Tài chính

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT đối với xăng dầu

30/06/2022, 11:25

Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với xăng dầu.

Giảm thêm hai loại thuế

Bộ Tài chính ngày 30/6 cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối (TTĐB) với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu.

Tuy nhiên, phía Bộ Tài chính chưa thông tin cụ thể về mức giảm hai loại thuế này.

img

Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm thêm hai loại thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu. Ảnh minh hoạ

Việc giảm thuế TTĐB và thuế VAT này cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) được coi là giải pháp giảm giá xăng dầu.

Đây là biện pháp góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

Thuế TTĐB là sắc thuế “đánh” vào các mặt hàng nhà nước không khuyến khích tiêu dùng như các mặt hàng tiêu dùng xa xỉ…

Còn thuế VAT là thuế gián thu “đánh” vào người tiêu dùng.

Thời gian gần đây khi giá xăng dầu liên tục tăng cao, Bộ Tài chính đã đề xuất và được thông qua giảm thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu.

Mặc dù vậy, mức giảm thuế BVMT này không “thấm” so với mức tăng của giá xăng dầu trên thế giới. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng nên tiếp tục hạ thêm thuế TTĐB, thuế VAT và thuế nhập khẩu.

Riêng với thuế TTĐB, các ý kiến cho rằng xăng dầu là mặt hàng tiêu thụ phổ biến của hầu hết người dân và là yếu tố quan trọng đầu vào của sản xuất, lưu thông hàng hoá. Do đó, cần loại bỏ thuế TTĐB với các mặt hàng xăng dầu.

Còn đối với thuế VAT, các ý kiến cho rằng, vì đây là thuế “đánh” trực tiếp vào người tiêu dùng nên trong bối cảnh hiện nay khi giá xăng dầu cao và người tiêu dùng khó khăn sau hai năm Covid-19, nhà nước cũng nên giảm mạnh loại thuế này.

VCCI: Thuế nhập khẩu linh hoạt hơn

Trong góp ý mới đây, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nếu lựa chọn cắt giảm thuế TTĐB hoặc thuế GTGT thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022. Như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay.

Nhưng về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế TTĐB đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Trước mắt, VCCI cho rằng có thể cắt giảm ngay thuế nhập khẩu bởi tờ trình của Bộ Tài chính có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các FTA. Tuy nhiên, theo rà soát của VCCI, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng.

Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.