Đời sống

Trúng đấu giá tài sản, dân “than trời” vì hơn 600 ngày không được bàn giao

29/12/2022, 14:56

Hơn 600 ngày trúng đấu giá tài sản mà nhà nước phát mãi, một người dân ở TP Đông Hà vẫn không được bàn giao theo quy định pháp luật.

Mòn mỏi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phản ánh với Báo Giao thông, ông Văn Tiến Lực (SN 1986, trú tại Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, ngày 15/4/2021, ông trúng đấu giá tài sản mà nhà nước phát mãi, bao gồm: thửa đất số 187 (diện tích 216m2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số BK762219) và thửa đất số 418 (diện tích 157m2, giấy CNQSDĐ số BK762218 cùng mang tên ông Nguyễn Mạnh Hưởng và bà Nguyễn Thị Hải, địa chỉ tại P1, TP. Đông Hà). Tài sản trên 2 thửa đất là nhà mái vòm lợp tôn, diện tích sàn xây dựng 309,6m2.

Sau khi trúng đấu giá, ông Lực đã thực hiện hợp đồng mua bán tài sản, nộp tiền vào ngân sách nhà nước và đầy đủ nghĩa vụ của người trúng đấu giá,… Tuy nhiên, đã hơn 600 ngày trôi qua, phía Chi cục Thi hành án Đông Hà và Văn phòng đăng ký đất đai TP Đông Hà vẫn chưa bàn giao tài sản (Giấy CNQSDĐ) cho ông này.

img

Ông Văn Tiến Lực phản ánh việc trúng đấu giá tài sản nhà nước phát mãi gần 2 năm nhưng không được cấp giấy CNQSDĐ

Tháng 6/2022, ông Lực tiếp tục gửi hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ tới Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP Đông Hà nhưng bị trả lại. Lý do là văn phòng đang vướng mắc trong việc tham mưu hồ sơ cấp giấy cho ông Lực và đã có công văn trình Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Trị để xin ý kiến hướng dẫn chuyên môn.

Các nội dung vướng mắc gồm: Thành phần nộp hồ sơ không có bản gốc giấy chứng nhận số BK 762218 do ông Nguyễn Mạnh Hưởng và bà Nguyễn Thị Hải đang giữ.

Thông tin tài sản đem ra đấu giá là giấy chứng nhận BK 762219 và BK 762218, tuy nhiên số liệu diện tích tại giấy BK 762219 lại theo sơ đồ kết quả đo đạc được Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Đông Hà lập ngày 31/12/2019. Chưa có số liệu hồ sơ đo đạc của Trung tâm kỹ thuật TN&MT lập theo dự án cấp đổi trên toàn TP Đông Hà.

Ông Lực đã nhiều lần làm đơn phản ánh lên cơ quan chức năng liên quan nhưng sự việc không được xử lý triệt để khiến ông vô cùng bức xúc. Việc chậm trễ giao giấy CNQSDĐ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của ông Lực.

Cụ thể, ông Lực lâm cảnh nợ nần, phải đền bù hợp đồng mua bán cho người mua lại tài sản đấu giá đó. Đồng thời, không có khả năng chi trả các khoản vay để mua tài sản đấu giá (bị ngân hàng thông báo siết tài sản khoản vay là ngôi nhà đang ở); cùng những chi phí thiệt hại khác với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

"Người dân tin tưởng, bỏ tiền đi mua tài sản đấu giá của cơ quan nhà nước nhưng đổi lại là sự thiếu trách nhiệm, "bắt con bỏ chợ". Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý vụ việc để tôi yên tâm sinh sống, làm ăn", ông Lực bày tỏ sự bất bình.

Qua tìm hiểu được biết, tháng 11/2015, cơ quan thi hành án đã tiến hành kê biên, xử lý các tài sản của ông Hưởng và bà Hải (2 thửa đất và tài sản gắn liền với đất nêu trên). Đồng thời, đưa ra thẩm định giá và bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/4/2021, ông Văn Tiến Lực đã mua trúng các tài sản này theo hình thức đấu giá với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Tất cả các tài sản đã được Văn phòng ĐKĐĐ TP Đông Hà đo đạc, định vị vào ngày 31/12/2019.

Đến cuối tháng 5/2021, Chi cục Thi hành án dân sự TP Đông Hà ban hành quyết định về việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá tài sản. Sau đó, vào ngày 26/5/2022, hội đồng cưỡng chế đã tiến hành cưỡng chế giao các tài sản trên cho ông Lực.

Chậm trễ xử lý

Ông Nguyễn Tài Ba, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã thực hiện đúng, đầy đủ việc cưỡng chế giao tài sản và cung cấp các giấy tờ liên quan để ông Văn Tiến Lực (người mua trúng đấu giá) liên hệ cơ quan có thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ theo quy định của pháp luật. Việc cấp giấy này thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý đất đai.

img

Nhiều lần làm đơn phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng không được xử lý triệt để khiến ông Lực vô cùng bức xúc

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã có văn bản gửi Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đề nghị các cơ quan tiến hành các thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho ông Lực.

Ông Nguyễn Tài Ba nhận định, căn cứ theo quy định pháp luật, những vướng mắc mà Văn phòng ĐKĐĐ TP Đông Hà đưa ra là chưa thỏa đáng.

“Các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm tháo gỡ vướng mắc, không thể vì những lý do đó mà từ chối, trì trệ cấp giấy CNQSDĐ; làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua trúng đấu giá tài sản mà pháp luật bảo vệ”, ông Ba chia sẻ.

Để tìm hiểu rõ về vụ việc, PV liên hệ với Văn phòng ĐKĐĐ TP Đông Hà và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Trị thì 2 đơn vị này đều yêu cầu làm việc với Sở TN-MT tỉnh.

Tiếp đó, PV tới Sở TN-MT tỉnh để lại nội dung đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, sau một thời gian không có hồi âm, PV tiếp tục liên hệ lại thì đại diện đơn vị này cho biết, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở từ chối cung cấp thông tin vụ việc.

Trao đổi với PV Giao thông, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của Báo Giao thông;

“UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT rà soát lại các vướng mắc, khẩn trương xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo với UBND tỉnh để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người trúng đấu giá tài sản”, ông Đồng nói.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Sương (Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng): Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 12, Điều 1 Nghị định 33/2020/NĐ-CP và Điều 103 Luật Thi hành án dân sự 2008 sửa đổi 2014; pháp luật về thi hành án dân sự đã quy định rất rõ thời gian cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức giao tài sản cho người mua được tài sản là không quá 60 ngày, trừ khi có sự kiện bất khả kháng. Thời gian giao tài sản nêu trên cũng không bị gián đoạn cho dù bản án, quyết định có liên quan bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy.

Việc kéo dài thời gian giao tài sản không những vi phạm các quy định nêu trên mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua được tài sản.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP cũng quy định: Tổ chức, cá nhân cản trở, can thiệp trái pháp luật dẫn đến việc chậm giao tài sản bán đấu giá thành mà gây thiệt hại cho người mua được tài sản bán đấu giá thì phải bồi thường.

"Đối với trường hợp không thu hồi được bản gốc giấy CNQSDĐ; căn cứ theo khoản 2, Điều 28 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP, Cơ quan thi hành án dân sự phải gửi văn bản nêu rõ lý do không thu hồi được đến Văn phòng ĐKĐĐ.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản, Văn phòng ĐKĐĐ có trách nhiệm báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để hủy giấy chứng nhận đã cấp và cấp lại giấy mới.

Thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy theo quy định hiện hành cũng không quá 30 ngày (Căn cứ Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP). Không thể vì lý do không có giấy CNQSDĐ bản gốc để chậm trễ, kéo dài thời gian.

Trong sự việc này, thay vì đùn đẩy trách nhiệm thì Văn phòng ĐKĐĐ, cơ quan thi hành án dân sự và các cá nhân, tổ chức có liên quan phải có trách nhiệm phối hợp để giải quyết dứt điểm việc giao nhà đất nhằm ổn định đời sống và đảm bảo quyền lợi cho người mua được tài sản; tránh những khiếu kiện, tranh chấp không đáng có xảy ra”, luật sư Nguyễn Thị Sương cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.