Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự với Mỹ liên quan tới Đài Loan

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết hai nước có thể đi đến xung đột quân sự nếu Mỹ tiếp tục ủng hộ Chính quyền Đài Loan giành độc lập.

Trả lời phỏng vấn trên kênh National Public Radio của Mỹ ngày 28/1, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương cho biết: “Vấn đề Đài Loan là mồi lửa lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ. Nếu Mỹ tiếp tục khuyến khích giới chức Đài Loan tìm cách giành độc lập, thì Trung Quốc và Mỹ - hai cường quốc lớn, có thể xảy ra xung đột quân sự”.

Khi được yêu cầu phản hồi trước phát biểu của Đại sứ Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ duy trì cam kết với chính sách “Một Trung Quốc” và Đạo luật Quan hệ Đài Loan, theo đó Mỹ chỉ hỗ trợ hòn đảo về năng lực phòng thủ.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương. Ảnh - Xinhua

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì năng lực phòng thủ hiệu quả đồng thời duy trì khả năng của chúng tôi trong việc ngăn chặn sử dụng vũ lực đe dọa an ninh của người dân Đài Loan”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi trước nhận định của ông Tần. Cảnh báo của Đại sứ Trung Quốc với Washington được nhận định là bất thường bởi hiếm khi giới chức Trung Quốc chỉ trích trực tiếp Mỹ trong vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng khi Trung Quốc thường xuyên điều máy bay áp sát hòn đảo và tổ chức diễn tập trong khu vực.

Ngày 23/1, Trung Quốc điều 39 máy bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, còn trước đó một ngày, Bắc Kinh cũng điều 13 máy bay xâm nhập khu vực tây nam vùng ADIZ của hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.