Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc doạ chỉ trích Biển Đông, coi chừng gậy ông đập lưng ông

06/05/2016, 19:05

Ngày 6/5, nhà ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc cộng đồng quốc lên án về vấn đề Biển Đông

Screenshot 2016-05-06 15.17.20

Cục trưởng Cục Các vấn đề Đại dương và Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ouyang Yujing chỉ trích cộng đồng quốc tế về những bình luận không có lợi cho nước này về vấn đề Biển Đông

Trong một cuộc họp báo, về việc cộng đồng thế giới lên tiếng phản đối Trung Quốc có hành động làm thay đổi hiện trạng khu vực Biển Đông cũng như tuyên bố chủ quyền ngang ngược, Cục trưởng Cục Các vấn đề Đại dương và Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ouyang Yujing nói: “Dĩ nhiên, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe cả những bình luận tiêu cực và tích cực từ các nước liên quan. Nhưng nếu nước nào sử dụng vấn đề này để gây áp lực lên Trung Quốc, hay nhằm đánh bóng tên tuổi thì hãy tưởng tượng tới một chiếc lò xo. Càng gây áp lực, nó sẽ càng bật trở lại mạnh hơn.

Vì vậy, chúng tôi hy vọng, các nước/các tổ chức liên quan hãy có thái độ và lập trường khách quan khi nhận định về vấn đề Biển Đông”. Không chỉ vậy, tại đây ông Ouyang cáo buộc Philippines – một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đã phớt lờ những hiệp định đã ký kết năm 1898 khi tuyên bố chủ quyền tại khu vực biển giàu tiềm năng này.

Phát ngôn hùng hổ trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn ít ngày nữa Toà Trọng tài Thường trực sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, nhiều quan chức Mỹ lên tiếng bày tỏ quan ngại Trung Quốc sẽ lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông như từng làm trên Biển Hoa Đông năm 2013.

Mặc dù Trung Quốc đều bác bỏ mọi cáo buộc nhưng nước này không ngừng thực hiện những hành động làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông như cải tạo bồi đắp đảo nhân tạo trái phép, xây dựng đường băng,… thậm chí triển khai máy bay tên lửa trái phép ra khu vực này.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.