Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tiết lộ loại tên lửa vừa phóng "mở màn" 2022

06/01/2022, 07:17

Sáng 6/1, Triều Tiên tiết lộ loại tên lửa mà họ vừa phóng thử một ngày trước là tên lửa "siêu thanh".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, tên lửa được thử đã tách ra, di chuyển theo chiều ngang 120 km trong cự ly bay của đầu đạn siêu thanh từ phương vị phóng ban đầu đến phương vị mục tiêu và đánh trúng mục tiêu xác định cách đó 700 km.

Hành động này đánh dấu lần đầu tiên Bình Nhưỡng phô diễn lực lượng trong năm 2022 nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không trực tiếp theo dõi.

img

Người dân Triều Tiên xem đoạn phim phát sóng trên TV về vụ thử tên lửa mới nhất vào ngày 5-1. Ảnh - Reuters

Đây là lần thứ 2 Triều Tiên tuyên bố tiến hành vụ phóng thử tên lửa "siêu thanh". Lần đầu tiên được thực hiện vào tháng 9 năm ngoái cũng tại địa điểm ở tỉnh Jagang ở miền Bắc Triều Tiên.

"Những thành công liên tiếp của Triều Tiên trong thử nghiệm tên lửa siêu thanh có ý nghĩa chiến lược nhằm hiện đại hoá lực lượng vũ trang chiến lược quốc gia", theo thông tin từ KCNA.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng về sự việc, đánh giá vụ phóng trên vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, gây ra mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn kiên trì theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.

Về phía Hàn Quốc, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, các quan chức hàng đầu của nước này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình nối lại đối thoại với Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.