Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc phải "giải trình" vụ quân sự hóa biển Đông?

08/03/2016, 13:00

Tư lệnh Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc "giải trình" ý đồ quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.

trung-quoc-giai-trinh-quan-su-hoa-bien-dong
Ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống tên lửa của Trung Quốc được triển khai trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: ImageSat International)

Ngày 7/3, tờ Manila Bulletin (Philippines) đưa tin, Tư lệnh Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc "giải trình" ý đồ quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.

Cụ thể, Tư lệnh Hạm đội 7 (Mỹ), Phó đô đốc Joseph Aucoin là người đưa ra đề nghị trên. Vị này cho rằng, Trung Quốc cần giải thích ý đồ để đảm bảo sự ổn định ở biển Đông.

Tư lệnh Mỹ khẳng định bản thân đã biết những thông tin về các thiết bị quân sự như hệ thống phòng thủ tên lửa, radar được triển khai trên các đảo. Ngoài ra, vị này muốn Trung Quốc minh bạch hơn trong những vấn đề này.

Bên cạnh yêu cầu trên, ông Joseph Aucoin cũng đề nghị Trung Quốc dừng việc cải tạo các đảo nhân tạo.

Trước các diễn biến mang tính leo thang quân sự ở biển Đông của Trung Quốc, Tư lệnh Mỹ cũng tiết lộ rằng Hải quân nước này đang có kế hoạch thăm Bắc Kinh và đối thoại vào nửa cuối năm 2016.

Trong một diễn biến liên quan, Philipines đã phủ nhận việc tham gia tập trận chung thường niên với Mỹ-Ấn Độ và Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.