Xã hội

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp: Thời gian bỏ phiếu có thể kéo dài đến 21h

23/05/2021, 12:30

Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, thời gian bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp kéo dài đến 19h tối, thậm chí là 21h tối 23/5.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mặt từ sớm để thực hiện quyền công dân của mình tại điểm bỏ phiếu phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hôm nay, 23/5, cử tri cả nước thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao

Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, tính đến11h trưa 23/5, có nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Điển hình như Điện Biên 85%, Quảng Ninh hơn 84%, Quảng Ngãi hơn 81%, Cao Bằng hơn 80%, Hà Giang có hơn 77%, Vĩnh Phúc có hơn 71%.

Theo ông Cường, ở một số địa phương có các khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đi bầu như Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có152/1.483 tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và296/2020 tổ bầu cử; Bình Phước có 40/933 tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 tổ bầu cử.

Hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang có tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Một số khu vực bỏ phiếu đã tổ chức khai mạc bầu cử rất sớm. Ví dụ như toàn bộ 1.021 tổ bầu cử của tỉnh Trà Vinh đã khai mạc sớm, từ 5h đến 5h30; 116 tổ bầu cử của Gia Lai khai mạc vào lúc 5h30...

TP.Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi, cử tri cao tuổi nhất là 113 tuổi đã đi bỏ phiếu.

Ông Cường cũng cho biết, theo báo cáo của các địa phương,tình hình thời tiết tại các điểm bầu cử rất thuận lợi cho công tác bầu cử. Giao thông đi lại cơ bản thuận lợi, thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử.

Cũng theo ông Cường, hiện tại cuộc bầu cử đang diễn ra rất khẩn trương, theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, các địa phương đều triển khai việc phòng chống dịch Covid-19 rất tốt, đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia bầu cử và cử tri. Mục tiêu cao nhất là tổ chức thành công cuộc bầu cử nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Hội đồng bầu cử Quốc gia đã đề nghị các địa phương không chạy theo tiến độ thời gian, từng khu dân cư vẫn bỏ phiếu theo lộ trình, đảm bảo thời gian bỏ phiếu đến 19h cùng ngày, thậm chí đến 21h cùng ngày.

img

Ngay từ sáng sớm, trên khắp các tuyến đường, khu phố trên địa bàn Thủ đô phủ rợp băng rôn, khẩu hiệu chào mừng “Ngày hội non sông”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tại điểm bầu cử số 4, phường Nguyễn Du - quận Hai Bà Trưng, chia sẻ với báo chí sau khi thực hiện quyền công dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng, phấn khởi và xúc động được cùng nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước thực hiện quyền của công dân của mình tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện trách nhiệm công dân của mình tại điểm bầu cử số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng

Theo Tổng Bí thư, cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng ta cũng vừa tổ chức rất thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đại hội Đảng bộ các cấp và đang tích cực triển khai đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

“Với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử lần này, đất nước ta sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, tốt đẹp hơn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước”, Tổng Bí thư bày tỏ.

img

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chia sẻ với cử tri cả nước sau khi hoàn thành trách nhiệm công dân của mình

Khẳng định đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Tổng bí thư kêu gọi mỗi công dân hãy xác định được quyền và nghĩa vụ của mình, trực tiếp đi bầu để lựa chọn ra người xứng đáng đại diện trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Sau khi hoàn thành thực hiện trách nhiệm công dân, trước khi rời đi, ông ân cần căn dặn những cán bộ làm công tác phục vụ bầu cử phải bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng luật.

img

Công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho cử tri đi bỏ phiếu và các cán bộ phục vụ bầu cử

img

Cử tri được bố trí ngồi ngăn cách khi viết phiếu bầu

Tại điểm bầu cử số 4, phường Nguyễn Du, cử tri Nguyễn Thị Nhung, 85 tuổi chia sẻ: "Cùng với niềm tự hào chung của ngày hội toàn dân, chúng tôi còn có vinh dự khác là cùng khu vực bỏ phiếu với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chính vì thế mỗi cử tri chúng tôi luôn xác định nghiêm túc, sáng suốt lựa chọn những những đại biểu xứng đáng nhất!".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vinh dự được bỏ phiếu và là ứng viên ĐBQH tại Củ Chi

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, trò chuyện với cử tri trước giờ bầu cử

Từ 6h sáng, rất đông cử tri đã tập trung về đơn vị bầu cử số 9 (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM) để chuẩn bị cho việc bầu cử.

Cử tri trẻ Lê Minh Long, 19 tuổi, bày tỏ rất hãnh diện khi đây là lần đầu tiên bỏ phiếu bầu cử ĐHQH mà có ứng cử viên là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Tôi đặt niềm tin lớn vào Chủ tịch nước! Tôi sẽ bỏ phiếu bầu ông. Hy vọng sau khi trúng cử ông sẽ thực hiện những điều như trong chương trình hành động mà ông đã trình bày với cử tri chúng tôi".

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện kiểm tra y tế trước khi vào khu vực bỏ phiếu

Tại điểm bầu cử này, đúng 7h10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là người đầu tiên bỏ phiếu thực hiện quyền công dân bầu đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 41.

Tiếp đó, phu nhân Chủ tịch nước, bà Trần Nguyệt Thu và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lần lượt bỏ phiếu bầu.

Theo Ủy ban Bầu cử TP.HCM, TP có hơn 5,4 triệu cử tri bỏ phiếu tại 3.092 tổ bầu cử, trong đó có khoảng 2,9 triệu nữ cử tri.

TP có 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, được phân bổ tại 10 đơn vị bầu cử để bầu 30 đại biểu.

Đối với đại biểu HĐND, Ủy ban bầu cử TP giới thiệu 158 người ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, được phân bổ tại 32 đơn vị bầu cử để bầu 95 người.

img

Chủ tịch nước, phu nhân Chủ tịch nước và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên là những người bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử số 9

Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ ông cảm thấy tự hào, vinh dự khi được là cử tri, cũng là ứng viên đại biểu Quốc hội tại huyện Củ Chi, mảnh đất anh hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu ở Cần Thơ

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện bỏ phiếu

Tổ bầu cử số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã khai mạc và tiến hành bỏ phiếu bầu cử vào sáng sớm cùng ngày. Tới dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây cũng là nơi ông ứng cử ĐBQH.

Phường Cái Khế có 19 tổ, 1 tổ bỏ sớm vào ngày 20/5. Riêng tổ 18 có hơn 1.200 cử tri.

Trả lời phỏng vấn sau bầu cử, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri TP.Cần Thơ nói riêng và của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Thủ tướng nhấn mạnh đây là minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội Đảng toàn quốc. Và đồng thời, cả nước cũng cảm nhận được niềm tin của nhân dân đang được củng cố và tăng cường đối với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ cảm xúc đặc biệt

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thực hiện quyền công dân của mình

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có mặt tại điểm bỏ phiếu số 1 Thị trấn An Lão (huyện An Lão, Hải Phòng) lúc 6h40. Sau khi kiểm tra lần cuối công tác bầu cử, trò chuyện cùng người dân, ông đã hoàn thành trách nhiệm công dân của mình.

Chia sẻ cảm xúc sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ông đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân ở Hải Phòng, cũng là lần đầu tiên trên cương vị của Chủ tịch Quốc hội.

Ông cho biết đây là kỳ bầu cử đặc biệt, diễn ra lúc dịch Covid-19 phức tạp. Bản thân ông hồi hộp từng ngày, từng giờ về sự kiện này.

Đánh giá bước đầu cuộc bầu cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chúng ta đã có quá trình chuẩn bị từ rất sớm, từ rất lâu, Hội đồng bầu cử Quốc gia được thành lập sớm. Ngay từ giữa năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị số 45 để lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trong cả nước.

Theo tinh thần đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân đã vào cuộc một cách đồng bộ, với sự đồng lòng cao nhất. Mọi sự chuẩn bị cho cuộc bầu cử đều rất chu đáo, toàn diện, mọi sự lãnh đạo, chỉ đạo đều rất sâu sát.

"Cuộc bầu cử lần này chúng ta chuẩn bị với tinh thần sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Cho đến nay, mọi thủ tục, công tác bỏ phiếu sớm tại một số nơi đã diễn ra thành công tốt đẹp, với tinh thần quyết tâm, đồng lòng của đông đảo đồng bào và cử tri cả nước, tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội rời Hải Phòng, đến điểm bỏ phiếu xã Kim Chung, huyện Đông Anh Hà Nội để kiểm tra công tác bầu cử.

img

Sau khi thực hiện bỏ phiếu ở Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội đã đi kiểm tra công tác bầu cử tại Hà Nội.

img

Cũng tại đây, Chủ tịch Quốc hội hỏi thăm tình hình cử tri tại BV Bệnh Nhiệt đới qua hệ thống trực tuyến.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bỏ phiếu tại TP.HCM

img

Thường trực Ban Bí thư thực hiện bỏ phiếu

Tại điểm bầu cử Trường mầm non Sơn Ca 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM, từ 6h ngày 23/5, nhiều cử tri háo hức cầm trên tay lá phiếu, thực hiện quyền của mình. Ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư đến bỏ phiếu tại điểm bầu cử này.

"Tôi tin rằng mỗi người dân khi cầm lá phiếu trên tay sẽ cân nhắc, bầu những người có đức, có tài để đại diện cho nhân dân, đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh của đất nước", cử tri Lê Thị Thành chia sẻ.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bỏ phiếu ở An Giang

img

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 3

img

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, tổng số cử tri là cán bộ, chiến sĩ hơn 1.200 người. Ngoài các thùng phiếu cố định tại tổ bầu cử, nhiều thùng phiếu di động được đem đến trực tiếp tại từng tổ, chốt phòng chốt dịch.

6h30 sáng 23/5, tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Là địa phương có hơn 100km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia, trong tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, để các cử tri đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan sắp xếp để 100% cán bộ, chiến sĩ đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, đồng thời đảm bảo công tác trực sẵn sàng phòng, chống dịch trên tuyến biên giới.

Tại TP.Cần Thơ, ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Quốc hội đã có mặt và tiến hành bỏ phiếu bầu cử tại điểm bỏ phiếu số 13, phường Tân An, quận Ninh Kiều.

img

Ông Trần Thanh Mẫn thực hiện việc bỏ phiếu

Toàn TP. Cần Thơ có 943 Tổ bầu cử với hơn 950.000 cử tri. Trước đó, được sự cho phép của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP.Cần Thơ tổ chức bầu cử sớm cho hơn 2.000 cử tri thuộc lực lượng công an trên địa bàn vào sáng 20/5.

img

Cử tri được hướng dẫn cụ thể về việc viết phiếu và bỏ phiếu bầu

img

Cử tri thực hiện khai báo y tế trước khi vào bỏ phiếu

Chia sẻ cảm xúc với báo chí sau khi thực hiện quyền công dân, cử tri Đinh Tấn Thủ, quận Ninh Kiều bày tỏ niềm vui mừng khi trong tình hình dịch Covid-19 có khó khăn, nhưng Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vẫn về TP. Cần Thơ bỏ phiếu. “Sáng nay dù bận việc mua bán nhưng tôi vẫn tranh thủ đến điểm bỏ phiếu thật sớm để tự mình bỏ phiếu bầu cử người thật sự tài, đức để góp phần phát triển đất nước”, cử tri Thủ bộc bạch.

Tại khu vực bỏ phiếu số 8, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh là một trong những cử tri đầu tiên hoàn thành nghĩa vụ bầu cử.

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thực hiện việc bỏ phiếu

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 3, phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội).

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia bỏ phiếu

Tại TP.Hải Phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự khai mạc và bỏ phiếu bầu cử tại tổ bầu cử số 1, phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền).

img

Phó thủ tướng Lê Văn Thành bỏ phiếu bầu tại Tổ bầu cử số 1 TP.Hải Phòng

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Uỷ ban Bầu cử TP.Hải Phòng đã thành lập thêm 1 tổ bầu cử tại trường Đại học Hải Phòng (quận Kiến An, nơi đang tổ chức cách ly tập trung). Như vậy, toàn thành phố có 1553 tổ bầu cử.

img

Điểm bầu cử tại Đại học Hàng hải

Công tác tổ chức được chuẩn bị hết sức chu đáo, việc tuyên truyền ngày hội non sông diễn ra liên tục từ nhiều tháng nay nên đầu giờ sáng, đông đảo người dân đã có mặt bỏ phiếu tại các điểm bầu cử. Việc thực hiện phòng chống dịch cũng hết sức nghiêm túc.

Tại Khu vực bỏ phiếu số 19, phường An Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM), cử tri đến bỏ phiếu đều được đo thân nhiệt để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử này.

img

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thực hiện việc bỏ phiếu

Tại Khu vực bỏ phiếu số 6, phường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội), Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình và Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú cũng đã hoàn thành sớm bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

img

Các ông Trần Cẩm Tú, Nguyễn Hòa Bình, Phan Đình Trạc thực hiện việc bỏ phiếu

img

Bộ trưởng Công an Tô Lâm thực hiện trách nhiệm công dân

Trả lời báo chí ngay sau khi hoàn thành bỏ phiếu bầu cử tại điểm bầu cử tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ niềm vui khi thấy cử tri Thủ đô đã nô nức đi bầu cử ngay từ sáng sớm, thể hiện vai trò, trách nhiệm công dân để ngày bầu cử thực sự là “ngày hội non sông”; cử tri Hà Nội cũng rất có ý thức thực hiện biện pháp “5K” để phòng, chống dịch Covid-19.

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thực hiện việc bỏ phiếu

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng có mặt từ sớm tại Khu vực bầu cử số 5 của phường Kim Liên (quận Đống Đa). Đến hơn 7h cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố hoàn thành việc bỏ phiếu.

"Tôi hy vọng kỳ bầu cử thành công tốt đẹp, chọn được những đại biểu tiêu biểu, cống hiến hết mình vì nhân dân", ông Chu Ngọc Anh bày tỏ.

img

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Kim Liên, quận Đống Đa

Tại Thanh Hóa, sáng 23/5, hơn 2,6 triệu cử tri của tỉnh đã đi thực hiện quyền bầu cử.

Ghi nhận tại một số điểm bầu cử trên địa bàn các huyện: Quảng Xương, Thạch Thành, Quan Sơn, Mường Lát...và TP Thanh Hóa cho thấy, ngay từ sáng sớm, người dân đã tạm gác lại mọi công việc để đến các điểm dự lễ chào cờ và hoàn thiện các công tác bỏ phiếu bầu.

Còn tại các điểm khu cách ly, nhà cách ly, do có sự chuẩn bị trước, theo kịch bản dựng sẵn, ngành y tế đã tiến hành phun khử khuẩn, đưa hòm phiếu đến nơi cách ly, khu vực nhà có người cách ly để cử tri bỏ phiếu bầu theo quy định.

Toàn tỉnh Thanh Hóa có 5 đơn vị bầu cử ĐBQH, 27 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 259 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 3.909 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Có 3.983 tổ bầu cử ở 3.983 khu vực bỏ phiếu.

img

Từ sáng sớm, cử tri ở xã Thành Lâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa đã nô nức cùng nhau đến điểm bầu cử để bỏ phiếu.

Tại Hòa Bình, ngay từ sáng sớm, tại điểm bầu cử số 4 ở Xóm Chà Đáy, xã Pa Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, công tác bầu cử tại đây đã được chuẩn bị sẵn sàng, các cử tri đến bầu cử tuân thủ theo hướng dẫn của tổ bầu cử.

Xã Pà Cò có độ cao so với mặt nước biến khoảng hơn 1000m, cách Trung tâm TP.Hoà Bình gần 100km. Xã có 6 tổ bầu cử, có tổng 1.765 cử tri, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông.

img

Các cử tri xã Pà Cò được hướng dẫn việc viết phiếu chính xác

img

Cử tri tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng viên trước khi bỏ phiếu

img

Những cô gái người Mông trong trang phục truyền thống tại các điểm bầu củ ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hoà Bình

Tại Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh có 894.432 cử tri sẽ tới các khu vực bầu cử để lựa chọn người đủ đức, đủ tài bằng lá phiếu cử tri của mình.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến 11h trưa 23/5, toàn tỉnh đã có 780.770 cử tri tham gia bầu cử, đạt tỷ lệ 87,78% cử tri (34 cử tri là người đang bị cách ly y tế tại nhà và 732 cử tri ở cơ sở cách ly y tế tập trung đã tham gia bỏ phiếu).

Một số địa phương cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao như huyện Nam Đông đạt 99,51%, huyện A Lưới 96,2%, huyện Quảng Điền 97,03% trong tổng số cử tri trong danh sách đi bầu.

269/930 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri trong danh sách tham gia đi bầu. 26/145 xã có 100% cử tri trong danh sách tham gia đi bầu

Nhìn chung, toàn bộ các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra nghiêm túc, đúng luật, toàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên rất phấn khởi trong ngày hội của toàn dân.

img

Bỏ phiếu bầu cử tại khu cách ly T4 Trường nghiệp vụ Thuế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang

img

Các cán bộ làm nhiệm vụ ở T4 bỏ phiếu bầu cử

img

Các thùng phiếu được đưa đến cửa phòng để người cách ly thực hiện quyền công dân của mình

img

Lực lượng Công an đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu Công an tỉnh Thừa Thiên Huế

img

Những lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu Công an tỉnh Thừa Thiên Huế

img

Lực lượng chức năng hỗ trợ một cử tri lớn tuổi qua đường để vào điểm bỏ phiếu tại xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc

img

Nhiều cử tri lớn tuổi khác cũng được lực lượng chức năng hỗ trợ khi vào khu vực bỏ phiếu

img

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ thực hiện quyền cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 04, phường Trường An, TP Huế

img

Ông Hoàng Khánh Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (bên trái) bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 05

img

Ông Nguyễn Xuân Lý, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có mặt từ rất sớm để nghiên cứu danh sách của các ứng cử viên

img

... và lựa lựa chọn người đủ đức, đủ tài bằng lá phiếu cử tri của mình

img

Điểm bầu cử tại Tổ bầu cử số 5, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới cũng thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch, từ ngồi giãn cách và đeo khẩu trang...

img

... và kiểm tra thân nhiệt

img

Bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 05 ở A Lưới

Quảng Trị: Tỷ lệ cử tri ở huyện đảo Cồn Cỏ đi bầu đã đạt trên 91%

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị, 100% các khu vực bỏ phiếu (861 khu vực) khai mạc đúng thời gian theo quy định và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến 9h sáng 23/5, tại các khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh Quảng Trị đang tiến hành bỏ phiếu theo các mốc thời gian quy định theo từng xóm, cụm, tổ, đội, khu vực dân cư.

Tỷ lệ cử tri đi bầu khoảng 40% tổng số cử tri. Đặc biệt nhân viên các Tổ bầu cử tại địa bàn cách ly tập trung đã tổ chức hòm phiếu phụ để cử tri tại các điểm cách ly này cùng tiến hành bỏ phiếu.

Các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác bầu cử như: xã Ba Tầng, Hướng Lập (huyện Hướng Hóa), xã A Ngo (huyện Đakrông), xã Vĩnh Tú, Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh), xã Hải An (huyện Hải Lăng), xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong), xã Gio Hải (huyện Gio Linh), xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ), phường Đông Lương (thành phố Đông Hà).

Đặc biệt, huyện đảo Cồn Cỏ có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 91,1% (307/337 cử tri).

img

Khu vực bỏ phiếu xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt

img

Cử tri đang chọn người bằng lá phiếu của mình tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Hải Phú

Tại Bạc Liêu, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng và Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lê Thị Ái Nam tham gia bỏ phiếu bầu tại Tổ Bầu cử số 4 (phường 3, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu).

img

Ông Lữ Văn Hùng và bà Lê Thị Ái Nam tham gia bỏ phiếu

img

Lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu tham gia bỏ phiếu bầu sớm để tiếp tục công việc bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu.

Tại Cà Mau, nơi cực Nam của Tổ quốc, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thực hiện việc bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử số 12 (thuộc đơn vị bầu cử số 8, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

img

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thực hiện việc bỏ phiếu

Đặc biệt, tại khu vực bỏ phiếu số 12 với hơn 950 cử tri, cơ quan chức năng bố trí cán bộ và phương tiện vào tận rừng đưa rước cử tri đến điểm bỏ phiếu trong không khí háo hức, phấn khởi.

img

Lực lượng chức năng dùng xuồng máy đưa rước cử tri từ trong rừng ra điểm bỏ phiếu

Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn

Tại các khu vực trên địa bàn Hà Nội, ngay từ sáng sớm, lực lượng CSGT TP.Hà Nội đã ứng trực để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ bầu cử.

Trước cửa khu vực bỏ phiếu, nhiều lực lượng như công an, kiểm soát quân sự, PCCC, Y tế túc trực bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử.

Công tác phòng dịch được Ban tổ chức chú trọng, tất cả những người tham gia hoạt động bầu cử, bảo vệ bầu cử được yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

img

Điểm bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng

Kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT của Công an TP.Hà Nội đã được chuẩn bị chi tiết từ trước đó.

img

CSGT ứng trực tại nút giao Lê Duẩn- Trần Nhân Tông, Hà Nội

img

CSGT ứng trực tại điểm bỏ phiếu số 3, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm

img

Các cử tri đến bỏ phiếu đều được kiểm tra y tế nghiêm ngặt

img

Trước khi bỏ phiếu, cử tri được phổ biến các quy định liên quan

Từ sáng sớm 23/5, 167 cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội đang ứng trực tại trụ sở đã hoàn thành nghĩa vụ công dân, tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phố Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, ngay khi phát động lễ ra quân bảo đảm an toàn giao thông thông phục vụ bầu cử trong sáng 23/5, chỉ huy đơn vị đã thực hiện quyền nghĩa vụ công dân tại điểm bỏ phiếu số 3 phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm.

img

CSGT Đội CSGT An Sương, Phòng CSGT Công an TP.HCM tặng nước suối và phát tờ rơi hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ cho cử tri

Tại TP.HCM, Sáng 23/5, Chi đoàn Đội CSGT An Sương thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đồng thời tặng nước suối cho bà con đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 123, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

img

Đội CSGT Bến Thành làm nhiệm vụ tại điểm bỏ phiếu số 50, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM

Ngoài ra, CSGT còn hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn bầu cử.

Sáng cùng ngày, các Đội CSGT đồng loạt ra quân tăng cường các mặt công tác nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại các điểm bầu cử.

Những tổ bầu cử đặc biệt

Trong kỳ bầu cử này, có những khu vực bị cách ly, giãn cách xã hội, nhiều cử tri thuộc trường F0, hợp F1, vì thế phương án đặc biệt đã được triển khai để các cử tri có thể thực hiện quyền công dân của mình.

img

Hòm phiếu lưu động được tổ bầu cử mang đến tận nhà để các công nhân bị cách ly ở Bắc Giang đang bị cách ly thực hiện quyền công dân

Tại Bắc Giang, tổ bầu cử số 10, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên được đặt tại nhà văn hóa tổ My Điền 2. Đây là nơi đã ghi nhận 10 F0, 200 F1 và đang có 8.500 công nhân cách ly.

Tổ bầu cử lưu động đã đem hòm phiếu đến từng nhà trọ để các công nhân đang bị cách ly hoặc ở trong nơi phong tỏa thực hiện quyền công dân.

img

Điểm bầu cử số 1 của xã Tân Trào tại Đình Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được thực hiện trang trọng và an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19

img

Ông Hoàng Ngọc, 85 tuổi, cử tri thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương vinh dự được bỏ lá phiếu đầu tiên

img

Tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận gia đình tại khu vực đang phong toả do có ca dương tính tại xã Yên Nguyên, Chiêm Hoá để cử tri thực hiện quyền bầu cử

Tại Tuyên Quang, đúng 7h ngày 23/5, tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đồng loạt tổ chức khai mạc bầu cử.

Tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 56 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 839 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã, 1.342 khu vực bỏ phiếu.

Ông Hoàng Ngọc, cử tri thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, năm nay 85 tuổi, chia sẻ: “Cách đây 76 năm về trước tôi cũng vinh dự được bỏ những lá phiếu đầu tiên, lựa chọn những người đại biểu thay mặt cho dân, đại diện cho dân có trình độ, có đức, có tài, có tâm, có tầm”.

img

Hòm phiếu được mang tới Bệnh viên đa khoa Trung ương Cần Thơ để cán bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện bỏ phiếu

Tại Cần Thơ, điểm bầu cử đặc biệt tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng bố trí hòm phiếu lưu động để cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây được thực hiện đầy đủ quyền bầu cử.

7h sáng, Tổ bầu cử số 7, thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều đã mang hòm phiếu lưu động đến Bệnh viện để những cử tri “đặc biệt” bỏ phiếu.

img

Người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử

Tại An Giang, lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh đã phối hợp cùng Tổ bầu cử lưu động thuộc khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên trực tiếp mang thùng phiếu đến từng phân trại, buồng giam để người bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử.

Theo Công an tỉnh, địa phương có 662 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam. Quá trình diễn ra bầu cử, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm theo quy định 5K của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

img

Đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thực hiện việc bỏ phiếu

Tại Vĩnh Long, cùng với nhân dân trong tỉnh, hơn 23.600 đồng bào dân tộc Khmer đã có mặt từ rất sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.

“Là cử tri đồng bào Khmer, tôi mong muốn các đại biểu tương lai sẽ quan tâm, có chương trình phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, giúp đời sống đồng bào Khmer ngày một nâng lên”, cử tri Kim Thanh chia sẻ.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, là một trong những địa phương có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, công tác tuyên truyền gặp khó khăn. Dù vậy, nhờ việc lựa chọn những phương thức phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán, đến nay, tỉnh đã bám sát kế hoạch bầu cử đề ra.

img

Hòm phiếu được đặt ngay sau hàng rào phong tỏa

Tại Đà Nẵng, 9h sáng, cư dân tại chung cư bị phong tỏa F-Home (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) thực hiện quyền bầu cử với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng.

Hòm phiếu được đặt ngay sau hàng rào phong tỏa, từng cư dân đến hàng rào bỏ phiếu xong quay về căn hộ.

Đại diện Ban quản trị Block B chung cư F-Home cho biết, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Ban quản trị thông báo cho từng tầng xuống khu vực bầu cử. Hết tầng này đến tầng khác, tránh việc tụ tập quá đông người. Chung cư F-Home là nơi bị phong tỏa sau khi xác định một số ca mắc Covid-19.

Sẵn sàng mọi phương án

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, cuộc bầu cử lần này có 3 điểm mới trọng tâm.

Thứ nhất, công tác triển khai bầu cử được tiến hành từ sớm. Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đã được thành lập và kiện toàn từ sớm. Công tác tham mưu, chuẩn bị bầu cử cũng sớm hơn so với các kỳ bầu cử trước.

Thứ hai, cơ cấu, thành phần số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND có sự thay đổi so với các nhiệm kỳ trước. Số lượng ĐBQH chuyên trách tăng lên ít nhất 40%; số lượng đại biểu HĐND các cấp giảm đều từ 5 - 10 đại biểu tùy thuộc vào từng cấp chính quyền và từng loại hình đơn vị hành chính.

Thứ ba, công tác chuẩn bị bầu cử được diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đã chủ động phòng chống dịch bệnh và lên phương án cho những tình huống phát sinh.

Công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất và chuẩn bị các phương án bầu cử trong các tình huống khẩn cấp đã được dự lường.

Để đảm bảo an toàn cho cử tri và thành viên tổ bầu cử trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn rất chi tiết quy trình 5 bước thực hiện công tác bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi bỏ phiếu ngoài nơi cư trú

Theo danh sách 49 ứng cử viên ĐBQH do Ủy ban bầu cử TP.Hà Nội công bố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được phân bổ ứng cử ở đơn vị bầu cử số 1 gồm các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được phân bổ ứng cử tại đơn vị bầu cử số 10, TP.HCM, gồm huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính được phân bổ ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 1, TP Cần Thơ (gồm quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền).

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ứng cử tại đơn vị bầu cử số 3 TP Hải Phòng.

Khác với kỳ bầu cử lần trước, bốn vị lãnh đạo cấp cao bỏ phiếu tại nơi cư trú, trong lần bầu cử này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi bỏ phiếu tại TP.Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại TP.Hải Phòng, và Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại TP.Cần Thơ.

Việc lãnh đạo đi bỏ phiếu ở một số địa phương gắn liền với việc đi kiểm tra, chứng kiến giờ khai mạc, không khí của ngày bầu cử, mang ý nghĩa vừa đi kiểm tra vừa động viên các địa phương trong ngày bầu cử.

Bầu 500 ĐBQH từ 866 ứng viên

Theo thông tin từ Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tính đến thời điểm này, tổng số ứng cử viên ĐBQH khóa XV là 866. từ 866 ứng viên này, cử tri sẽ bầu 500 ĐBQH khóa XV.

Tính theo cơ cấu ứng viên, phụ nữ gồm 393 người (45,38%); người dân tộc thiểu số 185 người (21,36%); người ngoài Đảng 74 người (8,55%); tái cử: 204 người (23,56%); người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 224 người (25,87%). Số người tự ứng cử là 9 người.

Với HĐND, tổng số đại biểu cấp tỉnh được bầu theo luật định 3.726 người; cấp huyện là 22.952 người và cấp xã có 242.312 người.

Theo thống kê, toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Trước đó, ngày 22/5, nhiều địa phương như Bắc Ninh, Hải Phòng, Bình Định,... ở một số điểm bầu cử đã hoàn thành bầu cử sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.