Đường thủy

Trong tháng 10, phải có dự thảo chỉnh trị luồng Định An

30/09/2022, 14:06

Khơi thông luồng Định An có ý nghĩa hết sức quan trọng, do đó cần phải nghiên cứu sâu, bàn kỹ, dự liệu các tác động có thể xảy ra.

Ngày 30/9, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị về Dự án Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ tại TP Cần Thơ. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang.

img

Quang cảnh hội nghị.

Khơi nghẽn sông Hậu

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, sông Hậu có vai trò hết sức quan trọng không chỉ riêng TP Cần Thơ, mà còn của cả khu vực, góp phần phát triển kinh tế xã hội cả nước.

Tuy nhiên, luồng sông Hậu có đặc điểm bên trong rất sâu, nhưng ngoài cửa sông lại cạn. Đây là điểm nghẽn cho sự phát triển của luồng cũng như sự phát triển của hệ thống cảng biển.

Nhiều năm qua Bộ GTVT đặc biệt quan tâm và quyết liệt chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, các đơn vị trong ngành phối hợp các địa phương nghiên cứu nạo vét, chỉnh trị đối với tuyến luồng này. Tuy nhiên, kết quả không đạt như mong muốn.

Trên cơ sở các nghiên cứu trước đây, Bộ đã triển khai lập dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào các cảng trên sông Hậu qua tuyến kênh Tắt - Quan Chánh Bố - sông Hậu. Giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ năm 2017, đáp ứng cho tàu 10.000 tấn đầy tải... ra vào.

“Trong thời gian qua, do điều kiện khách quan, đặc biệt là yếu tố xói lở 2 bên bờ sông và vị trí đổ thải vật chất nạo vét từ việc duy tu luồng. Vì thế, dù chúng ta thực hiện việc nạo vét, duy tu nhưng có thời điểm không đạt được về độ sâu như thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, năm 2021, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai nạo vét với độ sâu -6,5m tạo điều kiện cho các tàu thuyền ra vào cảng biển Cần Thơ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay.

Về luồng Định An, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã đưa vào trong danh mục các tuyến luồng xã hội hóa nạo vét cho tàu đến 5.000 tấn. Đồng thời giao Cục Hàng hải Việt Nam triển khai, chỉ định tư vấn chuyên ngành để lập dự án nạo vét duy tu.

Mới đây, Quốc hội đã có Nghị quyết 45 về thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho TP Cần Thơ. Trong đó có công tác nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ theo phương thức xã hội hóa.

Đáp ứng các điều kiện, bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên và có cơ chế tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp.

img

Luồng sông Hậu

Từ đó, Bộ GTVT đã giao đơn vị tư vấn lập nghiên cứu, đánh giá bổ sung phương án nạo vét cho tàu có trọng tải 10.000 tấn trên tuyến luồng hàng hải.

Với mục tiêu đánh giá lại tổng thể dự án, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang kỳ vọng, qua hội nghị lần này sẽ có được nhiều ý kiến đóng góp, từ đó quyết định phương án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng Định An. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Luồng Định An - Cần Thơ (qua cửa Định An) có chiều dài hơn 121,km, được chia làm 2 đoạn. Trong đó, đoạn ngoài (từ phao số “0” đến phao “14”), diễn biến hết sức phức tạp thường xuyên thay đổi, hàng năm đều phải nạo vét duy tu và dịch chuyển phao để chạy tàu.

Từ năm 1983 đến nay, sau khi nạo vét duy tu độ sâu luồng thì chỉ tồn tại được vài tháng, việc bồi lấp diễn ra rất nhanh.

Nghiên cứu sâu, bàn kỹ

Theo đơn vị tư vấn, về phương án nạo vét luồng cho tàu có tải trọng 5.000 tấn đi vào, đơn vị tính toán quy mô nạo vét với bề rộng luồng 200m, độ sâu -4,0m. Đối với phương án tàu có tải trọng 10.000 tấn lưu thông, việc nạo vét sẽ thực hiện bề rộng 200m, độ sâu -6,5m.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia và các tư vấn chuyên ngành cho rằng đây là một dự án lớn nên cần được khảo sát, nghiên cứu một cách toàn diện, kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả toàn diện và dài lâu. Nhất là hạn chế được tình trạng sạt lở, xâm nhập mặn, giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng đến sinh thái môi trường.

Theo Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT, nếu chỉ nạo vét luồng theo giải pháp thông thường cho tàu 5.000 tấn thì khó có hiệu quả do luồng nhanh bị phù sa bồi trở lại, khối lượng nạo vét ít.

Bên cạnh đó, vật liệu nạo vét lớp trên chủ yếu là bùn, sét cần phải có bãi có bãi chứa làm khô đất, cần áp dụng công nghệ tách bùn, cát khi nạo vét, khó thu hút nhà đầu tư.

Riêng án nạo vét cho tàu 10.000 tấn có thể tận thu vật liệu nạo vét nếu kết hợp giải pháp nạo vét bể chứa bồi phù sa. Bố trí thêm các tuyến đê ngầm giảm sóng, bẫy bùn để ổn định luồng, kéo dài thời gian duy trì độ sâu luồng tàu, thực hiện nạo vét duy tu trong thời gian tối tiểu từ 10-15 năm.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, tham luận, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, trước đây đã có những nghiên cứu về việc chỉnh trị luồng Định An. Tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ để tham khảo, chưa là kết luận cuối cùng đối với việc chỉnh trị luồng hàng hải này.

Rất cần nghiên cứu sâu, bài bản, quy mô rộng, đánh giá một cách toàn diện, dự liệu một cách khoa học về những tác động từ việc chỉnh trị, nạo vét đến môi trường, xã hội, kinh tế. Việc đánh giá này không chỉ trong phạm vi khu vực ĐBSCL mà còn cho cả khu vực sông MêKong.

Tại hội nghị, Thứ trưởng nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Kết cấu Hạ tầng (Bộ GTVT) nghiên cứu phân chia dự án làm 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, khi có đầu tư quan tâm, thì kêu gọi đấu thầu để giải quyết tình trạng trước mắt.

Còn ở giai đoạn 2, Cục Hàng hải, Vụ Kết cấu Hạ tầng nghiên cứu đề xuất về trình tự, thủ tục kể cả việc điều chỉnh, sửa đổi đối với các quy định hiện nay để phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên việc này phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu cuối cùng là có tuyến luồng phục vụ cho sự phát triển của khu vực.

Về vấn đề kinh phí, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định là rất quan trọng, phải được xem xét đến đầu tiên.

"Đây chỉ là bước đầu rà soát. Sắp tới tôi đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị như thế này để tham vấn thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các địa phương để dự án đạt hiệu quả cao hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Thứ trưởng còn giao Cục Hàng hải Việt Nam là đầu mối tiếp nhận các đề xuất nghiên cứu về việc chỉnh trị luồng Định An. Từ đó, phối hợp UBND TP Cần Thơ và các địa phương có đề xuất, báo cáo Bộ.

“Đề nghị UBND TP Cần thơ tiếp tục phối hợp với Bộ kêu gọi, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để triển khai thực hiện dự án. Các địa phương Sóc Trăng, Trà Vinh quan tâm, phối hợp với Bộ GTVT, TP Cần Thơ trong giai đoạn nghiên cứu dự án.

Và trong tháng 10, Cục Hàng hải có dự thảo báo cáo, gửi Sở GTVT các địa phương để đóng góp ý kiến”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.