Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc dùng Biển Đông để thách thức Mỹ

23/05/2014, 09:21

Theo Giáo Sư White, giới lãnh đạo Trung Quốc muốn nắm thêm quyền lực và ảnh hưởng ở châu Á nhiều hơn và muốn Mỹ phải giảm thiểu sự hiện diện ở khu vực này.

Hôm qua (22/5), Giáo sư Hugh White thuộc Đại học quốc gia Australia cho rằng Trung Quốc đang cố gắng thực hiện chiến lược một “hình mẫu mới của nước lớn, theo  Interpreter.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Theo Giáo Sư White, giới lãnh đạo Trung Quốc muốn nắm thêm quyền lực và ảnh hưởng ở châu Á nhiều hơn và muốn Mỹ phải giảm thiểu sự hiện diện ở khu vực này.

Vị thế của Mỹ ở châu Á  hiện này được xây dựng trên mạng lưới đồng minh và đối tác. Trung Quốc cho rằng chỉ cần làm yếu đi các mối quan hệ này là cách dễ dàng nhất để hạ thấp ảnh hưởng và sức mạnh của của Mỹ trong khu vực. Do đó, Bắc Kinh gây sức ép đối với những đồng minh của Mỹ về những vấn đề không liên quan trực tiếp tới lợi ích của Mỹ - tranh chấp biển đảo chẳng hạn.

Bằng cách gia tăng những hành động quân sự, Trung Quốc đẩy các nước trong khu vực vào tình cảnh ngóng chờ sự hỗ trợ của Mỹ. Nhưng có vẻ như nhiệt huyết trên thực tế của Mỹ với việc không cao lắm do lo ngại nguy cơ đối đầu trực tiếp với Trung Quốc.

Hiện, trước sức ép của Trung Quốc, bản thân Washington cũng đang đứng trước sự lựa chọn giúp đỡ đồng minh, đối đầu trực tiếp với Trung Quốc, chứ không phải chỉ là những tuyên bố như lâu nay.

Theo Reuters, ngày 22/5, khi được hỏi về những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khu vực Đông Á tại thủ đô Manila của Philippines, Phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell nói: "Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định; tôn trọng luật pháp quốc tế; giao thương hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải cũng như bay trên vùng trời tại Biển Đông. Mỹ ủng hộ việc sử dụng ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác để quản lý và giải quyết những bất đồng, trong đó có việc tận dụng trọng tài hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác"..

Quang Minh (Theo Interpreter)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.