Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Pháo đài nổi khổng lồ trên Biển Đông để... du lịch!?

15/08/2015, 14:28

Trung Quốc trơ trẽn cho rằng pháo đài nổi trên biển Đông được sử dụng như địa điểm du lịch, trung tâm mua sắm..

Screenshot 2015-08-15 11.20.51
Trung Quốc chuẩn bị xây dựng hai pháo đài khổng lồ trên Biển Đông

Như Báo Giao thông đã thông tin, Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng hai công trình nổi khổng lồ dài 3,2km trên Biển Đông với đường băng, bến cảng, sân đỗ trực thăng, doanh trại. Việc xây dựng sẽ do hai công ty của Trung Quốc phối hợp thực hiện, sử dụng công nghệ giúp nước này chế tạo ra giàn khoan khổng lồ.

Theo Financial Times ngày 14/8, trong khi hai đại diện công ty trên nhấn mạnh, sân ga này được sử dụng với mục đích dân sự như địa điểm du lịch, trung tâm mua sắm thì ông Feng Jun - Chủ tịch Công ty Hainan Offshore Industry, một trong hai công ty thực hiện dự án lại gợi mở rằng: Một ngày nào đó, cấu trúc nổi này có thể được Hải quân Trung Quốc sử dụng vì mục đích quân sự.

“Đến nay, tất cả mới đang ở giai đoạn thiết kế và nghiên cứu” – ông Feng nói.

Việc khởi động kế hoạch trên được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông bất chấp phản đối từ các nước có cùng tuyên bố chủ quyền. Có thông tin cho rằng, Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo này làm căn cứ quân sự.

Chính vì vậy, rất nhiều chuyên gia an ninh trên thế giới e ngại, việc xây dựng, triển khai các cơ sở vật chất nổi trên Biển Đông sẽ khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.

Ông Richard Bitzinger, chuyên gia an ninh hàng hải cho biết: “Việc xây dựng một trong những cơ sở này ở giữa Biển Đông có thể được xem là hành động khiêu khích”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.