Điều tra

Trinh sát 9X kể chuyện đối mặt tội phạm nhiễm HIV

08/01/2017, 09:13

Là trinh sát hình sự, không ít lần Trung úy Lê Thanh Vủ (25 tuổi) đối mặt hiểm nguy đến tính mạng...

8

Trung úy Lê Thanh Vủ (giữa) cùng đồng đội tại trụ sở - Ảnh: Lê Nghĩa

Là trinh sát hình sự, không ít lần Trung úy Lê Thanh Vủ (25 tuổi) đối mặt hiểm nguy đến tính mạng, trong đó đã 3 lần anh phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV. Anh vừa được vinh danh 10 công dân tiêu biểu TP.HCM.

Mơ làm trinh sát từ bé

“Nhiều lần vào viện, thấy mẹ rơi nước mắt vì lo lắng, tôi đều giấu ba mẹ những lần phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV”, Trung úy hình sự Lê Thanh Vủ mở đầu câu chuyện với chúng tôi bên quán nước ở một góc phố nhỏ Sài Gòn. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi, anh có nụ cười hiền hậu, dáng người thư sinh chứ không như một “khắc tinh” của tội phạm…

Anh Vủ tâm sự, sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh (TP.HCM), ngay từ nhỏ Vủ đã thần tượng những người chiến sĩ mặc áo xanh.

“Hồi nhỏ, ra đường thấy hình ảnh những chiến sĩ công an mặc sắc phục, rồi xem phim Cảnh sát hình sự tôi thích lắm. Lúc ấy, tôi mơ ước sau này lớn lên được mặc đồ xanh, đi bắt tội phạm giữ bình yên cho thành phố”, Vủ nhớ lại.

Niềm đam mê ấy cứ đeo bám trong thâm tâm Vủ đến hết năm học lớp 12 (2008), Vủ bỏ qua hết những lời hướng nghiệp của gia đình, bạn bè cùng trang lứa, nộp hồ sơ xin thi vào Trường Trung cấp CSND 2. “Cha mẹ làm nông cực khổ nên tôi quyết tâm học để không phụ lòng bậc sinh thành”, anh tâm sự.

9

Trung úy Lê Thanh Vủ đi tuần tra cùng với đồng đội

Khắc tinh của tội phạm

Năm 2010, Vủ tốt nghiệp Trường Trung cấp CSND 2 và bước vào nghề với vô vàn khó khăn, bỡ ngỡ. Anh kể lại: “Khi vừa về nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.HCM, anh em đồng nghiệp đã chỉ bảo cho tôi rất nhiều. Nhờ sự chỉ bảo tận tụy của những bậc đàn anh, tôi nắm bắt công việc nhanh chóng…”.

Với những chiến sĩ CSHS, việc phải đối mặt với hiểm nguy, hay giáp mặt với các đối tượng tội phạm là điều bình thường. Nhưng giáp mặt với những tên tội phạm hung hãn, liều lĩnh, nhiễm HIV đối với một trinh sát trẻ như Vủ là một chuyện lớn.

Trong 6 năm qua, Trung úy Lê Thanh Vủ (chiến sĩ Đội CSHS đặc nhiệm, Phòng PC45 Công an TP HCM) đã trực tiếp phá 2 chuyên án, bắt 15 đối tượng; tham gia triệt phá 250 băng cướp giật, bắt gần 500 đối tượng; 3 lần phải nhập viện uống thuốc phơi nhiễm HIV… 

Nhấp ngụm cà phê, Vủ nhớ lại một ngày năm 2013, trong đợt cao điểm ra quân trấn áp tội phạm, Vủ truy bắt một đối tượng chạy xe máy giật máy ảnh của người nước ngoài ở vòng xoay Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Viết Chánh (quận 1). “Lúc đó, tôi thấy đối tượng ra tay rất nhanh và phóng xe với tốc độ cao về hướng chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10). Phán đoán nếu đối tượng chạy đến đó sẽ xảy ra va chạm, gây nguy hiểm cho người khác, tôi quyết định tăng tốc lao theo và tông thẳng vào đối tượng. Hắn bỏ chạy vào hẻm, tôi lao theo quật ngã và khống chế. Lúc đó, cả tên cướp và tôi đều bị trầy xước, máu chảy khắp người”, Vủ nhớ lại.

Tuy nhiên, sự nguy hiểm không phải ở pha bắt cướp đó mà là sau khi đưa đối tượng về cơ quan lấy lời khai, Vủ mới tá hỏa khi biết đối tượng bị nhiễm HIV. Lập tức, Vủ được cơ quan đưa đến bệnh viện để uống thuốc chống phơi nhiễm suốt một thời gian dài. Biết rõ nguy hiểm nhưng những trở ngại này không làm Vủ nản lòng.

Một lần khác cách đây chừng 3 tháng, trong lúc truy bắt Phúc “lớn”, một đối tượng có 3 lệnh truy nã, trong đó có một lệnh truy nã về tội giết người. Phúc “lớn” là một kẻ có “máu liều” và bị nhiễm HIV. Sau nhiều ngày đeo bám, Vủ cùng đồng đội phát hiện Phúc “lớn” đang chở người tình trên xe phân khối lớn dạo chơi trên địa bàn huyện Bình Chánh nên tổ chức kế hoạch “cất lưới”. Bị ép xe chặn bắt, Phúc “lớn” ra sức chống cự quyết liệt. Vủ cùng đồng đội phải vật lộn với hắn dưới mặt đường sỏi đá đến trày mình mẩy, tươm máu. Phải mất khoảng 10 phút, kẻ mang nhiều lệnh truy nã mới bị khuất phục. “Cũng như lần trước, tôi cùng 2 đồng đội lại phải vào bệnh viện uống thuốc chống phơi nhiễm HIV”, Vủ cười và nói như chẳng có chút gì là nguy hiểm.

“Chưa một lần mẹ bảo tôi bỏ nghề!”

Với bản lĩnh, ý chí sắt thép kiên cường của mình, trinh sát trẻ Lê Thanh Vủ đã có 6 năm đối mặt với hàng trăm tên tội phạm nguy hiểm. Những lần đó, anh cùng đồng đội đều tóm gọn đối tượng về quy án. “Trách nhiệm của mình là bắt đối tượng, nếu để tẩu thoát hoặc bọn chúng phi tang vật chứng thì không chỉ có lỗi với đồng đội, với cấp trên mà còn có tội với nhân dân. Tuy nhiên, đấu tranh với tội phạm đã khó, nhưng có lẽ đấu tranh và chiến thắng bản thân mình còn khó khăn hơn. Bởi mỗi khi điều trị phơi nhiễm HIV, chúng tôi dù là chiến sỹ cảnh sát nhưng cũng là người nên phải vượt qua nỗi sợ rất lớn”, Vủ chân tình bộc bạch.

Luôn bản lĩnh đối mặt với nguy hiểm của nghề, nhưng điều làm Vủ sợ nhất là khi nhìn thấy những giọt nước mắt của mẹ và sự lo âu của bố. Một lần, trong lúc làm nhiệm vụ ở quận 12, anh bị ngã xuống đường khiến mất một mảng thịt trên mặt phải vào nằm viện nửa tháng. Về nhà, mẹ không nói gì, chỉ dặn dò anh đi làm cẩn thận và giữ gìn sức khỏe. “Hàng đêm chăm sóc tôi bên giường bệnh, mẹ lại rơi nước mắt. Tôi hiểu mẹ xót tôi lắm, nhưng mẹ không nói ra. Cũng chính vì sợ cha mẹ lo lắng nên những lần vào bệnh viện uống thuốc chống phơi nhiễm HIV tôi đều giấu gia đình. Lo lắng cho con là thế, nhưng mẹ luôn là điểm tựa và là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với tôi. Chưa một lần mẹ bảo tôi bỏ nghề”, giọng Vủ bỗng trầm xuống.

Tối 3/1, Thành đoàn TP.HCM tổ chức lễ tuyên dương 10 công dân tiêu biểu năm 2016. Trung úy Lê Thanh Vủ, Trinh sát Đội CSHS Đặc nhiệm, Phòng PC45 CA TP HCM là một trong 10 công dân tiêu biểu được thành phố tuyên dương năm nay chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi nhận giải thưởng này. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng đồng đội hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bình yên cho người dân thành phố…”. Phát biểu tại buổi lễ, ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM gửi lời chúc mừng và tuyên dương những công dân trẻ tiêu biểu của thành phố trên các lĩnh vực và đề nghị Ban Thường vụ Thành đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, hoạt động để khơi gợi, phát huy tiềm năng sáng tạo của thanh niên thành phố, kịp thời giới thiệu những tấm gương tiêu biểu của đất nước nói chung và thành phố nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.