Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại ngang nhiên đưa du khách ra Hoàng Sa

29/05/2015, 17:39

Một tàu du lịch Trung Quốc ngang nhiên đang đưa khách du lịch ra nhóm đảo tranh chấp trên Biển Đông.

trung quoc1
Trung Quốc đang tăng cường dân sự trên Biển Đông bất chấp bị phản đối 

Theo nguồn tin, đoàn du khách của Trung Quốc hành trình trên con tàu du lịch có tên Coconut Princess, xuất phát từ đảo Hải Nam. Đoàn du lịch có thể ghé thăm đảo Woody (tức đảo Phú Lâm – thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

“Đặt chân tới những khu vườn đẹp nhất của Trung Quốc chính là lời tuyên bố chủ quyền quốc gia của chúng ta”, website của Cơ quan du lịch quốc tế Hải Nam đăng tải.  

Trong khi đó, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải Trung Quốc, ông Wu Shicun tiết lộ dân số trên đảo Phú Lâm hồi đầu năm nay đã lên tới vài trăm người. Việc xây dựng đường giao thông cũng như hoạt động thu gom rác thải trên đảo này đang được thúc đẩy tiến hành.

Việc tăng cường hiện diện dân sự ở Biển Đông mà Trung Quốc thực hiện đã trở thành vấn đề tranh luận. Theo Reuters, Trung Quốc sử dụng “lá bài” dân sự là một xu hướng có khả năng làm phức tạp bất cứ cuộc xung đột vũ trang nào trong tương tai khi vấn đề tranh chấp lãnh thổ ngày một gia tăng.

Trước đó một ngày, giới chức Úc tuyên bố Bắc Kinh đã vận chuyển các loại vũ khí bao gồm radar tầm xa và súng phòng không ra các đảo nhân tạo.

“Trung Quốc muốn củng cố vị trí pháp lý của của họ không phải bằng quân sự mà dân sự. Điều đó sẽ rất quan trọng nếu vấn đề tranh chấp được gửi lên Tòa án Công lý Quốc tế”, Ian Storey, chuyên gia về Biển Đông tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore cho hay.

Trong khi đó, Clive Schofield, một chuyên gia pháp lý của Úc cho biết việc Trung Quốc sử dụng dân thường như một cách để cải tạo lãnh thổ là không thể chấp nhận.

“Các tính chất pháp lý sẽ không thay đổi dù nhiều dân thường hay các hoạt động kinh tế diễn ra rầm rộ”, chuyên gia Clive Schofield chia sẻ.

Căng thẳng ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), đặc biệt là vấn đề Trung Quốc ngang nhiên xây dựng đảo và tự do hàng hải thông qua vùng biển tranh chấp sẽ được đưa ra trao đổi tại Diễn đàn an ninh Châu Á tại Singapore vào cuối tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cùng các quan chức quân sự châu Á sẽ tham dự diễn đàn.

Cũng theo Reuters, Cục trưởng Cục Biên giới và các vấn đề Hải dương Ouyang Yujing ngang ngược tuyên bố trên truyền thông trong nước rằng Trung Quốc nắm “mọi quyền hành” để sử dụng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam) với mục đích quân sự và dân sự. Mới đây, Trung Quốc còn ngang nhiên động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng trên Biển Đông với lời ngụy biện là để phục vụ cho tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, nghiên cứu khoa học…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.