Thời sự Quốc tế

Trung Quốc giấu tên lửa trong container thương mại để tấn công bất ngờ?

image

Theo chuyên gia Rick Fisher, Trung Quốc đang phát triển tổ hợp tên lửa có thể đặt trong các container thương mại để sẵn sàng tấn công bất ngờ.

Trong phỏng vấn với The Sun ngày 6/12, chuyên gia cấp cao về các vấn đề quân sự châu Á tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, Rick Fisher cho rằng Trung Quốc đang tiếp tục phát triển hệ thống tên lửa có thể giấu trong các container thương mại để dễ dàng tiếp cận bất cứ khu cảng nào trên thế giới.

Chiến thuật này được thực hiện trên nguyên tắc "Con ngựa thành Troy", có thể triển khai trên tất cả các loại tàu, biến các tàu tư nhân thành đội tàu quân sự.

Theo ông Fisher, chiến lược của Trung Quốc là ưu tiên trong việc gây ra bất ngờ. Theo đó, các tổ hợp tên lửa được đưa lên con tàu cỡ nhỏ để cải trang và thực hiện tấn công bất ngờ nhằm vào các hệ thống phòng thủ bờ biển, hỗ trợ cho các lực lượng đổ bộ và nhảy dù.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Getty

Những container này có thể được lưu giữ hàng năm trời tại nhà chứa ở gần căn cứ quân sự Mỹ, cho phép “lãnh đạo Trung Quốc có đa dạng lựa chọn (tấn công)”. Theo ông Fisher, các đầu đạn xung điện từ (EMP) của tên lửa Trung Quốc có khả năng vô hiệu hóa tất cả các căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân gần đó.

“Một vụ nổ EMP có thể làm các tàu ngầm và căn cứ mất điện mà không cần phải phóng một quả tên lửa hạt nhân nào từ Trung Quốc”, ông Fisher nói.

“Từ đó, Washington sẽ hỗn loạn, không biết phải trả đũa ai và có thể Trung Quốc sẽ lợi dụng sự phân tâm của Mỹ để nhằm vào đối tượng thực sự là chinh phục Đài Loan”, cũng theo ông Fisher.

Tên lửa hành trình cỡ nhỏ lần đầu tiên được đặt vào container hải quân một thập kỷ trước bởi một số quốc gia như Mỹ, Nga và Anh.

Năm 2016, Trung Quốc được cho là đã phát triển hệ thống tên lửa đầu tiên có thể cải trang trong một container chở hàng thông thường. Năm 2019, có báo cáo cho rằng Trung Quốc đã phát triển tên lửa hành trình tầm xa có thể được đặt vào container, có thể cải trang như container thương mại.

Báo cáo của Trung tâm Stockton khẳng định việc cải trang tên lửa trong container thương mại có thể dẫn đến vi phạm luật pháp quốc tế về xung đột vũ trang vì nó gây nguy hiểm cho các thuyền viên là dân thường và đặt các thuyền dân sự vào nguy cơ hoạt động trong các khu vực xung đột.

Video minh họa do báo The Sun (Anh) thực hiện về công nghệ cải trang tổ hợp tên lửa trong container:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.