Thế giới

Trung Quốc đưa giàn khoan ra biển Hoa Đông

04/09/2014, 07:20

Ngày 3/9, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, Trung Quốc vừa đưa một giàn khoan khai thác dầu mới ra biển Hoa Đông. Công ty đóng tàu Cosco của Trung Quốc tự đóng...

Ngày 3/9, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, Trung Quốc vừa đưa một giàn khoan khai thác dầu mới ra biển Hoa Đông. Công ty đóng tàu Cosco của Trung Quốc tự đóng giàn khoan này và đặt tên Kaixuan-1 (tên Tiếng Anh là Triumph-1). 

TIN LIÊN QUAN

Giàn khoan tự nâng Khải Hoàn-1 do công ty Cosco đóng.
Giàn khoan tự nâng Khải Hoàn-1 do công ty Cosco đóng.

Cosco hiện chưa cho biết rõ vị trí chính xác của giàn khoan này, liệu nó có gần khu vực tranh chấp hay không. Cosco cho biết, giàn khoan này đã được giao cho Cơ quan dịch vụ giàn khoan Trung Quốc hôm 17/7, bắt đầu tiến hành những bước khoan thăm dò đầu tiên hôm 2/9 với độ sâu 5.200 m bất chấp trở ngại mưa bão.


Từ lâu, Trung Quốc và Nhật Bản có nhiều tranh chấp xung quanh khu vực đặc quyền kinh tế trên vùng biển này. Trung Quốc cho rằng, họ phát hiện ra mỏ khí tự nhiên dưới đáy biển Xuân Hiếu (Chunxiao) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này từ năm 1995.

Về phần mình, Nhật Bản khẳng định họ cũng có quyền khai thác mỏ khí này vì nó nằm trải dài trong khu vực lãnh thổ tranh chấp. Năm 2008, Nhật - Trung đã đồng ý cùng phát triển mỏ dầu khí Xuân Hiếu, tuy nhiên từ đó đến nay, chưa có tiến triển mới.

Với động thái mới này từ phía Trung Quốc, khả năng Nhật Bản sẽ có phản ứng mạnh mẽ. Theo SCMP, nguy cơ đối đầu quân sự sẽ nổ ra nếu cả hai quốc gia triển khai tàu và máy bay tới khu vực này.

Trang Trần

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.