Thế giới

Trung Quốc không muốn bị hăm dọa khi gia nhập Hiệp ước INF

24/10/2018, 20:27

Theo Sputnik, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 23/10 khẳng định, Trung Quốc sẽ không chấp nhận...

34

Tên lửa hành trình BGM-109G Tomahawk phóng từ đất liền có thể là vũ khí đầu tiên Mỹ hồi sinh nếu rút khỏi Hiệp ước INF

Theo Sputnik, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 23/10 khẳng định, Trung Quốc sẽ không chấp nhận sự hăm dọa dưới bất kỳ hình thức nào về vấn đề cần thiết để Bắc Kinh gia nhập và ký kết Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington không chống lại xu thế chung và nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định rút khỏi thỏa thuận, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Trước đó, hôm thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Trung Quốc nên là một phần của hiệp ước INF. Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhà ông Trump nói rằng, Hoa Kỳ sẽ rời khỏi Hiệp ước INF liên quan tới các cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận.

Trong khi đó, cả Nga và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc lẫn nhau việc vi phạm hiệp ước. Hiệp ước INF được ký giữa cựu Tổng thống Mỹ Ronald Regan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988.

Theo thỏa thuận, cả Nga và Mỹ đều cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500km).

Hiệp ước được ký kết đã mở ra một nền tảng bảo vệ cho các đồng minh châu Âu của Mỹ và đánh dấu một thỏa thuận quan trọng giữa 2 nước là trung tâm của cuộc chạy đua vũ trang trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nhận định về việc Mỹ có thể rút khỏi Hiệp ước INF, Điện Kremlin cho rằng, đây có thể là bước đi khiến trái đất trở thành nơi nguy hiểm hơn. Do đó, Moscow buộc phải hành động để khôi phục lại sự cân bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.