An ninh hình sự

Trùm giang hồ cho thuê xe và chiêu biến kẻ chiếm đoạt thành bị hại

22/10/2022, 14:35

Tuấn chỉ đạo đồng phạm trình báo công an với vai trò là người bị hại, bị khách thuê xe chiếm đoạt xe ô tô và đề nghị công an thu giữ xe...

Núp dưới vỏ bọc doanh nghiệp, ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn “tồ”, SN 1989, ở khu 18, xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) cầm đầu dùng thủ đoạn cho thuê xe tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng.

“Ông trùm” núp bóng doanh nhân

img

Đối tượng Tuấn "tồ" tại thời điểm bị bắt tạm giam

Đã 1 năm từ ngày Tuấn cùng nhiều đồng phạm bị bắt giam, nhưng hầu hết người dân xã Hanh Cù khi được hỏi về “ông trùm” này đều kể vanh vách. Bởi ở địa phương, vợ chồng Tuấn “tồ” làm chủ Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và đầu tư Hưng Vượng. Cả gia đình Tuấn từ bố, mẹ, em trai đến cá nhân “ông trùm” đều ra tù vào tội.

Tuấn “tồ” thành lập Công ty Hưng Vượng từ năm 2019, giao vợ là Nguyễn Thơ Xuân làm Giám đốc. Công ty chuyên cho thuê xe ô tô, xe máy, xe điện tự lái, mua bán xe gắn máy, xe điện cũ, xe ô tô cũ… nhưng thực chất là nơi tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, làm và sử dụng giấy tờ giả.

Chiêu trò của Tuấn “tồ” và nhóm đồng phạm rất tinh vi. Theo đó, khi có khách hàng đến vay tiền, Tuấn không giao tiền mặt mà hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng thuê xe của Tuấn theo hình thức đặt cọc tiền bằng khoảng 50 - 70% giá trị của xe và trả trước tiền thuê xe. Sau đó, Tuấn cho khách thuê tự do mang đi cầm cố hoặc bán lấy tiền.

Nếu người thuê xe không có tiền đặt cọc, Tuấn sẽ cử đàn em đi theo để thu tiền đặt cọc khi những người này bán, cầm cố. Chẳng hạn, có trường hợp xe bán được 400 triệu đồng, nhóm Tuấn thu ngay 270 triệu đồng, khách chỉ được cầm 130 triệu đồng tiền vay của nhóm Tuấn.

Để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân khi có vấn đề về việc không thu hồi hoặc lấy lại được xe ô tô, Tuấn chỉ đạo đàn em khi giao xe cho khách thuê mang đi cầm cố, bán thì lập từ 4 - 5 hợp đồng cho thuê xe, mỗi hợp đồng ghi thời gian, địa điểm giao xe khác nhau.

Trong số này sẽ có một hợp đồng ghi đầy đủ thông tin ngày, tháng, năm, địa điểm giao xe, bên cho thuê xe là Tuấn hoặc các đồng phạm của Tuấn; bên thuê xe sẽ là thông tin cá nhân của khách thuê, thời hạn thuê, giá tiền thuê và cam kết không được cầm cố, bán xe ô tô.

Khi giao xe, Tuấn chỉ đạo đồng phạm đưa khách thuê đến địa điểm ghi trên hợp đồng thuê xe để chụp ảnh, chứng minh việc đã giao xe ô tô cho khách cùng giấy đăng ký (có cả giấy đăng ký đã được làm giả từ trước), giấy đăng kiểm, chứng nhận bảo hiểm để khách thuê thuận lợi mang đi cầm cố hoặc bán.

Đáng nói, dù khách thuê đã bán, cầm cố chiếc xe, nhưng Tuấn dò theo định vị giấu trên xe rồi tự thu hồi hoặc báo công an, chỉ chỗ để xe, đề nghị công an thu hồi trả cho Tuấn. Vì Tuấn có đầy đủ giấy tờ chứng minh chiếc xe là của mình, nên những người mua hoặc cầm cố xe đành phải ngậm ngùi trả lại.

Với những xe ô tô mà nhóm của Tuấn không tự thu hồi được, Tuấn yêu cầu khách thuê tắt điện thoại liên lạc và bỏ trốn một thời gian.

Sau đó, Tuấn chỉ đạo đồng phạm trình báo công an với vai trò là người bị hại, bị khách thuê xe chiếm đoạt xe ô tô và đề nghị công an thu giữ xe, rồi làm đơn để được nhận lại xe ô tô.

Như vậy, Tuấn vừa thu hồi được chiếc xe của mình, vừa thu được tiền đặt cọc 50 - 70% giá trị xe, vừa cho khách thuê vay nặng lãi số tiền 30 - 50% giá trị xe còn lại.

Tinh quái nhất là Tuấn đã tự biến mình thành bị hại để che giấu hành vi phạm tội của mình. Còn những người đã bỏ tiền ra nhận cầm cố hoặc mua chiếc xe ô tô của Tuấn sẽ bị mất xe.

Dắt nhiều người thân vào vòng lao lý

img

Tang vật vụ án bị thu giữ

Từ ngày 18/10/2022, TAND tỉnh Phú Thọ đưa vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cưỡng đoạt tài sản; làm, sử dụng giấy tờ giả và đặc biệt là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Tuấn “tồ” cầm đầu ra xét xử.

Đứng ở vị trí bị cáo cùng với Tuấn, ngoài những “người anh em” như Vũ Văn Tiến (SN 1993, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Hưng (SN 1985, trú huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), còn có nhiều người thân của “ông trùm” như Nguyễn Ngọc Ký (SN 1971, trú tại xã Hanh Cù, là chú ruột của Tuấn), Phạm Hải Hoàng (1986, trú tại phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là anh vợ Tuấn)...

Ngoài ra còn có cả những khách thuê xe được Tuấn thu nạp như “chân rết” bằng cách ăn chia với nhóm của Tuấn để đi tìm, môi giới cho người có nhu cầu vay tiền, sẵn sàng mang xe ô tô của Tuấn đi cầm cố hoặc bán, như: Đỗ Hữu Tư (SN 1989, trú huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1983, trú TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Lê Bá Huy (SN 1994, trú quận Tây Hồ, Hà Nội), Nguyễn Nam Giang (SN 1983, trú tỉnh Yên Bái), Hoàng Trọng Hoạt (SN 1993, trú tỉnh Yên Bái), Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1989) và Đoàn Thị Hằng (SN 1983, trú tại thị xã Phú Thọ).

Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2020 đến tháng 9/2021, Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng phạm đã thực hiện tổng số 39 vụ gồm: 13 vụ lừa đảo liên quan đến việc cho thuê xe ô tô và 26 vụ liên quan đến việc cho thuê xe máy. Tổng số tiền Tuấn cùng đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó, Tuấn hưởng lợi bất chính hơn 1,1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Tuấn và các đồng phạm nhanh chóng khai nhận như cáo trạng đã nêu.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho hay, nhóm đối tượng này đã thực hiện hành vi bài bản, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong chiêu trò cho thuê xe ô tô để cho vay nặng lãi.

Đồng thời, số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 3,6 tỷ đồng, đây là tình tiết khiến các bị cáo phải chịu mức án cao của khung hình phạt.

Cơ quan tiến hành tố tụng còn xác định, trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Hải Hoàng, Vũ Văn Tiến và Hoàng Trọng Hoạt còn có hành vi thuê người làm giả các tài liệu như: Đăng ký xe ô tô, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng mua bán xe để dùng vào việc mua bán, cầm cố xe với giá trị cao hơn và chiếm đoạt được số tiền cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.