Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Phát hiện 40 điện thoại trong phòng thi

29/06/2023, 13:30

Chiều 29/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 khẳng định kỳ thi đã kết thúc tốt đẹp với sự chuẩn bị kỹ của các địa phương và bộ ngành liên quan với trên 250.000 cán bộ, giáo viên làm công tác thi.

Theo số liệu mới cập nhật của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong hai ngày thi có 41 thí sinh bị đình chỉ thi. Trong đó có 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Có 6 cán bộ phải đình chỉ coi thi vì vi phạm quy chế.

Trong quá trình coi thi, cá biệt còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi.

Trong đó có việc 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội và báo chí.

24 thí sinh vi phạm quy chế thi, 3.536 thí sinh vắng mặt

Bộ GD&ĐT thông tin nhanh về buổi thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN), Khoa học Xã hội (KHXH) sáng 29/6.

Số thí sinh đăng ký dự thi KHTN 330.741; Số thí sinh đến dự thi môn KHTN 329.815, đạt tỷ lệ 99.72%. Số thí sinh đăng ký dự thi KHXH 686.862.

Số thí sinh đến dự thi môn KHXH là 684.252 đạt tỷ lệ 99,62%; 24 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Theo thông tin từ các Hội đồng thi, các buổi thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, vừa sức thí sinh, có sự phân hóa phù hợp.

"Các Hội đồng thi đã tổ chức thi an toàn, nghiêm túc", Bộ GD&ĐT thông tin.

Tại Hội đồng thi Bắc Ninh ghi nhận thí sinh sử dụng điện thoại di động (để ở tủ đựng đồ), giám thị đã lập biên bản và xử lý theo quy định. Tại Hội đồng thi Hà Nội (điểm thi Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) ghi nhận thí sinh làm bài thi muộn hơn so với thời gian thi do Trưởng điểm thi đánh trống sớm 5 phút nên điểm thi này đã bù giờ cho thí sinh.

Đề Văn thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Thí sinh “đứng hình” với Vợ nhặt

Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 tất cả các môn

Đáp án đề thi môn Toán THPT Quốc gia 2023 (Full mã đề chi tiết)

Đáp án đề thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội tốt nghiệp THPT 2023

Đáp án đề thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên THPT Quốc gia 2023

Thí sinh thở phào sau bài thi tổ hợp KHTN

Tại điểm thi tại Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), em Lê Đoàn Minh Luân, Trường THPT Lương Thế Vinh cho hay: "Đề tương đối dễ thở. Đề thi có 20 câu đầu rất dễ, thí sinh không sợ điểm liệt. Tuy nhiên để đạt điểm cao không dễ bởi có các câu hỏi khó dành để phân hóa học sinh. Nội dung các đề trong tổ hợp KHTN chủ yếu trong kiến thức lớp 12 và một phần nhỏ lớp 11".

Còn theo thí sinh Quang Minh, học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành: "Với em môn Sinh và Vật lý tương đối dễ chịu, môn Hóa khó hơn, có thể là do em không tập trung vào môn Hóa, không nằm trong tổ hợp xét tuyển đại học của mình. Hầu hết phần trước câu 32, kiến thức cơ bản, thí sinh dễ dàng hoàn thành tốt. Những câu phân hóa nằm từ câu 32 trở đi".

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Giáo viên môn Vật lý, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho biết, bài thi tổ hợp KHTN năm 2023 với mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

"Với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7 một cách dễ dàng", thầy Nam nhận định.

CSGT dùng xe ưu tiên đưa thí sinh bị hỏng xe đến trường thi

Sáng 29/6, Thiếu tá Nguyễn Đình Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, lực lượng chức năng của Trạm vừa dùng xe ưu tiên đưa một thí sinh đến trường thi kịp thời.

Lúc 6h28 sáng 29/6, em Trần Lê Quốc Thịnh (SN 2005, trú ở thôn Phú Sơn 1, xã Hoà Khương, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) trên đường đến điểm thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trung tâm giáo dục thường xuyên số 2 (725 Trần Cao Vân-quận Thanh Khê) thì xe đưa đón bị hỏng.

Lực lượng CSGT tuần tra gần đó đã kịp thời phát hiện và hỏi thăm.

img

Khi biết em Thịnh đang đi thi và có nguy cơ bị trễ giờ, lực lượng CSGT tuần tra đã báo cáo Chỉ huy dùng xe ưu tiên đưa em Thịnh đến điểm thi kịp thời.

Quảng Ngãi: Thí sinh ngủ quên được CSGT dùng xe đặc chủng đón

Sáng 29/6, tại ngày thi thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, tại điểm thi Trường THPT Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), hội đồng thi phát hiện thiếu 1 thí sinh nên đã phát loa thông tin và nhờ lực lượng tình nguyện hỗ trợ.

Qua rà soát, hội đồng thi và lực lượng hỗ trợ điểm thi xác định thí sinh chưa đến điểm thi là em Đ.M.H, trú tổ dân phố Làng Bồ, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà.

img

Thượng úy Lê Xuân Trí điều khiển xe đặc chủng đón thí sinh Đ.M.H ngủ quên đến điểm thi kịp thời.

Để kịp thời hỗ trợ thí sinh đến điểm thi đúng giờ thi quy định, Đội CSGT huyện Sơn Hà cùng Huyện đoàn Sơn Hà đã cắt cử 2 đoàn viên và Thượng úy Lê Xuân Trí, Phó đội trưởng Đội CSGT huyện Sơn Hà hỗ trợ tìm kiếm thí sinh và đưa đến điểm thi.

Ngay sau đó, Thượng úy Lê Xuân Trí điều khiển xe đặc chủng đến tận nhà đón thí sinh Đ.M.H đến dự thi kịp thời trước thời gian hội đồng thi đóng cửa phát đề thi các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Đình chỉ 2 thí sinh, các giám thị liên quan vụ lọt đề thi toán, văn

Sáng 29/6, Bộ GD&ĐT cho biết, Ban chỉ đạo thi 2 tỉnh Yên Bái, Cao Bằng tạm đình chỉ 2 thí sinh và cán bộ liên quan đến vụ lọt đề thi văn, toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Việc đình chỉ thi hai thí sinh trên do vi phạm quy chế thi. Đồng thời, Ban chỉ đạo thi hai tỉnh cũng tạm dừng nhiệm vụ coi thi đối với các cán bộ liên quan đến việc lọt đề thi khi thí sinh đang làm bài.

Theo Bộ GD&ĐT, sự việc trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì theo kết quả xác minh sự việc, đây là hành vi sai phạm của cá nhân các thí sinh và hiện chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài gửi vào phòng thi.

Thông báo từ Bộ GD&ĐT, trong buổi thi môn ngữ văn sáng 28/6 và buổi thi môn toán vào chiều cùng ngày, có sự việc đề thi bị chụp ảnh và gửi ra ngoài.

Theo thông tin từ A03 của Bộ Công An, đã xác định được một thí sinh làm bài thi môn ngữ văn tại tỉnh Cao Bằng và một thí sinh làm bài thi môn toán tại tỉnh Yên Bái dùng điện thoại chụp ảnh đề thi và gửi qua mạng.

Cục A03 của Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp với BCĐ kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, địa phương và các bên liên quan để tiếp tục xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.

Chưa ghi nhận có thông tin giải đề lọt vào phòng thi

Chiều 28/6, Bộ GD&ĐT thông tin, các buổi thi Ngữ văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường.

Đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi Ngữ văn và Toán nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

"Về thông tin “câu nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi thử tốt nghiệp của địa phương”, Ban Chỉ đạo cho rằng: Việc đề thi sử dụng cùng một ngữ liệu là hoàn toàn bình thường. Sự khác nhau là cùng ngữ liệu đó nhưng mỗi đề thi có yêu cầu cụ thể khác nhau (phân tích, đánh giá, bình luận, nhận xét…).

Về nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Văn ra ngoài phòng thi, Ban Chỉ đạo đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.

"Đến thời điểm này, Bộ GDĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GDĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định", Bộ GD&ĐT thông tin.

13 thí sinh bị đình chỉ, 3.703 em bỏ thi tốt nghiệp ngày đầu tiên

Bộ GD&ĐT cho hay, ở buổi thi môn Toán, toàn quốc có 63 Hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi.

Số thí sinh đăng ký dự thi là 1.007.403, song số đến dự thi là 1.003.699, chiếm tỷ lệ 99.63%.

Số thí sinh vi phạm quy chế thi là 2 em.

Ở buổi thi môn Ngữ văn diễn ra sáng nay 28/6, số thí sinh vi phạm quy chế thi là 11 em.

Như vậy, kết thúc ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đầu tiên, đã có 13 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi.

Nhiều thí sinh than khó đạt 9, 10 môn Toán

Kết thúc môn thi thứ hai vào chiều nay, hầu như không ghi nhận thí sinh làm xong Toán rời phòng thi sớm.

Em Trần Nhật Mai, học sinh THPT Chu Văn An cho biết đề Toán khá khó, nhiều bạn chia sẻ chỉ làm được 37-38 câu trên tổng số 50 câu đã hết giờ.

Một học sinh chuyên Toán trường Chu Văn An cũng khẳng định cố hết sức đề này em chỉ đạt 8,5 điểm trong khi các bài thi thử và kiểm tra ở lớp không khó để được 9,10.

Trong ngày thi đầu tiên, thời tiết khá thuận lợi, sáng có mưa nhỏ, chiều hửng nắng. Tuy không nóng gay gắt nhưng thời tiết thay đổi dễ cảm cúm, ho, nhức đầu, đau mỏi người. Phụ huynh học sinh cần quan tâm tới sức khỏe của các em để đảm bảo hoàn thành trọn vẹn hai môn thi ngày mai.

Ngày mai các thí sinh sẽ thi tổ hợp 3 môn vào buổi sáng. Mỗi môn làm trong 50 phút. Có hai tổ hợp gồm Khoa học Tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh) và Khoa học xã hội (Sử-Địa- Giáo dục công dân). Giờ vào phòng thi là 7g30.

Chiều thi ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Giờ vào phòng thi là 14g 20. Giờ phát đề thi là 14h30.

CSGT TP.HCM hỗ trợ thí sinh bị thất lạc căn cước

Chiều 28/6, tại điểm thi Trường THPT ERNST Thalmann (số 8, Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ lão, quận 1), trong thời gian làm thủ tục để chuẩn bị thi môn Toán, thí sinh Lê Minh Tự phát hiện bị thất lạc căn cước công dân.

img

Đại úy Khía chở bà của thí sinh Tự kịp thời đem hộ khẩu đến làm thủ tục vào phòng thi

Giám thị coi thi hướng dẫn có thể sử dụng sổ hộ khẩu và passport để đối chiếu, kiểm tra thông tin của thí sinh đồng thời, thông báo cho gia đình của em Tự nhanh chóng mang các giấy tờ cần thiết đến địa điểm thi.

Nhận được thông tin, Đại úy Huỳnh Văn Khía, cán bộ Đội CSGT Bến Thành (PC08 Công an TP.HCM) đang làm nhiệm vụ hỗ trợ tại điểm thi đã nhanh chóng sử dụng xe mô tô đặc chủng chở bà của em Tự về địa chỉ số 75 Võ Duy Ninh, phường 22, quận Bình Thạnh lấy sổ hộ khẩu.

Lúc này, đường khá đông, việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Đại úy Khía và các Tổ Tuần tra kiểm soát trên các tuyến liền kề, bà của em Tự đã mang số hộ khẩu đến điểm thi kịp thời gian để em có thể hoàn tất thủ tục vào phòng thi.

Thí sinh đem điện thoại vào phòng thi bị đình chỉ thi

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, trong ngày 28/6 - ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có 770 lượt thí sinh vắng thi. Trong đó, môn Ngữ văn vắng 339 thí sinh, Toán vắng 431 thí sinh.

Trong ngày thi đầu tiên, toàn thành phố có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do đem điện thoại vào phòng thi đã bị kỷ luật đình chỉ thi. Không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.

img

Các thi sinh bước vào kỳ thi THPT đầu tiên trong ngày 28/6

Tổng cộng 9 điểm thi có thí sinh bị gãy tay, cần phải có người viết hộ bài thi. Các thí sinh này đều thi ở phòng riêng và có cán bộ ghi bài hỗ trợ, ở mỗi phòng thi đều có 1 máy ghi hình, 1 máy ghi âm và thêm 2 cán bộ coi thi theo dõi toàn bộ quá trình đảm bảo tính an toàn và công bằng ở các điểm thi.

Chiều 28/6 thi môn toán, điểm thi Trường THPT Tây Thạnh có 1 thí sinh bị tai nạn giao thông không thể đến điểm thi, đã hướng dẫn làm thủ tục đặc cách.

Năm nay, TP.HCM có 156 điểm thi, gồm 71 điểm thi có thí sinh tự do và 85 điểm thi chỉ có thí sinh THPT.

TP.HCM huy động 11.280 giáo viên làm cán bộ coi thi và 2.340 nhân viên, y tế, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Thí sinh TP.HCM phấn khởi bước vào môn thi thứ hai

Em Hoàng Trần Hùng, học sinh trường THPT Hùng Vương (Q.5) cho biết, đề thi vừa sức.

"Em làm hết các câu trong đề thi trong gần hết thời gian, còn khoảng 5 phút để kiểm tra lại bài và dự kiến được 7-8 điểm", Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Phương Hà, Trường THPT Nguyễn Trung Trưc (quận Gò Vấp) cũng cho biết, đề thi khá dễ.

"Nội dung đề nằm trong chương trình, em đã ôn tập kỹ. Với đề thi này em nghĩ phải được từ 7 điểm trở lên", Hà chia sẻ.

img

Các thí sinh tại điểm thi trường Hà huy Tập (Q.12) kết thúc môn thi Ngữ văn, được sinh viên tình nguyện phát sữa và bánh

Nguyễn Tùng Dương, điểm thi trường THPT Trưng Vương cho biết, đề thi năm nay khá hay và phù hợp nhưng cũng có phần khó. Để đạt điểm cao, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, thí sinh phải có chiều sâu tư duy, giàu kiến thức thực tế.

Dương dự đoán điểm được khoảng 8 điểm. Năm nay Dương đăng ký tuyển sinh vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

"Ngữ văn với em vốn là sở trường, em chưa bao giờ học tủ mà học tất cả nội dung trong sách cộng việc tích cực tìm hiểu, đọc nhiều tài liệu kiến thức xã hội để bài nghị luận của mình mạch lạc, rõ ý”, Dương nói.

Thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM nhận định đề thi không quá bất ngờ, cấu trúc phù hợp. Dự kiến phổ điểm 6- 7 điểm.

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, với buổi thi môn tự luận, thí sinh được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài nhưng phải nộp bài kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

CSGT Phú Thọ đảm bảo an toàn giao thông kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sáng 28/6, PV Báo Giao thông có mặt tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, thời tiết tại đây khá oi bức.

img

Lực lượng CSGT TP Việt Trì đã có mặt từ rất sớm để điều tiết, phân luồng giao thông

Trên các tuyến đường, khu vực quanh cổng trường, nơi tổ chức các điểm thi tốt nghiệp THPT, lực lượng CSGT-TT Công an TP Việt Trì đã có mặt để điều tiết, phân luồng giao thông giúp các thí sinh đi lại thuận tiện, đến điểm thi đúng giờ.

Chị Lê Thị Hạnh (có con thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương) cho biết: "Vì lo lắng tắc đường ảnh hưởng đến việc thi của con, hai mẹ con tôi bàn nhau tới điểm thi sớm hơn nhưng đến đây thấy rất đông lực lượng công an có mặt điều tiết, đảm bảo trật tự ATGT nên cũng an tâm".

Cũng theo chị Hạnh, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, dù nắng nóng nhưng người dân đều rất có ý thức, hợp tác nên tại điểm thi giao thông luôn an toàn, thông suốt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại uý Lê Cẩm Thiêm, Đội trưởng Đội CSGT-TT - Công an TP Việt Trì cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban chỉ huy đơn vị, 100% quân số được huy động để phối hợp với lực lượng Công an các phường xã và lực lượng khác đến các điểm thi để hỗ trợ.

Các chiến sỹ phải có mặt sớm để phân luồng phương tiện, hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ xe, đảm bảo an toàn giao thông. Sẵn sàng hỗ trợ, tiếp sức cho các thí sinh dự thi một cách tốt nhất. Rất may trong buổi sáng hôm nay không thí sinh nào gặp vấn đề hỏng xe hay quên thẻ cần trợ giúp".

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh tổ chức 39 điểm thi với 689 phòng thi. Số thí sinh đăng ký dự thi là 15.874 em.

Để triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT 2023, tỉnh Phú Thọ huy động khoảng 2.700 người là cán bộ quản lý, giáo viên THPT, THCS, cơ sở GDTX, lực lượng công an...

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận:

img

Khoảng hơn 6h sáng ngày 28/6, lực lượng CSGT đã có mặt tại các điểm thi tốt nghiệp THPT

CSGT điều tiết giao thông, hướng dẫn phụ huynh đỗ xe đúng vị trí

img

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lan hướng dẫn đã các phương tiện đến nơi đỗ xe

img

Cổng trường THPT chuyên Hùng Vương, các phương tiện đỗ xe gọn gàng, đảm bảo ATGT

img

Khoảng hơn 10h, các thí sinh bắt đầu ra khỏi điểm thi trường THPT Nguyễn Tất Thành

img

CSGT hướng dẫn nhắc nhở các phụ huynh đứng thành hàng và yêu cầu các thí sinh đội mũ bảo hiểm theo quy định khi ra về

img

Giao thông luôn được đảm bảo thông suốt

Đầu giờ chiều, lực lượng CSGT TP Việt Trì đã có mặt từ sớm tiếp tục điều tiết giao thông, đảm bảo an toan giao thông, thông suốt

Hai thí sinh Đà Nẵng bị đình chỉ thi

Sáng 28/7, gần 13.000 thí sinh tại Đà Nẵng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với môn thi Ngữ văn.

Theo ghi nhận, tại các điểm thi lực lượng công an, đoàn viên thanh niên túc trực hỗ trợ, hướng dẫn các thí sinh đến điểm thi. Cán bộ Phòng CSGT Công an Đà Nẵng hỗ trợ nước uống, khăn mặt, bút... tiếp sức sĩ tử.

img

CSGT Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử trước giờ thi môn Ngữ Văn sáng nay

Bên trong các điểm thi bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ bảo đảm an toàn việc tiếp nhận đề thi, bài thi.

Theo Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Đà Nẵng, sáng nay có tổng số 12.873 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn, trong đó vắng 88 thí sinh (44 thí sinh được miễn thi).

"Công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Không xảy ra sự cố về đề thi. Có 2 thí sinh vi phạm Quy chế thi, bị đình chỉ thi", Hội đồng thi Tốt nghiệp THPT Đà Nẵng cho hay.

Ngoài ra, trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Đà Nẵng, các loại ô tô kéo rơ mooc, sơ mi rơ mooc, ô tô tải ben lưu thông chở đất, cát, vật liệu xây dựng, san lấp đều tạm ngưng hoạt động trên tất cả các tuyến đường để đảm bảo ATGT cho kỳ thi.

Các loại phương tiện nêu trên chỉ được hoạt động tại một số tuyến đường như: Hầm Hải Vân - Túy Loan, La Sơn - Túy Loan, đường đèo Hải Vân, Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Tạ Quang Bửu đến đường đèo Hải Vân), QL14B (đoạn từ giáp tỉnh Quảng Nam đến cầu vượt Hòa Cầm), cầu vượt Hòa Cầm (bao gồm hai đường gom hai bên cầu), QL1 (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến giáp tỉnh Quảng Nam), đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Thời gian cấm xe trong ngày 27/6 từ 13h - 16h30. Các ngày 28, 29/6 cấm các loại phương tiện trên hoạt động từ 6h - 7h30, buổi trưa từ 9h30 - 14h30 và buổi chiều từ 15h30 - 18h.

Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm, đối với ngày thi dự phòng vào 30/6, dự kiến thực hiện tạm ngưng hoạt động đối với một số ô tô tải trong buổi sáng từ 6h - 7h30, buổi trưa từ 9h30 - 12h. Tuy nhiên, việc cấm xe trong ngày này chỉ thực hiện khi có thông báo.

Cần Thơ vận động trên 760 triệu đồng hỗ trợ thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các điểm thi và các địa phương ở TP Cần Thơ đã vận động xã hội hóa được trên 760 triệu đồng.

img

Các thí sinh ở Cần Thơ chuẩn bị vào phòng thi

Nhờ số tiền này, hàng chục ngàn chai nước, hàng ngàn suất ăn miễn phí đã đến tay các thí sinh.

Trong đó, thầy Nguyễn Nhựt Tân, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền đã vận động 3.100.000 đồng, 14 lốc nước suối… để hỗ trợ ăn uống cho các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi.

Qua đó, khoảng 29.500 chai nước suối, 4.098 suất ăn miễn phí, 5.900 dụng cụ học tập cấp miễn phí cho các thí sinh. Đồng thời, một số thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được trao tiền hỗ trợ với tổng số 65 triệu đồng.

Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, an ninh trật tự tại các điểm thi được đảm bảo, không ùn tắc giao thông.

Buổi thi đầu tiên sáng 28/6, Cần Thơ có 11.645 thí sinh tham dự, đạt tỷ lệ 99,73% so với lượng thí sinh đăng ký.

Kết thúc buổi thi Ngữ Văn, không có thí sinh, cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ nào vi phạm quy chế thi.

img

Các thí sinh ở điểm thi Trường THPT Phan Văn Trị (Phong Điền, Cần Thơ) được ăn trưa miễn phí

Thông tin nhanh từ Ban chỉ đạo thi tốt tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Hậu Giang, trong buổi thi môn Ngữ Văn có 6.849 thí sinh dự thi, vắng 16 thí sinh. Trong đó, 2 trường hợp thí sinh vắng do bị TNGT.

Còn ở tỉnh An Giang, theo báo cáo Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh, có 19.744 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn, vắng 35 thí sinh sinh. Trong đó có 23 thí sinh tự do không rõ lý do.

Quá trình thi, cán bộ coi thi phát hiện có 2 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

img

Hậu Giang có 6.849 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn

img

Thí sinh An Giang phấn khởi sau môn thi đầu tiên

img

Một thí sinh tự tin sau khi rời phòng thi

img

Lực lượng hỗ trợ các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Văn trị (Phong Điền, Cần Thơ)

img

Phát nước uống miễn phí cho các thí sinh ở Cần Thơ

img

Cần Thơ không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong buổi thi đầu tiên

CSGT Huế phát nước, sữa tiếp sức sĩ tử thi tốt nghiệp THPT 2023

Sáng 28/6, hàng chục cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên Công an TP Huế và các Chi đoàn cơ sở thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia tiếp sức mùa thi tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

img

Lực lượng CSGT Công an Thừa Thiên Huế động viên và trao những chai nước, sữa cho thí sinh tại điểm thi ở Phú Lộc, Thừa Thiên Huế

Đáng chú ý, cùng với công tác phối hợp tham gia công tác phân luồng đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường và tại các điểm thi theo kế hoạch, lực lượng Đoàn viên Thanh niên Công an TP Huế và các Chi đoàn cơ sở thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các bạn sinh viên tình nguyện và lực lượng tại chỗ thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT xung quanh khu vực tổ chức điểm thi; tổ chức phát nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thi sinh tại các điểm thi; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh khi gặp sự cố về phương tiện hay để quên giấy tờ...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 38 điểm thi với 13.029 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó giáo dục THPT 11.934, giáo dục GDTX 669 và 429 thí sinh tự do.

img

Ngày 27/6, lực lượng CSGT Công an Thừa Thiên Huế đã đồng loạt ra quân đảm bảo ATGT cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, khảo sát các điểm phối hợp triển khai công tác tiếp sức mùa thi...

Đại tá Nguyễn Hữu Thiên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Công an tỉnh đã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm thi, sáng 28/6, kết thúc buổi thi đầu tiên, tại Hội đồng thi số 33 tỉnh Thừa Thiên Huế có 12.813 thí sinh tham gia thi môn Ngữ văn trên tổng số 12.859 thí sinh đăng ký, đạt tỷ lệ 99,64%.

Kết thúc buổi thi đầu tiên, tất cả 38 điểm thi trên địa bàn tỉnh đều diễn ra bình thường, không xảy ra các sự cố liên quan kỳ thi.

14h20 chiều nay (28/6), các thí sinh bước vào thi môn Toán với thời gian 90 phút.

img

CSGT trao tặng nước cho người nhà thí sinh tại các điểm thi

img

"Sĩ tử" cười tươi khi được lực lượng chức năng trao chai sữa tận tay và gửi lời động viên

Thí sinh đi nhầm địa điểm được CSGT đưa đến trường thi

Ngày 28/6, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) cho biết, sáng cùng ngày, một cán bộ của đội đã dùng xe mô tô chuyên dụng chở nam thí sinh đến điểm thi sau khi đi nhầm đến địa điểm khác.img

CSGT Cư Mgar chở thí sinh đi nhầm địa điểm thi đến đúng giờ, kịp làm bài thi môn Văn. Ảnh: N.H

Cụ thể, trước thời điểm diễn ra thi môn Ngữ Văn, một nam sinh có địa điểm thi tại trường THPT Lê Hữu Trác nhưng em lại đến tại điểm thi THPT Cư M’gar. Đến khi gần đóng cổng trường, nam sinh hoảng hốt trình bày sự việc với cán bộ CSGT huyện Cư M’gar đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT tại điểm thi. Lập tức, cán bộ CSGT dùng xe chuyên dụng chở nam sinh đến đúng điểm thi kịp thời.

Đại úy Lê Ngọc Cao Sang chia sẻ: “Nghe nam sinh trình bày sự việc, tôi nhìn đồng hồ còn khoảng 10 phút nữa là bắt đầu làm bài thi, tôi lập tức yêu cầu em lên xe để chở đến điểm thi THPT Lê Hữu Trác.

Rất may hai điểm thi chỉ cách nhau khoảng 1km nên nam sinh đã đến trước giờ trường thi khóa cổng. Tôi rất vui khi em kịp tham gia kỳ thi quan trọng”.

Theo Công an huyện Cư Mgar, để đảm bảo công tác bảo đảm trật tự ATGT, hỗ trợ các em học sinh tại các điểm thi, Đội CSGT bố trí 4 cán bộ, chiến sĩ ứng trực để hướng dẫn, điều tiết giao thông và hỗ trợ khi có sự cố bất thường xảy ra.

Được biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có hơn 21.000 thí sinh đăng ký dự thi, có 900 phòng thi. Ngành Giáo dục huy động gần 3.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi.

Để hỗ trợ các thí sinh, tỉnh Đắk Lắk thành lập 34 đội hình tình nguyện với hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia. Trong đó, 33 đội hình phụ trách tại các điểm thi và một số đội hình cấp tỉnh phụ trách chung để nắm bắt thông tin xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Thí sinh bất ngờ khi thấy "Vợ nhặt"

Đề Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn giữ nguyên cấu trúc với 2 phần Đọc hiểu và Làm văn.

Phần đọc hiểu (3 điểm) với trích đoạn bài thơ Đi qua cơn giông của tác giả Anh Ngọc, yêu cầu thí sinh thực hiện đoạn nghị luận xã hội “ từ suy ngẫm của nhà thơ rút ra bài học vì lẽ sống cho bản thân”.

Phần làm văn (7 điểm), đề thi yêu cầu phân tích trích đoạn của truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích.

img

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2023.

Thí sinh Lý Trần Kiên (Trường THPT Nguyễn Tất Thành) tại điểm thi trường THPT chuyên Hà nội - Amsterdam chia sẻ: “Đề không quá khó, không quá dễ, em hoàn thành hết bài thi và hi vọng mình được 8,5. Tuy nhiên, theo em phần Làm văn khá khó và đây là phần mà nhiều bạn học có thể không ngờ tới”.

Còn với thí sinh Trần Thu Trang, “em hơi bất ngờ khi tác phẩm Vợ nhặt xuất hiện trong đề văn, đây là đoạn cuối của tác phẩm nên cũng ít học, tuy nhiên em cũng đã hoàn thành tốt bài của mình”.

Hoàng Minh Tiến, học viên Câu lạc bộ bóng đá HAGL tham gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT tại điểm thi trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, TP Pleiku cũng cho biết: Đề thi năm nay với em hơi khó nhằn. Em đã chuẩn bị, ôn bài khá kỹ nhưng chắc cũng chỉ qua mức trung bình".

TS. Trịnh Thu Tuyết, Giáo viên hệ thống giáo dục Hocmai cho biết: "Đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ GDĐT công bố ngày 1/3/2023. Cụ thể như sau:

Phần I đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi phân loại theo ba mức độ nhận thức. Hai câu đầu (câu 1 và 2) đều là câu hỏi dừng ở mức độ nhận biết. Câu 1 yêu cầu xác định thể thơ; câu 2 yêu cầu chỉ ra từ ngữ miêu tả cơn giông mùa hè trong 4 dòng thơ của khổ đầu – đó là những yêu cầu dừng lại ở mức độ thuần túy nhận biết và không hề làm khó cho thí sinh.

Dù như quan điểm của dư luận nói chung, số lượng 2 câu hỏi nhận biết đã làm bớt đi 1 mức độ nhận thức trong 4 câu hỏi Đọc hiểu; và phần nào hạ thấp khả năng nhận thức của phần đông thí sinh, nhưng đây cũng những câu hỏi giúp những học sinh ít có điều kiện ôn luyện có cơ hội ghi điểm. Nên chăng, từ những kỳ thi sau, số lượng 4 câu Đọc hiểu nên phân bổ đều theo mức tăng dần của 4 mức độ nhận thức: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao.

Câu 3 là câu hỏi ở mức độ vận dụng, yêu cầu thí sinh vận dụng những kiến thức Tiếng Việt, tu từ để phân tích và làm rõ tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong 4 dòng thơ của khổ 2. Câu hỏi này không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải phân tích được đồng thời cả giá trị biểu đạt và giá trị biểu cảm của hai hình ảnh so sánh “Mưa ròng ròng như triệu ngón tay” và “Ngỡ như hành quân trở về tuổi nhỏ”.

Câu 4 là câu vận dụng cao, yêu cầu thí sinh rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân từ những suy ngẫm của tác giả Anh Ngọc trong dòng thơ “Ai cũng đi qua cơn giông của riêng mình”. Câu hỏi này đòi hỏi thí sinh trước hết phải hiểu được những tầng nghĩa hàm ẩn của hình ảnh “cơn giông”; liên tưởng và suy nghĩ nghiêm túc về những “cơn giông của riêng mình” từ sự gợi ý có thể nhận được bởi những suy ngẫm của nhà thơ Anh Ngọc.

Đây là câu hỏi đáp ứng tốt yêu cầu ở mức độ vận dụng cao, giúp thí sinh thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình về cách nghĩ, cách sống giữa một cuộc sống đầy biến động. Tuy nhiên, câu hỏi này có thể sẽ đưa đến những cách trả lời chung chung, hời hợt nếu thí sinh không nhận ra được suy ngẫm của tác giả và bản thân không có tư duy độc lập.

Theo cô Trịnh Thu Tuyết, nhìn chung, phần Đọc hiểu khá vừa sức với thí sinh nhưng có thể sẽ khó tìm được những bài làm sáng tạo, độc đáo.

Ở phần II Làm văn (7,0 điểm), giữ nguyên cấu trúc quen thuộc, gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2,0 điểm) và bài nghị luận văn học (5,0 điểm).

Câu 1 cung cấp đầy đủ và chính xác các yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết một đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần đọc hiểu. Tính thiết thực của vấn đề nghị luận có thể giúp tìm ra những điểm sáng trong bài làm của thí sinh.

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khá trừu tượng và tính thiết thực của việc cân bằng cảm xúc trong thực tế cuộc sống luôn là không dễ dàng với bất kì ai, do đó với một bộ phận không nhỏ các thí sinh, câu hỏi này rất khó để các em đạt được điểm tối đa. Nhưng nhìn ở một góc độ khác, thì câu hỏi này đã góp phần tạo ra tính phân loại tương đối rõ rệt cho bài làm của thí sinh.

Câu 2 nghị luận văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc, sau trích đoạn cuối cùng của truyện ngắn “Vợ nhặt” là một câu lệnh có 2 vế tương ứng với 2 yêu cầu phân tích đoạn trích trong truyện ngắn và “nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích”.

"Vẫn có một cảm giác hơi tiếc nuối khi ngữ liệu được chọn để nghị luận không phải là đoạn văn hay nhất, tiêu biểu nhất cho tài hoa của nhà văn Kim Lân trong nghệ thuật miêu tả tâm lí và khắc họa chân dung nhân cách, thân phận… các nhân vật; và do đó đoạn kết chưa thực sự xứng với tầm một tác phẩm được coi là kiệt tác của Kim Lân.

>>> Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023

Phụ huynh hồi hộp, thí sinh tự tin bước vào phòng thi

Đúng 7h30, các sĩ tử bắt đầu làm bài thi môn Ngữ Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trong thời gian 120 phút.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Việt Đức, trời còn lắc rắc mưa nhỏ. Nhiều phụ huynh và học sinh mặc áo mưa đến trường.

img

Các phụ huynh đưa thí sinh đến trường thi từ sớm. (Ảnh chụp tại cổng trường THTP Việt Đức)

Chị Nguyễn Thị Sim (Phụ huynh em Nguyễn Thanh Thảo) chia sẻ: "Tôi khá lo lắng vì cơn mưa lớn đêm qua, nhưng sáng nay đúng lúc đưa các con đến điểm thi thì trời ngớt mưa. Đây là bạn thứ 2 nhà mình đi thi nên lần này cũng bớt hồi hộp. Con học lực khá, rất tự tin với kỳ thi này. Hi vọng con đạt được điểm tốt để đạt được nguyện vọng vào ĐH Kinh tế quốc dân".

img

Nhiều phụ huynh nán lại khu vực cổng trường để đề phòng sự việc phát sinh

Cũng như chị Sim, nhiều phụ huynh nán lại trước điểm thi chờ đến hết thời gian phát đề mới ra về.

"Tôi nán lại xem lỡ còn con thiếu gì để hỗ trợ kịp thời. Như vậy cho yên tâm", chị Sim chia sẻ.

img

Phụ huynh nhắc con kiểm tra giấy tờ, đồ dùng cần thiết trước khi vào trường thi

Đón xem bài giải các môn thi tốt nghiệp THPT 2023:

>>> Đáp án đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 chính xác nhất

>>> Đáp án đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 (Full mã đề)

>>> Đáp án đề thi tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên THPT Quốc gia 2023

>>> Đáp án đề thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội tốt nghiệp THPT 2023

>>> Đáp án đề thi Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2023 đầy đủ các mã đề

Tại điểm thi trường THPT Trần Phú, chị Nguyễn Thùy Linh (phụ huynh thí sinh Vân Khanh) bày tỏ: "Dù không quá lo lắng cho kỳ thi này của con nhưng cả đêm qua tôi không ngủ được. Chỉ mong sao con đạt được kết quả cao, đỗ được nguyện vọng mà con mong muốn".

Ngày hôm nay, để động viên con, chị Linh xin nghỉ làm dành thời gian để đưa, đón con tới trường thi.

Cũng theo chị Linh, con đã dành được một vài suất tuyển thẳng vào trường đại học nhưng vẫn cố gắng rất nhiều cho kỳ thi để thêm cơ hội vào ngành học mình ưa thích.

Chị Linh cho biết: "Thầy chủ nhiệm ở lớp các con rất cẩn thận khi phân nhóm phụ huynh và học sinh trong lớp theo mỗi điểm thi, để điểm danh các con, tránh việc các con ngủ quên đến điểm thi muộn".

Dự báo thời tiết thuận lợi trong ngày thi đầu tiên

Tại Hà Nội, có mưa trong đêm và sáng sớm 28/6. Thời điểm các sĩ tử đến trường thi, nhiều nơi đã tạnh ráo, một số nơi chỉ còn mưa nhỏ, khá mát mẻ, đường ướt. Phụ huynh đưa con đi thi cần di chuyển chậm, thận trọng đề phòng trơn trượt, tai nạn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (28/6), nhìn chung thời tiết khá thuận lợi trong ngày đầu 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ: sáng (7-12h), có mưa rào và giông rải rác; xác suất mưa 65-75%; nhiệt độ 26-32 độ.

Chiều (13-17h): Trời nắng, oi và nắng nóng nhẹ, chiều tối có mưa rào và giông vài nơi, riêng phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, xác suất mưa 50-70%; nhiệt độ 31-34 độ, phía Tây Bắc Bộ có nơi trên 35 độ.

Khu vực Trung Bộ: Sáng không mưa, trời nắng; nhiệt độ 25-33 độ. Chiều trời nắng, riêng Nam Trung Bộ khả năng có mưa giông vào chiều tối, xác suất mưa 50-60%; nhiệt độ: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Sáng không mưa, trời nắng nhẹ; nhiệt độ Tây Nguyên: 23-28 độ, Nam Bộ: 26-31 độ.

Chiều: Trời nắng, chiều tối có mưa rào và giông, xác suất mưa 65-80%; Nhiệt độ Tây Nguyên: 28-31 độ, Nam Bộ: 32-34 độ.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng thông tin cụ thể về thời tiết 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Trong đó:

Hà Nội: Sáng không mưa, trưa trời nắng; nhiệt độ 27-31 độ. Chiều nắng oi, chiều tối khả năng có mưa giông, xác suất mưa 50-70%; nhiệt độ 32-33 độ.

Đà Nẵng: Sáng không mưa, trời nắng; nhiệt độ 28-33 độ. Chiều trời nắng; nhiệt độ 33-35 độ.

TP.HCM: Sáng không mưa, trời nắng; nhiệt độ 25-32 độ. Chiều trời nắng, có khả năng mưa giông về chiều tối, xác suất mưa 65-80%; nhiệt độ 33-34 độ.

Mưa lớn đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hơn 11 nghìn thí sinh không làm thủ tục dự thi

Thường trực Ban chỉ đạo cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thông tin, toàn quốc có 63 hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.024.063 em.

img

Các thí sinh sẵn sàng bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thống kê nhanh sau làm thủ tục dự thi (chiều 27/6), có 1.012.398 thí sinh tham gia, chiếm tỷ lệ 98,86% so với số đăng ký dự thi.

Như vậy, còn 11.665 thí sinh chưa làm thủ tục dự thi, chiếm tỷ lệ 1,14% so với số đăng ký dự thi.

Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi thuận lợi; phổ biến quy chế đầy đủ; báo cáo Ban Chỉ đạo các cấp các trường hợp cần phải điều chỉnh thông tin thí sinh; giúp đỡ thí sinh sửa chữa các sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, tạo tâm lý tốt để thí sinh an tâm sẵn sàng tham gia kỳ thi.

Theo Ban chỉ đạo, ngày làm thủ tục dự thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Các thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trong 2 ngày 28-29/6. Ngày đầu tiên thi Ngữ văn, Toán. Ngày thứ hai thi các tổ hợp KHTN hoặc KHXH và Ngoại ngữ.

Những lưu ý thi Ngữ văn và Toán

Trước khi bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT, cô giáo Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chu Văn An, hiện là giảng viên Văn của Hệ thống giáo dục Hocmai chia sẻ: "Sự tự tin, bình tĩnh sẽ giúp thí sinh làm tốt bài thi môn Ngữ văn.

Cần tính giờ, phân bố thời gian cho từng câu. Cụ thể, các em nên dành cho câu hỏi đọc hiểu 15 - 17 phút, nghị luận xã hội 17 - 20 phút. 70 - 85 phút dành cho bài nghị luận văn học.

"Với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT không thay đổi, gồm 2 phần đọc hiểu; nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong câu nghị luận xã hội, khi nhận đề, các em cần xác định được vấn đề, khía cạnh cần viết. Vì đề thi chỉ yêu cầu viết đoạn nên các em cần lưu ý, tuyệt đối không biến đoạn văn nghị luận xã hội thành bài văn nghị luận xã hội. Đêm trước ngày thi, các em hãy ngủ sớm sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết cho bài thi ngày mai", cô Tuyết nhắn nhủ.

Thầy Lê Bá Trần Phương, giáo viên Toán, Hệ thống giáo dục Hocmai chia sẻ: "Với những kiến thức đã thu nạp trong thời gian qua các em tự tin khi làm bài. Đồng thời, cần lưu ý trong quá trình làm bài, câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau, các em cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh sót.

Các em cần giữ cho mình sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái, tâm lí ổn định; ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và không được thức khuya. Đồng thời, hạn chế tiếp xúc không gian mạng để tránh ảnh hưởng đến tinh thần, kết quả làm bài thi".

Lịch thi THPT Quốc gia năm 2023:

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.