Thời sự Quốc tế

Trung Quốc bắt giữ một cộng tác viên của hãng tin Bloomberg

12/12/2020, 13:48

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng Cục An ninh Nhà nước có trụ sở ở Bắc Kinh đã thực hiện các hành động chống lại Haze Fan.

img

Quân nhân Trung Quốc đứng gác tại cổng vào Quảng trường Thiên An Môn - ảnh AP.

Thông tấn AP của Mỹ ngày 12/12 cho hay, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ một trợ lý tin tức (cộng tác viên) người Trung Quốc đang làm việc tại Bắc Kinh cho báo Bloomberg vì những gì họ nói là "nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia".

Tờ báo chuyên về tin tức tài chính của Mỹ cũng đã lên tiếng xác nhận về vụ việc.

Hôm thứ Sáu, báo Bloomberg nói rằng người trợ lý của họ có tên Haze Fan, đã bị các nhân viên an ninh mặc thường phục đưa khỏi tòa nhà của cô ấy vào khoảng trưa thứ Hai, ngay sau lần tiếp xúc cuối cùng của cô này với các biên tập viên của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng Cục An ninh Nhà nước có trụ sở ở Bắc Kinh đã thực hiện các bước đi chống lại Haze Fan, người bị nghi ngờ “tham gia vào các hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng các quyền của Haze Fan đã được đảm bảo đầy đủ.

Theo AP, “cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia là một tội danh được định nghĩa một cách mơ hồ, có thể dẫn đến việc người bị bắt bị giam giữ kéo dài mà không nhận được hỗ trợ pháp lý”.

Trung Quốc cho phép công dân Trung Quốc chỉ làm công việc biên dịch, nghiên cứu và trợ lý cho các tổ chức tin tức nước ngoài, chứ không phải với tư cách là các nhà báo đã đăng ký có thể đưa tin một cách độc lập.

Các phương tiện truyền thông của Trung Quốc gần như hoàn toàn thuộc sở hữu nhà nước và được kiểm soát chặt chẽ. Nước này từ lâu đã trở thành một trong những quốc gia quản lý chặt chẽ hoạt động của tất cả các phóng viên.

Bloomberg cho biết họ đã tìm kiếm thông tin về nơi ở của cô Haze Fan từ chính phủ Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, D.C. Bloomberg cho biết công ty mẹ của là Bloomberg LP, đã được thông báo hôm thứ Năm rằng Haze Fan đang bị giam giữ.

“Chúng tôi rất lo lắng cho cô Haze Fan và đã tích cực nói chuyện với chính quyền Trung Quốc để hiểu rõ hơn về tình hình. Chúng tôi đang tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ cô Haze Fan trong khi chúng tôi tìm kiếm thêm thông tin,” - một phát ngôn viên giấu tên của Bloomberg được trích dẫn trong báo cáo của hãng tin AP.

Haze Fan bắt đầu làm việc cho Bloomberg vào năm 2017 sau khi hợp tác với một số tổ chức tin tức nước ngoài khác ở Trung Quốc, Bloomberg cho biết.

Trước đây, Trung Quốc cũng đã bắt giữ các cộng tác viên của một số cơ quan thông tấn nước ngoài vì các báo cáo khiến nhà chức trách nước này tức giận và chính quyền cũng đã tìm cách trừng phạt các phương tiện truyền thông nước ngoài nói chung bằng cách hạn chế hoạt động của họ, trục xuất các nhà báo hoặc chỉ cấp thị thực ngắn hạn cho các phóng viên nước ngoài.

Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo của các tờ The Washington Post, The Wall Street Journal và The New York Times vào đầu năm nay sao khi Hoa Kỳ phàn nàn về hoạt động của báo chí Trung Quốc tại Mỹ và trục xuất hàng chục nhà báo làm việc cho truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Bloomberg đã chứng kiến ​​hoạt động kinh doanh thông tin tài chính của mình gặp khó khăn ở Trung Quốc vài năm trước sau khi đăng tải các báo cáo về các giao dịch tài chính cá nhân của các quan chức hàng đầu Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.