Thời sự Quốc tế

Trung Quốc - Mỹ đổ tiền để cạnh tranh trên một "mặt trận" mới

12/09/2022, 11:17

Theo báo SCMP, Mỹ và Trung Quốc đang tăng cường cạnh tranh trên "mặt trận" mới đó là phương tiện không người lái hoạt động trên mặt nước (USV).

Tháng trước, Hải quân Mỹ vừa hạ thủy tàu USV Mariner - phương tiện thử nghiệm trong chương trình kết hợp giữa tàu có người lái và không người lái.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Hải quân Mỹ đang cân nhắc điều tàu chiến có người lái cùng một hoặc nhiều tàu không người lái hộ tống tham gia tác chiến nhằm giảm thời gian ra quyết định và tăng cao hiệu quả.

Trang tin USNI thuộc Viện Hải quân Mỹ cho biết, Mariner là tàu USV thứ 3 được bàn giao cho Hải quân Mỹ.

Theo kế hoạch Định hướng Hoạt động Hải quân năm 2022, Hải quân Mỹ đặt mục tiêu sở hữu 373 tàu có người lái, 150 tàu không người lái để duy trì ưu thế trên toàn cầu trước sự phát triển của Hải quân Trung Quốc.

Hải quân Mỹ đã thành lập Sư đoàn phương tiện không người lái hoạt động trên mặt nước để đối phó với những thách thức của thế kỷ 21 trong khi Trung Quốc chưa có cơ cấu tương đương.

img

Tàu không người lái hoạt động trên mặt nước Mariner của Hải quân Mỹ. Ảnh - Twitter

Về phần mình, Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh phát triển tàu USV dù đang có tốc độ chậm hơn Mỹ.

Hồi tháng 6, tàu USV nội địa đầu tiên của Trung Quốc hoàn tất quá trình chạy thử nghiệm tự động trên biển đầu tiên ngoài khơi tỉnh Chiết Giang.

Ông Timothy Heath, nhà phân tích thuộc tổ chức Rand Corporation có trụ sở tại Mỹ, nhận định:

Tàu USV có khả năng thay đổi hình thức tác chiến trên biển trong tương lai.

Chỉ huy hải quân sẽ tích hợp tàu không người lái hoạt động trên mặt nước và dưới mặt nước vào đội hình tác chiến vì những loại tàu này sẽ giúp tăng thêm sức mạnh và chi phí thấp.

Trong tương lai, những trận chiến trên biển sẽ là sự đụng độ giữa các hạm đội nhỏ gồm cả tàu có người lái và tàu không người lái.

Công ty Beikun Intelligent Technology có trụ sở tại Chiết Giang bắt đầu nghiên cứu và phát triển dự án này vào năm 2015, đặt mục tiêu chế tạo tàu USV thông minh, tự động, tàng hình, ít tiếng ồn.

Ông Song Zhongping, chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định USV của Trung Quốc chủ yếu sử dụng để giám sát, theo dõi và cần thêm thời gian phát triển để có thể thực hiện toàn bộ nhiệm vụ như phương tiện có người lái.

USV có thể thực hiện các nhiệm vụ như thu thập dữ liệu, trinh sát, chở hàng, tác chiến điện tử, dò mìn. USV cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ có thời gian dài và nguy hiểm hơn tàu có người lái như bảo vệ lực lượng, hộ tống, chiến đấu, tuần tra.

Tàu USV còn có những ưu điểm khác như chi phí bảo trì thấp, không đe dọa tới an toàn của thủy thủ đoàn, cơ động, có khả năng triển khai ở các vùng nước nông.

Bên cạnh Mỹ và Trung Quốc, hiện cũng có một số quốc gia như Canada, Italia, Bồ Đào Nha và Na Uy đang phát triển USV nhằm giám sát môi trường, trinh sát, khảo sát ven biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.