Xã hội

Trữ than hoạt tính để chống ngộ độc thức ăn

20/03/2014, 10:11

Trước thực tế gia tăng các vụ ngộ độc nấm trong thời gian gần đây, trong đó có những vụ ngộ độc cấp cứu muộn nên tình trạng bệnh nhân đến viện rất xấu ...

Trước thực tế gia tăng các vụ ngộ độc nấm trong thời gian gần đây, trong đó có những vụ ngộ độc cấp cứu muộn nên tình trạng bệnh nhân đến viện rất xấu, PGS.TS Đỗ Doãn Lợi - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo các gia đình, trung tâm y tế vùng cao nên tích trữ than hoạt tính - loại thuốc giải độc đa năng có hoạt tính hấp thụ cao tất cả các chất (trừ xăng, dầu) để sơ cứu người bị ngộ độc nấm kịp thời, tránh tình trạng các trạm y tế chỉ truyền dịch và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.
 

img


Hiện, thị trường có bán loại thuốc hỗn hợp dịch uống điều chế từ than hoạt tính là Antipois giá 96.000 đồng, còn than hoạt bột có giá khoảng vài nghìn đồng/gói. Khi bệnh nhân có dấu hiệu bị ngộ độc, cần uống khoảng 2g/1kg cân nặng, đồng thời đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu ban đầu.

Từ ngày 9-18/3, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận 14 bệnh nhân ngộ độc nấm, 2 người đã tử vong, 4 người đang hôn mê, 2 người tiền hôn mê, suy gan, nguy cơ tử vong rất cao, còn lại đang trong tình trạng suy gan nặng.

Trần Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.