Thế giới

Trung Quốc "chọc giận" Indonesia ở Biển Đông

22/03/2016, 05:13

Bộ Ngoại giao Indonesia phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc đến gần khu vực quần đảo tranh chấp trên biển Đông.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia
Bộ trưởng Bộ Ngoại giaoIndonesia Retno Marsudi

Hôm qua (21/3), Bộ Ngoại giao Indonesia phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc đến gần khu vực quần đảo tranh chấp trên biển Đông, theo Reuters.

Một quan chức Indonesia cho hay, cuối tuần qua, tàu tuần tra nước này bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực biển Natuna. Trong quá trình bắt giữ 8 thuyền viên con tàu này, một tàu hải cảnh Trung Quốc ra sức ngăn cản để bảo vệ tàu cá.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, bà đã gặp các đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta về sự việc trên. Tại đây, “chúng tôi đã cực lực lên án hành động tàu hải cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Indonesia”.

Về phía mình, Trung Quốc khẳng định, tàu đánh cá của họ đang hoạt động trong ngư trường truyền thống và yêu cầu thả ngư dân.  Quan chức Đại sứ quán Trung Quốc Sun Weide cho biết: “Bất cứ sự việc nào liên quan tới tranh chấp đánh bắt cá, hàng hải, Trung Quốc đều sẵn sàng làm việc với Indonesia để giải quyết thông qua đàm phán và thương lượng”.

Trung Quốc và Indonesia không tranh chấp chủ quyền đảo Natuna và vùng biển xung quanh, cả hai nước đều nhất trí khu vực này là một phần của tỉnh Riau Indonesia. Tuy nhiên, vẫn liên tiếp có những căng thẳng liên quan tới tàu cá Trung Quốc ở khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.