Hồ sơ tài liệu

Trung - Nga phản đối Mỹ-Hàn triển khai phòng thủ tên lửa

12/03/2016, 06:23

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Nga cùng lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Mỹ ý định triển khai THAAD

US THAAD
Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu bàn thảo về việc triển khai THAAD với nhiều vòng đàm phán tổ chức tại Seoul từ 4/3

THAAD là viết tắt của cụm từ Terminal High Altitude Area Defense (hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối). Kể từ đầu năm 2016, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 4 đồng thời phóng một tên lửa tầm xa, bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Do đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tính đến chuyện triển khai THAAD tại Hàn Quốc để phòng tránh mối lo ngại hạt nhân tại Triều Tiên. Hôm 4/3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu nhiều vòng bàn thảo về việc triển khai THAAD tổ chức tại thủ đô Seoul.

Lo ngại thỏa thuận triển khai thành hiện thực, mới đây, trong một cuộc họp báo chung tại Moscow (Nga), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết: "Cả hai bên đã xác nhận chung quan điểm - cần đảm bảo hạn chế các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đồng thời, chúng tôi không hề biết về những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên".

Ông Lavrov cho biết, Mỹ không nên lấy những tham vọng hạt nhân và phát triển tên lửa của Triều Tiên làm cái cớ để triển khai hệ thống phòng không THAAD tới khu vực này. Bởi, một khi triển khai, nó sẽ đẩy tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Cùng quan điểm với Ngoại trưởng Nga, ông Vương cũng khẳng định: "Chúng tôi cực lực phản đối việc lấy cớ vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tới Hàn Quốc. Chúng tôi tin tưởng rằng, hành động này sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng tới lợi ích về an ninh chiến lược của Nga và Trung Quốc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.