Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Hết "tạt đầu" lại... yêu cầu Mỹ!

20/05/2016, 13:33
image

Hôm nay (20/5), theo giờ Việt Nam, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng ngay các hoạt động do thám gần Trung Quốc.

Tiêm kích J-11 cuả Trung Quốc bay gần máy

Tiêm kích J-11 của Trung Quốc bay gần máy bay Poseidon P-8 của Hải Quân Mỹ.jpeg

Phía Trung Quốc đưa ra yêu cầu trên sau vụ hai máy bay chiến đấu Trung Quốc “tạt đầu” máy bay quân sự Mỹ trên Biển Đông. Sự việc được cho là làm gia tăng cẳng thẳng trên và xung quanh khu vực hàng hải quan trọng này.

Tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Cần phải chỉ rõ rằng, lúc đó, máy bay Mỹ đang thực hiện cuộc tuần tra trong khu vực bờ biển của Trung Quốc, đe doạ nghiêm trọng tới an ninh hàng hải Trung Quốc”. “Chúng tôi yêu cầu Mỹ lập tức dừng những hành vi do thám gần như vậy để tránh xảy ra các sự vụ tương tự”.

Tại đây, phát ngôn viên Hồng Lỗi cũng chỉ trích phát ngôn của Lầu Năm Góc “không chính xác” và cho rằng, hành động của tiêm kích Trung Quốc là “hoàn toàn đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn và chuyên nghiệp…Hai máy bay hành động rất an toàn và không gây ra bất cứ nguy hiểm nào”.

Trước đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tố, hai tiêm kích J-11 của Trung Quốc bay trong phạm vi 50 feet (khoảng 15 mét) so với máy bay EP-3 của Mỹ. Trong thông báo, Lầu Năm Góc chỉ trích: “Đây là hành động thiếu an toàn”. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. Song, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về động thái này.

Trước đó, năm 2015, Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận về một đường dây nóng quân sự và quy tắc ứng xử các bên trên không.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông, nơi có giá trị thương mại lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei cũng tuyên bố chủ quyền.

Washington liên tiếp cáo buộc Bắc Kinh âm mưu quân sự hóa Biển Đông, trong khi Bắc Kinh phản ứng gay gắt với các hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ và các cuộc tập trận chung trên vùng biển này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.