Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có thay đổi rất lớn về quy định kiểm soát dịch Covid-19

Trung Quốc vừa thông báo thay đổi chính sách rất lớn về kiểm soát dịch Covid-19, nới lỏng quy định cách ly và xét nghiệm với khách quốc tế.

Rút ngắn thời gian cách ly, nới lỏng quy định xét nghiệm

Thay đổi trong chính sách kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc bao gồm rút ngắn thời gian cách ly với du khách quốc tế tại các cơ sở cách ly tập trung xuống còn 7 ngày và thêm 3 ngày tự cách ly tại nhà.

Quy định về xét nghiệm đối với du khách quốc tế cũng được nới lỏng. Theo đó, giá trị Ct (ngưỡng chu kỳ) trong kết quả xét nghiệm PCR sẽ được chấp nhận ở mức 35 thay vì 40 như trước đây. Giá trị Ct tỷ lệ nghịch với nồng độ virus SARS-CoV-2, giá trị Ct cao đồng nghĩa cơ thể có nồng độ virus thấp và nguy cơ lây nhiễm không đáng kể.

Khi tổ chức Thế vận hội Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã tạm thời hạ tiêu chuẩn giá trị Ct xuống 35 để tạo điều kiện cho các vận động viên quốc tế tới nước này thi đấu.

img

Dù Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid nhưng đã có những tín hiệu cho thấy quốc gia này sẽ dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới trong bối cảnh rất nhiều quốc gia khác cũng đang gỡ bỏ rào cản đi lại với du khách quốc tế. Ảnh - Bloomberg

Thay đổi mới phù hợp với nội dung trong hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất của Trung Quốc, quy định một bệnh nhân được coi là không còn khả năng lây nhiễm khi xét nghiệm PCR cho giá trị Ct từ 35 trở lên, và có thể được xuất viện hoặc rời cơ sở cách ly.

Đây được coi là những thay đổi lớn nhất với các quy định xét nghiệm và cách ly với du khách quốc tế kể từ khi Trung Quốc đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020 để kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, những quy định này vẫn còn khá nghiêm ngặt khi so với nhiều quốc gia đã mở cửa hoàn toàn và bỏ các yêu cầu xét nghiệm với du khách quốc tế.

Một số quy định thông báo ngày 28/6 đã được áp dụng từ hồi đầu tháng tại thủ đô Bắc Kinh, thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, các thành phố Vô Tích và Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô và tại tỉnh Chiết Giang.

Hồi tháng 4, tám thành phố lớn tại Trung Quốc rút ngắn thời gian cách ly tại cơ sở cách ly bắt buộc từ 14 xuống còn 10 ngày, kéo theo nhiều khu vực khác có động thái tương tự.

Dù Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid nhưng quốc gia này đã gửi những tín hiệu cho thấy sẽ dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới trong bối cảnh rất nhiều quốc gia khác cũng đang gỡ bỏ rào cản đi lại với du khách quốc tế.

Kể từ 20/6, người mang quốc tịch nước ngoài được phép thăm người thân ruột thịt là người Trung Quốc hoặc thăm người nước ngoài thường trú tại Trung Quốc đại lục.

Hồi đầu tháng, các quan chức ngành hàng không Trung Quốc cho biết sẽ tăng số chuyến bay chở hành khách quốc tế và đang thảo luận với giới chức một số quốc gia về việc tăng cường chuyến bay. Một số hãng hàng không tại Trung Quốc có kế hoạch khôi phục và mở thêm các tuyến bay quốc tế mới từ tháng này.

Trung Quốc gỡ thông tin quan chức nói Bắc Kinh duy trì Zero Covid trong 5 năm tới

Ngày 27/6, Nhật báo Bắc Kinh, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh, trích dẫn phát biểu của ông Cai Qi- Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, rằng trong 5 năm tới, Bắc Kinh sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 và duy trì chính sách Zero Covid để ngăn các ca xâm nhập từ bên ngoài và các ca mắc trong nước bùng phát trở lại.

Thông tin chính sách Zero Covid sẽ được duy trì ở Bắc Kinh trong 5 năm tới đã làm dấy lên phản ứng dữ dội trên mạng xã hội Trung Quốc. Một người dùng Weibo viết: “Tôi sẽ phải nghĩ lại xem liệu có nên tiếp tục sống lâu dài ở Bắc Kinh hay không”.

Trước tình hình trên, Nhật Báo Bắc Kinh đã xóa đoạn thông tin về “5 năm tới”, cho biết đây là lỗi biên tập và chỉ giữ lại phát biểu của ông Cai về các biện pháp kiểm soát đại dịch. Weibo cũng đã xóa hashtag “trong 5 năm tới” trên nền tảng mạng xã hội này.

img

Người dân Bắc Kinh thực hiện xét nghiệm Covid-19

Theo đó, ông Cai cho biết các biện pháp kiểm soát dịch tiếp tục được duy trì bao gồm xét nghiệm PCR định kỳ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe tại các khu dân cư, các địa điểm công cộng cũng như theo dõi và xét nghiệm những người dân ra vào Bắc Kinh.

Hồi tháng 5, phát biểu tại cuộc họp của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định vai trò của chính sách Zero Covid, yêu cầu giới chức, ban ngành bám sát chủ trương này.

Ngày 16/6, phát biểu tại một sự kiện trực tuyến của Viện Brookings, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns cũng dự đoán Trung Quốc sẽ duy trì chính sách Zero Covid tới “những tháng đầu năm 2023” dựa trên những tính hiệu từ Chính phủ Trung Quốc.

Thời gian qua, một số thành phố tại Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã áp dụng phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần theo chính sách Zero Covid nghiêm ngặt. Theo CNN, các biện pháp này đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế và thị trường việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp của người trong độ tuổi 16-24 tại Trung Quốc trong tháng 5 đạt mức cao kỷ lục là 18.4%.

Hiện Trung Quốc vẫn duy trì phong tỏa toàn bộ các khu dân cư, các thành phố khi phát hiện ổ dịch Covid-19. Các ca dương tính và tiếp xúc gần đều phải cách ly tập trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.