Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "doạ nạt" Mỹ, Nga sẽ có "siêu" máy bay ném bom

20/12/2015, 11:48

Trung Quốc lên giọng, dọa nạt Mỹ, Nga sẽ có máy bay ném bom chiến lược mới... là những tin nóng trong ngày.

4
Máy bay B-52 Mỹ (ảnh minh họa: WSJ)

Trung Quốc lên giọng, dọa nạt Mỹ

Theo báo Pháp luật TP. HCM, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 19/12, tại cuộc họp báo, Cục Báo chí Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết rạng sáng 10/12, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã đi vào vùng trời gần các đảo Trung Quốc tôn tạo trái phép trên biển Đông.

Cục Báo chí cho rằng quân đội Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ hoạt động của máy bay Mỹ, lực lượng bảo vệ các đảo và đá đã cảnh giác cao và đã cảnh cáo xua đuổi máy bay Mỹ. Cục Báo chí lên giọng dọa nạt trước hành động khiêu khích của Mỹ, quân đội Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết máy bay Mỹ đã vào cách một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở khoảng cách hai hải lý. Bộ Quốc phòng cho rằng đây là khiêu khích quân sự nghiêm trọng, làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông và thúc đẩy quân sự hóa trong khu vực. Bắc Kinh đã gửi công hàm chính thức cho Đại sứ quán Mỹ và đề nghị Lầu Năm Góc nghiêm túc nghiên cứu phản đối này.

Nga sẽ có máy bay ném bom chiến lược mới

1
Máy bay tiêm kích PAK FA T-50 trong chuyến bay trình diễn tại Triển lãm Hàng không – Vũ trụ Quốc tế MAKS - 2013 ở Zhukovsky (Ảnh: Spunik)

Máy bay ném bom chiến lược mới PAK DA của Nga sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024-2025, TASS dẫn tuyên bố của Phó Tư lệnh không quân, Thiếu Tướng Anatoly Konovalov.

"Nói về hiện đại hóa trang bị vũ khí, các máy bay của không quân hiện nay đang phục vụ sẽ được thay thế bằng PAK DA. Theo kế hoạch, máy bay bày đang trong tiến trình phát triển. Các chuyến bay đầu tiên được lên kế hoạch trong những năm 2020-21, sau đó là kiểm nghiệm các chuyến bay, và trong giai đoạn 2024-25 sẽ thay thế đồng loạt kho máy bay đang phục vụ trong không quân" — ông Konovalov nói trên đài phát thanh "Tiếng vọng Moskva".

Máy bay ném bom tàng hình PAK DA, được phát triển bởi Cục thiết kế Tupolev, có khả năng bay ở tốc độ cận âm và có khả năng mang theo cả các loại vũ khí siêu thanh.

Truyền thông Mỹ: Washington sợ "Buk"

2
Tổ hợp tên lửa Buk-1M tại Diễn đàn quân sự-kỹ thuật Quân đội 2015 (Ảnh: Spunik)

Lo sợ trước các hệ thống tên lửa phòng không "Buk" của Nga, không quân Mỹ chấm dứt các chuyến bay ở miền bắc Syria, theo Bloomberg.

Liên minh phương Tây đã phải đối mặt với những thách thức mới trong cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo", Bloomberg đưa tin và được InoTV dẫn nguồn.

Mỹ đã ngừng tất cả các chuyến bay quân sự ở miền bắc Syria vì lo ngại SA-17 — NATO đặt tên như vậy cho tổ hợp tên lửa "Buk" của Nga. Washington hiện tại đang phải miễn cưỡng làm ngơ trước những nỗ lực của Moskva gạt không quân Mỹ ra khỏi không phận Syria, tờ báo bình luận. Lầu Năm Góc thậm chí còn nói rằng sẽ "chấp nhận những luật chơi" được điện Kremlin đề ra.

"Nỗ lực của Nga để lập ra một khu vực mà ở đó họ sẽ cấp phép cho người Mỹ được thực hiện các chuyến bay. Bằng những hành động của mình, phần lớn Nga là nước xác định cảnh quan quân sự"- cựu chuyên gia phân tích Hoa Kỳ Ban chỉ huy quân đội Mỹ Matthew McInnis cho biết.

IS đe dọa liên minh quân sự 34 nước của Saudi Arabia

3
Lực lượng ủng hộ Tổng thống Yemen giao tranh với lực lượng Houthi ở Sirwa ngày 14/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, Theo hãng tin Reuters, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đe dọa tấn công Saudi Arabia vì "thông đồng với những kẻ thập tự chinh" sau khi vương quốc giàu dầu mỏ này thông báo thành lập một liên minh quân sự gồm 34 nước nhằm chống lại IS.

Trong một tài liệu hàng tuần ghi lại các hoạt động quân sự của mình, IS mô tả 34 nước thành viên của liên minh trên là "những kẻ ngu ngốc và dại dột," đồng thời đe dọa "liên minh này sẽ là bước khởi đầu cho sự sụp đổ của các chính phủ của những kẻ bạo chúa đàn áp trên các mảnh đất Hồi giáo."

Theo Phó Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, liên minh được thành lập hôm 15/12 nói trên sẽ đặt trụ sở tại Riyadh, có nhiệm vụ phối hợp các nỗ lực hỗ trợ chống khủng bố trên khắp thế giới Hồi giáo.

Tàu chở hơn 100 người gặp nạn ở Indonesia

Một tàu du lịch chở gần 120 người đã gặp nạn do bất ngờ gặp bão biển vào chiều ngày 19/12 ở ngoài khơi phía nam đảo Sulawesi, miền trung Indonesia.

Các lực lượng cứu hộ Indonesia cho biết tàu du lịch mang tên Marina Baru gặp nạn gần eo biển Bone khi đang trên hành trình từ Kolala ở Đông Nam đảo Sulawesi tới thành phố Siwa, nằm trên Vịnh Bone, phía Nam đảo này.

Trên tàu có 108 hành khách, trong đó có 19 trẻ em, và 10 nhân viên thủy thủ đoàn. Theo Reuters, ban quản lý cảng đã mất liên lạc với tàu sau khi động cơ tàu bị cơn bão kèm theo những cột sóng cao tới 4-5 mét làm hỏng.

Tuy nhiên, các quan chức địa phương từ chối khẳng định tàu đã bị chìm. Cảnh sát đã phái tàu tuần tra tìm kiếm con tàu bị nạn và phát hiện 4 người may mắn sống sót, gồm một bé trai, một phụ nữ lớn tuổi và hai người đàn ông. Những người này đã được đưa tới bệnh viện thành phố Siwa.

Hiện các lực lượng chức năng đã điều thêm tàu và máy bay trực thăng tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, tuy nhiên gió lớn, biển động mạnh đang cản trở các nỗ lực tiếp cận khu vực được cho là tàu đã gặp nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.