Chính trị

Trung Quốc đang công khai lấn biển, xây dựng công trình

27/05/2015, 20:11

Trung Quốc đang công khai lấn biển, triển khai công trình quy mô lớn trên năm điểm đảo.

zing_dao_nhan_tao_1
Trung Quốc xây dựng công trình trái phép trên quân đảo Trường Sa. Ảnh: EPA

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp tại cuộc họp báo Thường kỳ Chính phủ được tổ chức chiều 27/5.

Qua chuyến đi thực địa tại Trường Sa mới đây, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Trung Quốc đang triển khai lấn biển, triển khai các công trình quy mô lớn trên năm điểm đảo: Huy Gơ, Gạc Ma, Chữ Thập, Ga Ven, Châu Viên.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, các đoàn đi Trường Sa đều phát hiện điều đó, và hiện nay hầu hết các điểm đó họ đều tạo luồng lạch tàu ra vào.

“Gạc Ma họ xây bảy tám tầng, công trình cao như đèn biển hoặc trung tâm hướng dẫn điều tiết bay. Việc làm TQ bất chấp phản ứng của ta và Quốc tế. Việc làm đó là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hòa đường lưỡi bò, không loại trừ tiến tới khống chế kiểm soát VN trên biển Đông” – Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

Việc Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá cũng không loại trừ họ ra tuyên bố lệnh vùng nhận dạng đường không. Việc làm này của TQ vi phạm nghiêm trọng DOC và đe dọa an ninh hàng hải biển Đông và khu vực.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, các nước lên tiếng rất mạnh mẽ về vấn đề này. Chúng ta đã nhiều lần tuyên bố, lên án mạnh mẽ TQ, khẳng định lập trường của VN về chủ quyền và các quyền của VN đối với các vùng thềm lục địa phù hợp với Luật pháp quốc tế và công ước của LHQ 1982.

“Chúng ta cũng mạnh mẽ bác bỏ các tuyên bố của TQ về đường lưỡi bò. Trong thời gian vừa qua các cơ quan báo chí của ta đã làm tốt việc này. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền chiến lược biển đến năm 2020 và mô hình phát triển kinh tế biển của ta gắn với bảo vệ chủ quyền” – ông Tuấn nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh đây là vấn đề hệ trọng ảnh hưởng quan hệ hai nước. Quốc hội vừa rồi có đề nghị Chính phủ báo cáo trước Quốc hội. Cuộc họp hôm nay không bàn cụ thể, nhưng về quan điểm trước sau của Chính phủ là nhất quán. Chính phủ từng gửi công hàm chính thức lên LHQ. Theo Bộ trưởng Nên, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia có trách nhiệm chuẩn bị, cập nhật thông tin báo cáo Quốc hội. Chắc chắn lúc đó chúng ta sẽ nghe đầy đủ quan điểm, việc làm của Chính phủ về vấn đề biển Đông.

Bộ trưởng Nên cho biết, vừa rồi Chính phủ cùng các nước ASEAN ra tuyên bố quan ngại sâu sắc tình hình này. Các nước G7 cũng lên tiếng quan ngại, TTK LHQ cũng bày tỏ quan ngại chung. Từ quan điểm, thái độ của chúng ta đã làm cộng đồng thế giới hiểu và lên tiếng. Vấn đề TQ bồi đắp, xây dựng ở Trường Sa không chỉ ảnh hưởng VN mà còn ảnh hưởng đến hoạt đồng hàng hải của các nước trong khu vực nên nhiều nước đã lên tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.