Thời sự Quốc tế

Trong khi Anh-EU trừng phạt, Nga bắt tay hợp tác với Myanmar

22/06/2021, 08:45

Nga và Myanmar đã cam kết tăng cường an ninh và nhiều mối quan hệ khác trong bối cảnh Anh và Liên minh Châu Âu (EU) áp thêm lệnh trừng phạt.

img

Thống tướng Myanmar chụp ảnh cùng Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev

Sau khi đặt chân tới Nga, ngày 21/6, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing đã gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ở thủ đô Moscow. Tại đây, hai bên đã cam kết sẽ tăng cường an ninh và quan hệ khác giữa hai nước.

Nga và Myanmar đã phát triển quan hệ quốc phòng từ nhiều năm trở lại đây trong đó Moscow giúp Myanmar huấn luyện quân sự, cấp học bổng đại học cho hàng nghìnquân nhân Myanmar cũng như bán vũ khí cho quân đội nước này.

Đài truyền hình quốc gia Myanmar MRTV đã dành 10 phút đầu tiên trong chương trình thời sự tối để đưa tin về chuyến thăm Nga của ông Min Aung Hliang, từ cảnh ông gặp các quan chức Nga tại sân bay cho đến cuộc họp với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev.

Hình ảnh được MRTV đăng tải cho thấy, Thống tướng Myanmar mặc vest chụp ảnh, bắt tay và trao quà với các thành viên Hội đồng An ninh Nga trước khi tham gia một buổi lễ tại một ngôi chùa Phật giáo ở Moscow.

Theo MRTV, hai ông Min Aung Hliang và Patrushev đã bàn về hợp tác an ninh giữa hai nước, các vấn đề hiện tại ở Myanmar và đồng ý duy trì quan hệ tốt đẹp giữa quân đội hai nước.

Trong chuyến thăm Nga lần này, Thống Tướng Hliang sẽ tham dự Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 22-24/6 nhưng sẽ không có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trái với mối quan hệ thân tình giữa Nga-Myanmar, cùng ngày, Vương quốc Anh đã đưa 3 thực thể Myanmar bao gồm 2 công ty thuộc sở hữu nhà nước (một công ty gỗ và một công ty ngọc trai), cùng Hội đồng Hành chính nhà nước do quân đội điều hành vào danh sách trừng phạt.

Đồng thời, Liên minh châu Âu (EU) cũng thêm 8 quan chức và 3 công ty bị cáo buộc liên quan quân đội Myanmar vào danh sách các cá nhân và thực thể bị trừng phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.