Xã hội

Trực tiếp bão số 5 (bão Noul): 1 người chết, 1 mất tích, 31 người bị thương

18/09/2020, 21:00
image

Tin tức mới nhất cơn bão số 5 (Bão Noul): 10h sáng nay (18/9), bão đã vào tỉnh Quảng Bình - Thừa Thiên Huế.

img
Khu vực phía trước cổng trường Mầm non Họa Mi (phường 1, TP. Bạc Liêu) bị ngập rất sâu, khiến cho phụ huynh đi rước con em gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Gia Minh

Bạc Liêu: Đường biến thành sông, giao thông hỗn loạn do mưa sau bão

Bão số 5 không chỉ gây thiệt hại cho các tỉnh tâm bão đi qua mà nhiều tỉnh thành khác trên cả nước cũng bị ảnh hưởng do mưa sau bão gây ra.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, chiều 18/9, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện mưa lớn kéo dài từ 14h đến 17h30, khiến nhiều tuyến đường nội ô thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu) bị ngập nghiêm trọng như: đường Trần Phú Hùng Vương, Lộc Ninh, Trần Huỳnh, Võ Thị Sáu, chợ phường 1, chợ phường 3,... đặc biệt là khu vực bến xe trung tâm thành phố Bạc Liêu (phường 7, TP. Bạc Liêu) bị ngập sâu.

img
Khu vực phía trước Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu (bến xe trung tâm) bị ngập nghiêm trọng.

Vị trí ngập nặng nhất tập trung ở đường Trần Phú, đường Võ Thị Sáu và khu vực phía trước Ban điều hành bến xe Bạc Liêu, có vị trí ngập sâu hơn 40cm, khiến các phương tiện đi lại rất khó khăn, nhiều phương tiện bị chết máy giữa chừng, giao thông hỗn loạn.

Trời mưa đúng vào giờ cao điểm học sinh tan học, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đi làm về, khiến cho lưu lượng phương tiện ùn ứ nghiêm trọng, nhất là trên tuyến đường Cách Mạng đoạn qua trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường 1, TP. Bạc Liêu), giao thông ùn tắc kéo dài.

Mưa lớn gây ngập cũng làm cho sinh hoạt của người dân ở khu vực chợ phường 3 TP. Bạc Liêu bị ảnh hưởng nặng nề, có nơi nước dâng cao tràn vào nhà, khiến người dân phải rất vất vả để chống tràn.

img
Giao thông hỗn loạn, dòng xe ùn ứ kéo dài khu vực phía trước cổng trưởng Tiểu học Lê Văn Tám (phường 1, TP. Bạc Liêu).

Hà Tĩnh: 93 nhà dân bị tốc mái, cột viễn thông gãy đổ sau 2 phút lốc xoáy

img
Cột viễn thông VNPT ở xã Thịnh Lộc đỗ gãy (Ảnh FB)

Tối ngày 18/9, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Chính quyền địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy xảy ra vào trưa cùng ngày.

img
Nhà văn hóa xã Thịnh Lộc bị tốc ngói (Ảnh FB)

Theo ông Nghĩa, khoảng 14h10 trưa ngày 18/9, một trận lốc xoáy với cường độ mạnh đã quét qua khu vực 2 thôn Quang Trung và Hồng Thịnh.

Mặc dù lốc xoáy chỉ diễn ra trong vòng khoảng 2 phút với bán kính ảnh hưởng chỉ khoảng 100m nhưng đã để lại thiệt hại rất nặng nề về tài sản.

img
Nhiều tài sản, thiết bị bên trong nhà văn hóa xã Thịnh Lộc bị hư hại (Ảnh FB)

Theo thống kê ban đầu, lốc xoáy khiến trụ sở và nhà văn hóa xã bị tốc mái, hư hỏng nhiều thiết bị bên trong; một cột viễn thông của VNPT bị đổ gãy; 93 nhà dân bị tốc mái; nhiều cột điện, cây xanh bị gãy đổ…

“Dù lốc xoáy chỉ xảy ra khoảng 2 phút nhưng ước tính thiệt hại lên đến gần 10 tỷ đồng. Rất may không có thiệt hại về người”, ông Nghĩa cho biết.

img
Nhiều mái che bằng tôn trước nhà dân bị lốc tốc bay (Ảnh FB)

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Hiện tượng lốc xoáy cũng xảy ra ở các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà gây thiệt hại nặng nề về tài sản, rất may không có thương vong về người.

Thêm 1 người mất tích do bão số 5

Báo cáo mới nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, từ 19h00 ngày 18/9 đến 16h00 ngày 18/9, các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 90-120mm; một số trạm có lượng mưa lớn như: Vũ Quang (Hà Tĩnh) 294mm; Hương Quang (Hà Tĩnh) 261mm; Phú Gia (Hà Tĩnh) 253mm; Hồ Hố Hô (Hà Tĩnh) 248mm; Thạnh Xuân (Hà Tĩnh) 214mm; Dân Hóa (Quảng Bình) 198mm; Nông Sơn (Quảng Nam) 224mm; Ái Nghĩa (Quảng Nam) 216; A Bung (Quảng Trị) 229mm; A Vao (Quảng Trị) 241mm; Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 266mm; A Lưới (Thừa Thiên Huế) 216mm; Đà Nẵng (Đã Nẵng): 286mm; Trạm bơm Túy Loan (Đà Nẵng): 290,8mm.

Theo báo cáo ban đầu của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, bão số 5 đã làm: 1 người chết, 1 người mất tích, 31 người bị thương, 2.447 nhà bị tốc mái, nhiều cây xanh bị gãy đổ.

Cụ thể, tỉnh Thừa Thiên Huế có 1 người chết do cây đổ tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền, 23 người bị thương; Quảng Bình có 6 người bị thương trong khi chằng chống nhà cửa, chặt cây bị trượt ngã; tỉnh Quảng Trị có 1 người mất tích (Hồ Thị Ngọc sinh năm 1992, thôn A Pun, xã Tà Rụt, huyện Đăkrông) bị nước cuốn khi đi qua ngầm tràn.

Thừa Thiên - Huế: 1 người chết, 23 người bị thương do bão số 5

Trưa 18-9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong và nhiều người bị thương do bão số 5 gây ra.

Theo đó, do ảnh hưởng của bão số 5, từ chiều ngày 17-9 đến 9 giờ 30 sáng 18-9 trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to lượng mưa phổ biến từ 150-250mm.

Trên địa bàn đã ghi nhận có 1 người chết tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền do bị cây đổ; 23 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Theo thống kê bước đầu có hơn 1.660 nhà bị ảnh hưởng bởi bão số 5, trong đó địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là thị xã Hương Thủy với 1.459 nhà. Tại huyện Phú Lộc có 3 ngôi nhà bị sập.

Bão số 5 cũng làn nhiều cây xanh ở TP Huế bị đổ ngã. Nhiều nhà xưởng, pano, áp phích, bảng hiệu hư hỏng nặng.

Hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng với nhiều trụ điện bị gãy đổ, đường dây bị đứt, các trạm biến áp hư hỏng khiến mất điện diện rộng.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động bộ đội, công an và các ngành, địa phương triển khai lực lượng, phương tiện tham gia khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra.

Thống kê thiệt hại ban đầu: 1 người chết, 29 người bị thương

Trưa 18/9, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có thống kê thiệt hại ban đầu của bão số 5.

Cụ thể, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 1 người chết do cây đổ tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền; 23 người bị thương (trong đó có 2 người bị thương nặng).

Ngoài ra, bão số 5 khiến 1.664 nhà bị tốc mái, nhiều cây xanh ở thành phố Huế và các huyện bị đổ ngã; nhiều cột trụ điện bị gãy đổ, đường dây bị đứt; cắt điện toàn thành phố trước khi bão vào.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh, Công An và các ngành, các địa phương đã triển khai lực lượng, phương tiện trực tìm kiếm cứu nạn tham gia khắc phục thiệt hại.

Tại Quảng Bình, có 6 người bị thương trong khi chằng chống nhà cửa, chặt cây bị trượt ngã. Ngoài ra, 5 ngầm tràn tại các xã (Trọng Hóa, Dân Hóa, huyện Minh Hóa và xã Thượng Trạch huyện Bố Trạch) nước dâng cao gây tắc cục bộ. Biên phòng đã điều 15 chiến sỹ điều tiết giao thông.

Tại Quảng Trị, 7h30 ngày 18/9, tại cầu trà ngã 3 La Lay thuộc xã A Ngo, huyện Đakrông và cầu tràn thuộc xã A Vao, huyện Đakrông nước dâng cao gây ách tắc giao thông, Biên phòng đã điều 15 cán bộ chiến sỹ điều tiết giao thông.

Tại Hà Tĩnh, 5h10 sáng 18/9, lốc xoáy đã làm tốc mái 75 căn nhà tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân; hiện chính quyền địa phương đang chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả.

Hiện các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục.

Trước đó, lúc 10h ngày 18/9, bão số 5 đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Cơ quan khí tượng cho biết trước và trong thời gian bão đổ bộ, các tỉnh Trung Bộ mưa rất to với lượng 100-300 mm.

Hiện, tâm áp thấp nhiệt đới vẫn nằm trên đất liền các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8.

Quảng Trị sơ tán hơn 14.000 người dân tránh bão Noul

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, tỉnh này đã sơ tán gần 5.000 hộ dân với hơn 14.000 người ở khu vực có nguy cơ ảnh hưởng lớn do bão đến các khu vực an toàn để tránh trú bão.

Từ tối 17/9 đến sáng 18/9, do ảnh hưởng bão số 5, lượng mưa trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 17-174mm, một số trạm có lượng mưa lớn như Tà Rụt 174mm, Hải Tân 159mm, Mỹ Chánh 76mm, … Mực nước trên các sông thấp, đều nhỏ hơn báo động I. Mực nước ở các hồ chứa thủy lợi còn rất thấp, bình quân khoảng 17,2 triệu m3 (đạt 9,12% so với dung tich thiết kế).

img
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị giúp nhân dân chằng chống nhà cửa

Tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh), các xã miền núi huyện Đakrông đã xuất hiện mưa lớn kèm gió giật mạnh. Trong đó, các xã nằm ven tuyến đường Hồ Chí Minh có lượng mưa lớn: A Bung đạt 146 mm, A Vao 139 mm. Mưa lớn cũng khiến 4 thôn ở xã A Bung ( A Bung, La Hót, Pire1, Pire2) bị chia cắt. Hai cầu tràn A Bung - A Ngo và Tà Rụt - A Vao ngập sâu, chia cắt các khu vực.

img
Cầu tràn ở huyện miền núi Đakrông bị ngập, giao thông chia cắt

img
Lực lượng Đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền 3 xã tuyến Lìa tổ chức thông báo vận động, giúp dân chằng chống, gia cố nhà cửa, chuồng trại, thu hoạch hoa màu...

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, phương châm đặt ra là tính mạng của người dân là trên hết. Chính quyền các địa phương, lực lượng biên phòng, các ban ngành liên quan cần tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không được chủ quan trong việc chuẩn bị đối phó với bão lụt, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa an toàn.

img
Tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 2.312 chiếc với 7.163 người, đến nay đã neo đậu an toàn tại các bến.
img
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị giúp dân neo đậu tàu thuyền

Đồng thời, nghiêm cấm tất cả tàu thuyền, người dân ra khơi đánh bắt hải sản; không cho người dân ra các khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản. Lập chốt cắm để yêu cầu người dân và các phương tiện qua lại ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu…

Quảng Nam còn 2.924 lao động trên biển

Sáng 18/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, thông tin: Tính đến 5h sáng nay, còn 87 tàu cá với 2.924 lao động Quảng Nam đang hoạt động trên biển. Trong đó, khu vực biển Hoàng Sa có 6 tàu/32 lao động, khu vực biển Trường Sa có 81 tàu/2.892 lao động.

img
Quảng Nam khẩn trương di dời dân ra khỏi vùng tâm bão

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, tới thời điểm hiện tại, TP Hội An triển khai sơ tán 310 người dân (cao tuổi, trẻ em, tàn tật, đau ốm) ở phường Cửa Đại về địa điểm sơ tán tập trung của thành phố, sơ tán tại chỗ ở xã đảo Tân Hiệp 445 người.

Thị xã Điện Bàn thực hiện sơ tán xen ghép 351 hộ với 737 người (chủ yếu là các hộ nhà chưa được kiên cố ven biển). Huyện Núi Thành thực hiện sơ tán tập trung 35 người (trong đó có 8 trẻ em) tại xã Tam Hải.

Từ chiều tối và đêm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra mưa lớn kèm theo gió mạnh.

Huế: Gió giật đổ hàng loạt cây xanh, tốc nhiều mái nhà

8h30 sáng nay, tại xã Quảng An, huyện Quảng Điền, tỉnh TT.Huế, đột nhiên những cơn gió xoáy ầm ầm kéo về, khiến người dân nơi đây hoảng hốt.

img
Cây xà cừ cạnh cổng trạm y tế xã Quảng Anh bị bật gốc

Tại xóm mới 1 thôn Đông Xuyên, xã Quảng An có đến 12/20 nhà bị tốc mái. Cột đèn điện bị đổ ngang đường. Cây xà cừ cổ thụ 3 người ôm ngay cổng trạm xá xã Quảng Am bị bật gốc, đè vào nhà để xe, khiến chiếc xe máy BKS 75E1- 193.77 của một cán bộ trạm xá bị đè nát nửa xe.

img
Xe mô tô để trong nhà xe cũng bị cây đè bẹp

Tại thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, theo người dân phản ánh, rất nhiều nhà bị tốc mái, theo phản ánh của một người dân, thị trấn Sịa có đến 20%-30% số nhà bị tốc mái.

Ông Nguyễn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Quảng An, cho biết: Ngay khi bão đổ bộ lãnh đạo xã đi kiểm tra tình hình bão. Theo thống kê sơ bộ có đến 35% số nhà trong xã bị tốc mái. Lãnh đạo xã đang chỉ đạo bà con khẩn trương dọn dẹp khắc phục.

img
Một cây đổ chắn ngang đường gần trụ sở UBND thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền

Tại thành phố Huế, nhiều người dân điều khiển phương tiện xe máy đi trên đường đã bị gió thổi ngã. Trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế, đặc biệt đường Hà Nội, đường Bến Nghé gió lớn đã làm gãy đổ hàng chục số cây xanh cổ thu gây tắc đường cục bộ, tốc mái tôn, biển hiệu, làm đổ cổng của một số cơ quan, gãy đổ trụ điện, nhiều dây điện thoại giăng mắc ngoài đường.

Lực lượng cảnh sát giao thông và công ty cây xanh đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để cưa những cây đổ, đảm bảo an toàn giao thông. Do nắm rõ thông tin bão số 5 sẽ đổ bộ vào Thừa Thiên - Huế trong ngày 18/9 nên người dân được khuyến cáo ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, nhiều cửa hàng buôn bán cũng đã đóng cửa.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, tại thành phố Huế sáng 18/9 trong khoảng hơn 30 phút sức gió ghi nhận giật cấp 10. Khu vực ven biển ghi nhận gió giật cấp 7, cấp 8. Trong rạng sáng 18/9 trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, cao nhất trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông với lượng mưa đo được trên 204mm.

img
Một cột đèn đường cao áp tại tỉnh lộ 4 qua xã Quảng An bị gẫy

Đến 22h đêm qua (17/9), toàn bộ tàu thuyền của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã vào neo đậu an toàn; đồng thời tỉnh cũng đã sơ tán tại chỗ hoặc sơ tán tập trung khoảng hơn 28.100 hộ dân với trên 106.600 nhân khẩu ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão số 5.

Đà Nẵng: Đường đã thành sông

Cơn mưa lớn trong đêm 17/9 và sáng 18/9 khiến tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu) ngập úng nghiêm trọng. Dọc tuyến có 2 vị trí ngập khá sâu là trước số nhà 167 Nguyễn Văn Linh và nút giao Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi.

Nhiều vị trí ngập sâu từ 30-40cm. Các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn, phần lớn xe máy phải chạy lên vỉa hè, một số phương tiện chết máy khiến người dân phải dắt bộ.

img
Tuyến đường Trần Phú ngập sâu

Đặc biệt, toàn tuyến đường Hàm Nghi bị ngập sâu, lực lượng công an phải căng dây chốt chặn người dân vào vùng nước ngập. Phương tiện vào tuyến đường này phải quay đầu hàng loạt. Tại tuyến đường Trần Phú, đoạn từ nút giao với đường Hoàng Văn Thụ cũng bị ngập sâu từ 20-30cm.

Clip đường phố Đà Nẵng thành sông sau mưa lớn

Một lãnh đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đang thống kê các điểm bị ngập úng, đồng thời triển khai các biện pháp khơi thông dòng chảy để nước thoát kịp thời.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, mưa gió đã khiến hàng loạt cây xanh trên đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu) gãy đổ, đè lên các đường dây điện. Hiện, công nhân đang gấp rút thu dọn hiện trường.

Quảng Bình đang mưa to, gió giật mạnh

Tính đến 8h45', khu vực phía Nam tỉnh Quảng Bình đã có mưa vừa, có nơi mưa to; gió giật mạnh; sóng biển cao từ 2 - 3m.

Theo ghi nhận tại vùng biển xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy người dân đã chằng chống nhà cửa, tàu thuyền và chuẩn bị mọi phương án để ứng phó khi bão tiến vào bờ.

Ông Võ Văn Dương (SN 1972, trú ở thôn Tân Thuận, xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy) cho biết: Qua báo đài và chính quyền địa phương thông báo nên từ hôm qua gia đình đã chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ và chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm.

"Sáng nay nghe tin bão tiến sát gần bờ nên tôi ra biển chằng chống lại tàu thuyền một lần nữa", anh Dương nói.

Trong khi đó, theo ông Lê Phước Đẳng - Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.4 cho biết: Đơn vị đã huy động toàn lực lượng, phương tiện và máy móc ứng trực với mưa bão. Sáng nay, qua kiểm tra các tuyến đường trên đều thông suốt, an toàn.

img
"Sáng nay nghe tin bão tiến sát gần bờ nên tôi ra biển chằng chống lại tàu thuyền một lần nữa", anh Dương nói.

Hà Tĩnh: Lốc xoáy 20 phút, thổi bay nhiều mái nhà

Do ảnh hưởng của bão số 5, vào lúc 5h ngày 18/9, trên địa bàn xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Thống kê sơ bộ, cơn lốc đã khiến khoảng 60 căn nhà tại xã bị tốc mái; nhiều diện tích cây trồng của người dân cũng bị gãy đổ.

img
Chính quyền địa phương giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy
img
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Rất may trận lốc xoáy không gây thiệt hại về người. Ngay sau khi trận lốc xoáy đi qua, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng đến từng gia đình để hỗ trợ dọn dẹp, lợp lại mái giúp người dân.

Trưa nay, bão số 5 (bão Noul) đổ bộ đất liền Quảng Bình-Quảng Nam

Lúc 4h sáng 18/9, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 5 đã vào đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Bão duy trì sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Trong 12 giờ tới, bão đi theo hướng tây với vận tốc 25 km/h và đi vào đất liền khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Lúc này, sức gió mạnh nhất giảm xuống cấp 8-9, giật cấp 11.

Dự báo, bão có thể đổ bộ đất liền từ Quảng Bình đến Quảng Nam vào trưa hoặc đầu giờ chiều 18/9. Khi đổ bộ, bão mạnh cấp 9, giật cấp 12 nên gây ra gió trên đất liền mạnh cấp 8, giật cấp 11.

Sau khi đổ bộ, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp, di chuyển đến khu vực Thái Lan.

Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh báo rủi ro thiên tai, nhận định bão số 5 có thể giảm đi một cấp khi đổ bộ đất liền so với dự báo trước đây. Tuy nhiên, đây vẫn là cơn bão mạnh.

Ông Tuấn lưu ý khi bão đổ bộ với sức gió mạnh cấp 9-10, người dân vùng ven biển, nhất là các khu vực đầm phá, vùng trũng ven biển, cửa sông cần đề phòng khả năng gió mạnh và sóng lớn. Các hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến tàu, thuyền tại khu neo đậu trên biển, các khu nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, bão có thể đổ bộ vào buổi trưa, trùng thời điểm với triều cường nên cần đề phòng nguy cơ nước biển dâng

Ông Tuấn khuyến cáo các hộ gia đình có nhà cửa không kiên cố cần có biện pháp gia cố để phòng chống cơn bão này. Người dân vùng trọng tâm bão đổ bộ cũng cần liên tục cập nhật các bản tin dự báo, chỉ đạo của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Bão số 5 (bão Noul) gây mưa lớn

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5, từ đêm qua nhiều tỉnh ở miền Trung đã có mưa vừa, mưa to. Tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam mưa lớn 100 mm trong 3 giờ qua. Trong 3-6 giờ tới, các địa phương này tiếp tục hứng chịu mưa lớn với lượng phổ biến 40-60 mm, có nơi trên 100 mm. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất và ngập cục bộ xảy ra khi mưa lớn trút xuống trong thời gian ngắn.

Sáng nay, do ảnh hưởng của bão số 5, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) có gió bão mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Biển động dữ dội.

Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, riêng phía nam vịnh có nơi cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế có khả năng sóng cao 3-5 m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1 m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Trên đất liền, ngày và đêm nay (18/9), khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất lớn với lượng phổ biến 200-300 mm, có nơi mưa trên 400 mm. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên mưa 50-150 mm/đợt.

Đà Nẵng: Người dân sơ tán trong đêm tránh bão số 5

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, đêm 17/9, chính quyền Đà Nẵng sơ tán người dân sinh sống tại các khu dân cư tạm bợ ven biển vào địa điểm trú bão trong thành phố.

img
Người dân được đưa lên xe của cơ quan chức năng, sơ tán trong đêm tránh bão số 5. Ảnh: Zing.vn

Theo kế hoạch, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) sẽ di tản 30 hộ dân với 120 nhân khẩu sống trong nhà tạm bợ trước sáng 18/9. Người dân được đưa lên xe của cơ quan chức năng, di chuyển về trường THCS Phạm Ngọc Thạch (đường Nguyễn Trung Trực) trú bão.

Mưa lớn gây tắc cục bộ trên quốc lộ 1A qua Thừa Thiên - Huế

Từ giữa đêm đến sáng 18/9, mưa lớn từng cơn khiến xe lưu thông trên QL1A khó khăn, nhiều đoạn QL1A ngập nước, tắc nghẽn cục bộ.

2h đêm 18/9, phóng viên Báo Giao thông di chuyển từ Đà Nẵng về Huế. Đến thị trấn Lăng Cô, xe khách giường nằm phải "bò" rất chậm. Tiếp tục, đến những đoạn như thị trấn Phú Lộc, TX Hương Thủy liên tục bị ngập nước do mưa lớn không kịp thoát.

img
Ảnh hưởng hoàn lữu bão số 5, Thừa Thiên - Huế có mưa từ tối qua. Nhiều đoạn QL1A ngập khiến xe khách di chuyển khó khăn.

Đặc biệt, đoạn thị trấn Phú Lộc, TX Hương Thủy và đầu phía nam Tp.Huế rải rác có những cành cây lớn gãy đổ xuống đường gây ách tắc giao thông.

Thời điểm khoảng 3h sáng, ngay đầu thành phố Huế, đoạn đường tránh cầu vượt QL49 với QL1A nước đã đọng ứ khiển các xe tắc nghẽn 30 phút mới thông đường.

5h sáng tại bến xe phía nam Tp.Huế, các xe đang tấp nập về bến, tranh thủ trả khách trước khi bão đổ bộ.

Chủ xe khách giường nằm Ngọc Thông 1 chạy tuyến Đắk Lắk - Huế, cho biết: “Ngày hôm qua, khi biết được tình hình bão sẽ đổ bộ vào Huế, chúng tôi đã cho xe xuất bến trước 1h để kịp trả khách vào sáng sớm, thuận lợi cho hành khách về Huế trước khi bão đổ bộ".

Huế: Bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão số 5

Chiều 16/9, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết vừa có Công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban ngành trên địa bàn chủ động ứng phó với cơn bão số 5.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi bao gồm cả số ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, đầm phá; tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ.

Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức kiểm tra kho tàng, nhà xưởng, pa nô, áp phích, hệ thống các cột ăng ten, công sở, di tích văn hóa; giằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây; cảnh báo các lều trại, khu vực nuôi trồng thủy sản trên đầm phá; đảm bảo an toàn lưới điện, thông thông tin liên lạc… Chủ động phương án chống úng bảo vệ hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản chưa thu hoạch.

“Kiểm tra phương án sơ tán dân vùng ven biển, vùng có nguy cơ nước dâng do bão, lũ quét, sạt lở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông ven suối; vùng thấp trũng, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn và đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19”, Công điện nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, rà soát, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

“Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông, các hồ chứa nước; đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang thi công có phương án khơi thông dòng chảy; phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư thi công. Bố trí biển báo, lực lượng ứng trực, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du”, Công điện yêu cầu.

Từ sáng nay, học sinh các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam bắt đầu cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão. Các công tác phòng chống bão đang được các địa phương rốt ráo triển khai.

Nhiều tỉnh miền Trung cho học sinh nghỉ học từ sáng nay (18/9)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, nhiều tỉnh miền Trung cho học sinh nghỉ học ít nhất trong 2 ngày 18-19/9 để đề phòng thiệt hại.

Chiều 17/9, Sở GD&ĐT các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn cho học sinh các cấp nghỉ học từ ngày 18/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh trong tình hình mưa bão số 5 đang chuẩn bị đổ bộ vào địa bàn.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú; giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh thông báo cho học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên nghỉ học 1 ngày (ngày 18/9) để phòng tránh bão số 5.

Còn ở Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh các cấp nghỉ học 2 ngày (18-19/9) để phòng tránh mưa bão.

Chiều 17/9, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa có văn bản hỏa tốc về việc cho học sinh nghỉ học để chủ động ứng phó bão số 5.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT nghỉ học trong 2 ngày 18 và 19/9. Đồng thời, yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế thông báo cho các trường học trực thuộc cho học sinh nghỉ học trong 2 ngày trên.

Tại tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Minh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT đã ký văn bản hỏa tốc về việc ứng phó với bão số 5.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn cho học nghỉ học từ ngày 18/9 đến khi kết thúc tình thế thiên tai nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động tham gia phòng chống bão tại cơ sở giáo dục.

Đón gió lạnh đầu mùa, Hà Nội giảm 4-6 độ, Sa Pa xuống 10 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 17-9 không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ.

Trên Tuổi trẻ dẫn trao đổi của ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) tối 17/9 cho biết, đây là một trong những đợt không khí lạnh xuất hiện sớm, tác động trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ và khu vực này sẽ có mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra dông lốc.

Theo ông Năng, từ ngày 18 đến 20/9, ở các tỉnh Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) sẽ giảm nhiệt tương đối rõ so với thời điểm ngày hôm nay khoảng 34 độ C.

Cụ thể, ngày 19 và 20/9, ở Bắc Bộ có mưa kết hợp với không khí lạnh nên nền nhiệt độ giảm khoảng 4-6 độ C, xuống còn khoảng 28 độ C.

Đối với khu vực vùng núi cao như Sa Pa, thông thường nền nhiệt đã thấp nên khi có không khí lạnh sẽ giảm khoảng 1-3 độ C. Theo đó, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 10 độ C.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên mực 1.500 mét nên ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 18/9, ở Bắc Bộ trời chuyển mát.

Từ sáng sớm 18/9, do ảnh hưởng kết hợp rìa phía Bắc hoàn lưu cơn bão số 5 nên ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, riêng phía nam vịnh có nơi cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.