Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: 8 nhà báo kinh tế bị điều tra tống tiền

05/09/2014, 10:24

Nếu những công ty đó không hợp tác, nhật báo kinh doanh này sẽ "tung những thông tin tiêu cực tấn công họ và "tống tiền", buộc họ phải ký hợp đồng quảng cáo hoặc thỏa thuận hợp tác".

Hôm qua (4/9), Tân Hoa Xã đưa tin, cảnh sát Thượng Hải đang điều tra 8 quan chức của nhật báo kinh tế 21st Century Business Herald vì nghi ngờ tống tiền. Vụ điều tra diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường chiến dịch chống tham nhũng, trong đó bắt đầu nhắm tới lĩnh vực truyền thông.

Một đầu báo của tòa nhật báo kinh doanh 21st Century Business Herald
Nhật báo kinh doanh 21st Century Business Herald

Tân Hoa Xã trích lời Cơ quan Công An Thượng Hải cho biết, cảnh sát thành phố đã sử dụng “những biện pháp cưỡng chế hình sự (phù hợp với luật pháp) đối với 8 nghi phạm” tuy nhiên không nói rõ tên họ những nghi phạm này. Công tác điều tra vụ việc này được bắt đầu từ năm ngoái.

Theo Tân Hoa Xã, Tổng biên Tập họ Lưu, phó Tổng biên Tập họ Châu và nhiều trưởng ban, quan chức điều hành trong nhật báo này đã thông đồng với 2 công ty quan hệ công chúng trong ngành tài chính tại thành phố Thượng Hải và Thâm Quyến, nhắm vào các công ty sắp phá sản hoặc tái cơ cấu để thực hiện “những hành vi bất hợp pháp”.

Các nghi phạm “sau khi chấp nhận khoản phí cao ngất trời từ những công ty (sắp phá sản hoặc tái cơ cấu) để thực hiện “chiến dịch truyền thông tích cực”, họ sẽ thổi phồng những nhân tố tích cực và giấu nhẹm các vấn đề tiêu cực của các công ty này”. Nếu những công ty đó không hợp tác, nhật báo kinh doanh này sẽ “tung những thông tin tiêu cực tấn công họ và “tống tiền”, buộc họ phải ký hợp đồng quảng cáo hoặc thỏa thuận hợp tác”.

Mặc dù tất cả báo chí truyền thông Trung Quốc đều do nhà nước kiểm soát nhưng nhiều tờ báo như 21st Century Business Herald phải chịu áp lực thương mại lớn. Các chuyên gia nước này từ lâu đã chỉ ra nạn tham nhũng hoành hành trong hàng ngũ giới truyền thông Trung Quốc trong đó tống tiền ngày càng lan rộng, các nhà báo càng dễ bị hối lộ.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.