Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bay thử ở đá Chữ Thập, Mỹ nói gì?

04/01/2016, 08:41

Mỹ đã lên tiếng quan ngại về việc Trung Quốc bay thử ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap
Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Ngày 3/1, Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc đưa máy bay ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Reuters, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala tuyên bố việc ngưng bồi đắp các đảo nhân tạo, quân sự hóa của Trung Quốc là điều rất cấp bách.

Ngoài ra, Washington khuyến khích các bên chủ động kiềm chế các hành động đơn phương để giảm thiều căng thẳng và ổn định khu vực.

Trước, đó, cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, ngày 2/1, Trung Quốc đã thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cùng ngày, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố hành động này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động này của phía Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/1, lực lượng hải quân Trung Quốc và Pakistan đã hoàn thành cuộc tập trận kéo dài 2 ngày ở biển Hoa Đông.

Đây là vùng biển liên tục xảy ra các tranh chấp của Trung Quốc với Nhật Bản. Ngày 3/1, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cũng đưa tin Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) phát hiện 4 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) vào lãnh hải nước này gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.