Điều tra

Trùm giang hồ Minh “Sâm” cưỡng đoạt gần nửa tỷ đồng

08/12/2015, 06:09

CQĐT đã ra quyết định khởi tố 10 đối tượng về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", trong đó có Minh “Sâm”.

trùm giang hồ minh sâm
Đối tượng Minh “Sâm”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra đối với trùm giang hồ Minh “Sâm” và đồng phạm về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, “Đưa hối lộ”…

Theo kết luận điều tra, năm 2000, Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, còn gọi là Minh “Sâm”) thành lập Công ty TNHH Đại An, trụ sở tại phường Đông Ngàn, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Công ty Đại An có ba khu đất chợ (Phù Khê Thượng, Phù Khê Đông), thuê đất 50 năm.

Năm 2010, công ty này lập dự án đầu tư kinh doanh hai khu đất trên và được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Sau đó, Minh “Sâm” thành lập Văn phòng BQL chợ Phù Khê Đông, chủ trương bắt ép, thu phí đối với các xe chở gỗ. Khu chợ nói trên được hình thành hợp pháp, nhưng khi đi vào hoạt động đã không đảm bảo các điều kiện cần thiết theo quy định.

Ngày 18/8/2014, CQĐT đã ra quyết định khởi tố 10 đối tượng về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", trong đó có Minh “Sâm”.

Theo CQĐT, Minh “Sâm” là đối tượng có tiềm lực kinh tế, có nhiều quan hệ với quan chức và có “số má” trong giới giang hồ ở địa phương. Bản thân Minh "Sâm" từng có nhiều tiền án liên quan đến tội danh “Trộm cắp”, “Cướp tài sản". CQĐT cho rằng, để Minh “Sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, diễn ra trong thời gian dài là do sự buông lỏng trong quản lý của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương, thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc các cơ quan địa phương.

Cảnh sát cũng đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, một quả lựu đạn cùng nhiều đao kiếm, công cụ hỗ trợ và các tài liệu, giấy tờ liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng; Thu giữ nhiều ô tô siêu sang như: Maybach, Lexus, BMW, cùng lượng lớn ngoại tệ và các loại gỗ quý hiếm.

CQĐT xác định Minh “Sâm” phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” với vai trò là người tổ chức, chủ mưu, phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền sai phạm hơn 459 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.