Thế giới

Triều Tiên: Tham vọng phát triển du lịch song hành vũ khí hạt nhân

12/10/2017, 08:15

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang tái thiết TP Wonsan 360.000 dân với hy vọng biến nơi đây thành điểm du lịch...

32

Một cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức ngoài khơi TP Wonsan

Báo cáo đặc biệt của Reuters đăng tải hôm 11/10 cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang tái thiết TP Wonsan 360.000 dân với hy vọng biến nơi đây thành điểm du lịch trị giá hàng tỉ USD. Cùng lúc, ông Kim Jong-un cũng ra lệnh phóng gần 40 tên lửa từ khu vực này, một phần trong chương trình thử nghiệm tên lửa để tăng khả năng phòng vệ bằng hạt nhân của Triều Tiên.

Vừa phát triển du lịch, vừa thử tên lửa

Ông LimEul-chul, chuyên gia kinh tế Triều Tiên tại Đại học Kyungnam, Hàn Quốc nhận định: “Nghe có vẻ hơi kinh ngạc khi ông Kim vừa muốn phóng tên lửa từ một nơi ông định làm kinh tế nhưng đó chính là kế sách chiến lược mà ông Kim Jong-un đã vạch ra để điều hành Triều Tiên”.

Các nhà nghiên cứu và nhiều người hiểu rõ dự án trên cho biết, sự kết hợp giữa du lịch và vũ khí hạt nhân là biểu tượng cho chiến lược sống còn của Chủ tịch Kim. Thực tế, du lịch là một trong những nguồn “hái ra tiền” của Triều Tiên mà lại không nằm trong lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Bình Nhưỡng muốn thu hút hơn 1 triệu khách du lịch/năm trong tương lai gần và khoảng 5 - 10 triệu khách du lịch trong tương lai xa - một tài liệu quảng bá của Triều Tiên viết.

Hiện, chưa có số liệu thống kê cụ thể về lượng khách du lịch tới thăm Triều Tiên. Trung Quốc cho biết, họ có hơn 237.000 khách tới Triều Tiên trong năm 2012 nhưng đã dừng cập nhật thông tin từ năm 2013.

Viện Hàng hải Triều Tiên, một tổ chức cố vấn của Hàn Quốc ước tính ngành du lịch tạo ra khoảng 44 triệu USD/lợi nhuận thường niên cho Triều Tiên - tương đương 0,8% GDP của đất nước. Theo tổ chức này, khoảng 80% khách du lịch nước ngoài đến Triều là từ Trung Quốc. Còn lại là khách du lịch phương Tây và Nga.

Cử người ra nước ngoài học làm du lịch

Kế hoạch phát triển Wonsan được xúc tiến nhanh chóng sau khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014. Wonsan đã phát hành gần 30 tài liệu quảng cáo với tổng cộng 160 trang, do Tập đoàn Phát triển khu vực Wonsan chịu trách nhiệm biên soạn bằng cả tiếng Hàn, Trung Quốc, Nga và tiếng Anh trong năm 2015 và 2016.

Các tài liệu này đã quảng bá tới các nhà đầu tư nước ngoài về các công ty tiềm năng với tổng giá trị lên tới 1,5 tỉ USD bên trong khu du lịch đặc biệt Wonsan, rộng 400km2. Hiện, ông Kim đã xây dựng một khu nghỉ dưỡng trượt băng và một sân bay mới tại đây.

Một cuốn tài liệu quảng cáo Reuters có được viết, khu du lịch đặc biệt Wonsan bao gồm 140 di tích lịch sử, 10 bãi biển, 680 điểm hấp dẫn du lịch, 4 suối khoáng, nhiều khu nghỉ dưỡng và hồ tự nhiên cùng hơn 3,3 triệu tấn bùn có chứa các thành phần muối khoáng có thể dùng để phòng/chữa bệnh.

Triều Tiên dự định sẽ mời nhiều nhà đầu tư hỗ trợ xây dựng các dự án bao gồm 1 trung tâm thương mại trị giá 7,3 triệu USD, 1 khu vực phát triển trung tâm thành phố trị giá 197 triệu USD và 1 sân gôn trị giá 123 triệu USD…

Sự rốt ráo của lãnh đạo Kim trong dự án này còn thể hiện qua việc, đầu năm nay, ông cử 16 quan chức tới Tây Ban Nha để học hỏi ý tưởng làm du lịch. Giới chức được cử đi học đã tới thăm Marina d’Or, một trong những khu phức hợp nghỉ dưỡng lớn nhất tại khu vực Địa Trung Hải và công viên chủ đề “Miền đất thần thoại”( Terra Mitica) tại Benidorm.

Người phát ngôn Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid cho biết: “Các quan chức này đã tham quan tận mắt và quay phim lại các địa danh”. Ban quản lý cả 2 khu giải trí trên đều xác nhận thực sự có chuyến thăm như vậy. Nữ đại diện của Terra Mitica cho biết, người Triều rất ấn tượng với chủ đề các nền văn minh cổ của Ai Cập, Hy Lạp và Rome của công viên.

Thất bại ban đầu nhưng có ý nghĩa chiến lược

Tuy nhiên, đến nay, chưa có đối tác nước ngoài nào xác nhận sẽ tham gia vào dự án Wonsan của Triều Tiên. Sân bay mới tại đây đã hoàn thành từ năm 2015 nhưng chưa mở cửa đón máy bay quốc tế. Hiện nay, Mỹ đã cấm công dân nước này tới thăm Triều Tiên.Nhiều lệnh trừng phạt quốc tế cũng cấm hoạt động liên doanh với các công ty của Bình Nhưỡng.

Dù vậy, kế hoạch Wonsan vẫn mang tầm quan trọng chiến lược đối với ông Kim - nhiều cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên chia sẻ. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un xác định chiến lược điều hành đất nước là phát triển cả vũ khí hạt nhân và kinh tế cùng lúc.Không đâu xa, trong phiên họp toàn thể lần thứ hai tại Thủ đô Bình Nhưỡng, Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un một lần nữa khẳng định, tình hình hiện nay đã cho thấy đảng Lao Động Triều Tiên “hoàn toàn đúng đắn” khi theo đuổi chính sách trên, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 7/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.