Thời sự Quốc tế

Trung Quốc lo ông Trump có thể dùng quân sự trong những tuần cuối cùng

14/11/2020, 11:07

TQ rất tức giận khi Pompeo nói rằng Đài Loan "không phải là một phần của Trung Quốc", và khẳng định điều đó đã được công nhận kể từ thời Reagan.

img
Ông Mike Pompeo - ảnh The Hill.

Tuyên bố gây sốc cho Trung Quốc về Đài Loan

Ngày 13/11, tờ Thời báo Hoàn cầu (TBHC), phiên bản điện tử của Nhân dân Nhật báo – cơ quan phát ngôn của ĐCST có bài xã luận với tiêu đề “Trung Quốc có thể đối phó với các động thái điên rồ cuối cùng của Trump”.

Theo TBHC, hai tin tức liên quan đến Trung Quốc từ Mỹ đã thu hút sự chú ý vào thứ Năm. Đầu tiên là việc Trump ký lệnh hành pháp đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tổng thống để cấm các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hoặc mua cổ phần của 31 công ty Trung Quốc mà Washington cho rằng có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Người còn lại là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Đài Loan "không phải là một phần của Trung Quốc", và khẳng định điều đó đã được công nhận kể từ thời Reagan.

“Một cuộc tranh cãi nghiêm trọng về kết quả bầu cử đã xảy ra ở Mỹ, nhưng tình hình có lợi hơn cho Joe Biden. Hai sự kiện nêu trên cho thấy chính quyền Trump sẽ nổi "cơn điên cuối cùng" đối với Trung Quốc” – TBHC viết.

“Trấn áp Trung Quốc vẫn là một thế trận công khai mà đội cầm quyền bại trận này muốn sử dụng để thể hiện sự cứng rắn của mình cho đến phút cuối cùng. Họ muốn xây dựng một "di sản chính trị" cho riêng mình.

Lệnh hành pháp mới nhất sẽ làm suy yếu sự quan tâm của các nhà đầu tư Mỹ trong việc nắm giữ cổ phần của các công ty Trung Quốc và trực tiếp đầu tư thông qua thị trường vốn. Ngay cả khi lệnh bị hủy bỏ sau chính quyền Trump, nó sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy nhiều rủi ro hơn.

img
Tổng thống Donald Trump và quân đội Mỹ - ảnh tư liệu.

Về câu hỏi Đài Loan, Pompeo (Ngoại trưởng Hoa Kỳ) đã nói một điều mà các quan chức cấp cao khác của Mỹ chưa từng nói trước đây. Nhận xét của ông một lần nữa làm dấy lên suy đoán về việc Mỹ sẽ đi xa đến đâu để gây nguy hiểm cho sự ổn định của eo biển Đài Loan.

Nguyên tắc một Trung Quốc là một trong những nền tảng của quan hệ Trung - Mỹ. Mặc dù Mỹ có cách giải thích về một Trung Quốc, nhưng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc và cả hai bờ eo biển đều thuộc về một Trung Quốc, điều này được viết rõ ràng trong các văn kiện chung Trung - Mỹ. Không thể tưởng tượng được trong quá khứ một ngoại trưởng Mỹ có thể nói Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc” – bài xã luận tuyên bố.

Hô hào chuẩn bị cho tất cả các kịch bản

“Nếu không có các sự kiện diễn ra vào phút cuối, sẽ không còn nhiều thời gian cho chính quyền Trump. Khi họ muốn phá vỡ và tạo ra trở ngại cho chính phủ do Đảng Dân chủ lãnh đạo, họ có thể làm bất cứ điều gì một cách tuyệt vọng.

Trong giai đoạn này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ đưa ra những nhận xét cực đoan chống lại Trung Quốc, hoặc công bố các biện pháp cực đoan chống Trung Quốc sẽ được thực hiện bởi chính phủ tiếp theo” – bài viết nói tiếp.

Theo TBHC, “Điều đầu tiên mà Trung Quốc cần đề phòng là các hành động mạo hiểm mà chính quyền Trump có thể thực hiện trong những tuần cuối cùng, đặc biệt là các hành động khiêu khích quân sự và cái gọi là động thái ngoại giao đối với Đài Loan. Một khi Mỹ có những hành động khiêu khích ác ý, Trung Quốc phải kiên quyết đánh trả.

img
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - ảnh Business Insider.

Người dân Trung Quốc không muốn dính vào rắc rối sau cuộc bầu cử Mỹ. Nhưng chúng ta phải làm cho chính quyền Trump biết rằng chúng ta đã không ngần ngại chống lại các hành động khiêu khích của họ trong thời kỳ đỉnh cao của sự cai trị của họ, và chúng tôi sẽ không miễn cưỡng tấn công lại khi cần thiết trong những ngày tới.

Bây giờ có thể là thời điểm... nhất của họ, nhưng chúng tôi biết đó cũng là thời điểm họ dễ bị tổn thương nhất. Họ thiếu khả năng huy động để thúc đẩy đối đầu cực đoan với Trung Quốc.

Chúng ta cũng muốn cảnh báo chính quyền Đài Loan rằng tốt hơn hết họ không nên hợp tác với Washington để thực hiện các hành động nguy hiểm trong giai đoạn chuyển giao quyền lực của Mỹ.

Đại lục đã chuẩn bị, bao gồm cả việc gây áp lực quân sự mạnh mẽ hơn và thực hiện các biện pháp trừng phạt. Mọi nâng cấp cấu kết giữa Mỹ và đảo Đài Loan sẽ bị đại lục trừng phạt nghiêm khắc.

Các lực lượng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự tập trung ở khu vực eo biển Đài Loan gần đây. Một trong những mục đích là để đối phó với những thách thức trong quá trình chuyển đổi của chính phủ Hoa Kỳ. Một khi Hoa Kỳ và đảo Đài Loan chạm vào đường cùng, đại lục sẽ chiến đấu trong một cuộc chiến mà họ đã chuẩn bị đầy đủ”.

Tờ báo lớn của Trung Quốc cáo buộc rằng: “Chính quyền Trump đã phá hoại rất nhiều mối quan hệ Trung - Mỹ, tạo ra thế đối đầu trong đó chính phủ Mỹ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Điều này chắc chắn đi ngược lại với tinh thần thời đại, mâu thuẫn với lợi ích thiết thực của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ. Có nhiều tài sản tiêu cực trong di sản chính sách Trung Quốc của chính quyền Trump.

Người ta tin rằng Pompeo (Ngoại trưởng Mỹ) và những người thích của ông phải lo lắng hơn nhiều so với người dân Trung Quốc về mức độ chính sách Trung Quốc của họ sẽ được chính phủ mới kế thừa.

Những gì họ tính toán là lợi ích đảng phái và tham vọng cá nhân bên cạnh lợi ích quốc gia, trong khi các biện pháp đối phó của Trung Quốc dựa trên việc bảo vệ lợi ích cốt lõi của đất nước và tìm kiếm lợi ích chung với Mỹ. Do đó, Trung Quốc có thể đối phó với nhiều thách thức khác nhau”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.