

Nhận định về các tuyên bố của ông Ri Su Yong, một quan chức Mỹ cho hay: Các cuộc tập trận chung thường niên là cách Washington chứng minh cho cam kết bảo vệ đồng minh trước đó. Quan chức Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng nên kiềm chế những phát ngôn hoặc hành động làm gia tăng căng thẳng khu vực, đồng thời cho rằng, vấn đề Bình Nhưỡng cần làm hiện tại là thực hiện đầy đủ các cam kết và nghĩa vụ quốc tế.

Cũng trong một diễn biến liên quan hôm qua (23/4), Bình Nhưỡng lại tuyên bố đã tiến hành thành công một vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA thông báo, tên lửa đạn đạo đã đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và thực hiện hoạt động tấn công dưới nước.

Về phần mình, Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) xác nhận khoảng 18h30 ngày 23/4 (khoảng 16h30 giờ Việt Nam), Triều Tiên đã phóng một vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.