Pháp đình

"Trùm" cờ bạc Phan Sào Nam: Giả bằng chứng lập công để được tha tù

20/04/2021, 10:43

Để tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam, công an chưng bằng chứng là Nam lập công nhưng Viện Kiểm sát xác định bằng chứng này không chính xác.

img

Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội (Viện cấp cao 1) vừa kháng nghị Giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với "trùm" cờ bạc Phan Sào Nam. Theo đó, Viện cấp cao 1 đề nghị hủy các quyết định trên của TAND tỉnh Quảng Ninh vì không đúng trình tự pháp luật.

Theo xác minh của Viện Kiểm sát, với Quyết định 587, Phan Sào Nam phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ "Khá" trở lên. Thực tế, Nam chỉ mới được xếp loại "Khá" quý III/2019, còn quý IV/2019, Nam bị xếp loại "Trung bình".

Như vậy, ngoài việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù, Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là "Lập công".

Tài liệu xác minh về tình tiết "Lập công" cho thấy, Phan Sào Nam đã viết thư gửi gia đình đối tượng truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú. Việc này được Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ xác nhận.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát xác định, trong quá trình giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên Lê Văn Kiên về nước đầu thú; điều tra viên cũng như cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên như thế nào; không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.

Viện Kiểm sát khẳng định, văn bản của Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ. Việc này dẫn đến văn bản của Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt "Lập công" là không đúng quy định của pháp luật.

Trước những chứng cứ nêu trên, Viện cấp cao 1 đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 (Quyết định 587) ngày 29/4/2020 và số 80 (Quyết định 80) ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Quyết định 587 giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng; Quyết định 80 giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho phạm nhân Phan Sào Nam cho "ông trùm" này ra trại ngày 6/2/2021.

Với kháng nghị Giám đốc thẩm của Viện cấp cao 1, nhiều khả năng “trùm cờ bạc” Phan Sào Nam sẽ phải quay lại trại giam; các cơ quan chức năng liên quan sẽ bị xem xét trách nhiệm khi chấp nhận cho Phan Sào Nam ra tù trước thời hạn.

Phan Sào Nam là “trùm" cờ bạc trong vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc quy mô lớn. Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội xác định, Phan Sào Nam là người đại diện theo pháp luật của Công ty VTC online. Qua tìm hiểu, biết Công ty CNC là công ty bình phong của Cục 50 - Bộ Công an, Phan Sào Nam đã thỏa thuận và ký hợp đồng với Nguyễn Văn Dương là đại diện theo pháp luật của Công ty CNC đứng ra phát hành phần mềm đánh bạc bằng hình thức game Rikvip/Tip.Club khi không có giấy phép của Bộ Thông tin và truyền thông.

Nam đã ký hợp đồng với Công ty Nam Việt xây dựng phần mềm tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet, chỉ đạo các thành viên trong công ty thiết lập hạ tầng máy chủ cho game bài Rikvip/Tip.Club, chỉ đạo đổi soát, tiếp nhận tiền doanh thu tổ chức đánh bạc, chi phí, trả thưởng cho các đối tượng để phục vụ cho hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến, thu lời bất chính số tiền hơn 1.475 tỷ đồng.

Để che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền này, Nam ký các hợp đồng kinh tế, thanh toán hóa đơn khống với các công ty đối tác hưởng phần trăm, còn lại chuyển trả cho Nam. Đây là thủ đoạn để Phan Sào Nam "rửa tiền" với số tiền hơn 548 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) bị tuyên phạt 9 năm tù, ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) bị tuyên phạt 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.