Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phát triển hệ thống vé tàu chung cho 140 quốc gia

07/04/2023, 08:00

Trung Quốc phát triển hệ thống vé tàu có thể sử dụng tại hơn 140 quốc gia thành viên Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Hệ thống vé tàu chung cho hơn 140 quốc gia thành viên Sáng kiến Vành đai và Con đường

Nhóm nghiên cứu và phát triển ứng dụng hệ thống vé tàu chung cho tất cả quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường do nhà khoa học máy tính Zhang Zhiqiang (công tác tại Học viện thuộc Tập đoàn Khoa học Đường sắt Trung Quốc) dẫn đầu.

Đây là viện nghiên cứu giám sát việc phát triển công nghệ đường sắt mới của Chính phủ Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu khẳng định công nghệ của họ sẽ đặt nền móng cho tất cả quốc gia thành viên của Sáng kiến Vành đai và Con đường thiết lập một nền tảng vé tàu chung, thông minh và tiêu chuẩn hóa nhằm mục tiêu hỗ trợ hoạt động vận tải quốc tế.

Theo nội dung bài viết đăng trên tạp chí tiếng Trung có tên Vận tải Đường sắt và Kinh tế vào tháng 3, máy chủ chính của hệ thống ứng dụng được đặt tại Trung Quốc, có thể xử lý yêu cầu đặt vé tàu từ hành khách tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Ứng dụng sẽ hỗ trợ một số loại ngôn ngữ khác nhau.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Xinhua

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thay vì sử dụng đồng USD, hệ thống sẽ sử dụng đồng franc Thụy Sĩ làm đơn vị tiền tệ tiêu chuẩn. Ngoài ra, hệ thống sẽ gửi báo cáo cho người dùng vào mỗi tháng cũng như cung cấp một số tính năng hỗ trợ khác như thanh toán điện tử…

Hệ thống vé tàu chung cho các quốc gia thành viên Sáng kiến Vành đai và Con đường là phiên bản quốc tế của ứng dụng vé tàu nội địa 12306 của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã đề nghị các tập đoàn công nghệ lớn của quốc gia này hỗ trợ phát triển ứng dụng 12306 và chính thức ra mắt vào năm 2011.

Hiện hệ thống 12306 đã trở thành ứng dụng hỗ trợ việc đi lại phổ biến nhất tại Trung Quốc với gần 700 triệu người đăng ký - bằng một nửa dân số Trung Quốc. Vào dịp lễ có lượng người tham gia giao thông lớn như Tết Nguyên đán, ứng dụng có thể xử lý nhu cầu đặt vé của khoảng 200 tỷ hành khách/ngày, phát hành hơn 1.500 vé/giây mà không gặp trục trặc.

Thách thức lớn

Trong quá trình phát triển một nền tảng chung hợp nhất hệ thống quản lý vé tàu của số lượng lớn quốc gia trên thế giới, ông Zhang và nhóm nghiên cứu cho biết gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, hệ thống cần đảm bảo đủ khả năng hỗ trợ cơ chế bán vé khác nhau của mỗi quốc gia thành viên Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Chẳng hạn như hành khách tại Trung Quốc chỉ cần xuất trình thẻ căn cước để lên tàu nhưng một số quốc gia vẫn sử dụng vé dạng giấy. Do đó, hệ thống vé tàu chung cần đảm bảo vận hành thông suốt, trơn tru trong những môi trường khác nhau.

Ngoài ra, việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và thông tin cá nhân của hành khách cũng đặt ra thách thức lớn trong quá trình phát triển ứng dụng, theo nhóm nghiên cứu.

Để đạt được những mục tiêu trên, hệ thống sẽ sử dụng phần mềm nguồn mở với công nghệ cốt lõi do Trung Quốc phát triển. Các máy chủ chính sẽ do đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm vận hành và bảo trì đi kèm các biện pháp bảo đảm an ninh cao.

Về phản ứng của các quốc gia thành viên Sáng kiến Vành đai và Con đường, Lào đã trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng hệ thống. Hành khách tại quốc gia này đã có thể mua vé tàu qua ứng dụng trên điện thoại từ ngày 15/3.

Ông Zhang cùng nhóm nghiên cứu cho biết Nga, Mông Cổ, Kazakhstan… cũng chuẩn bị có động thái tương tự.

Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng hơn 42.000km đường sắt cao tốc trong nước. Việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc, tuyến đường chở hàng cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác cũng được đẩy mạnh tại nhiều quốc gia nhờ các khoản đầu tư trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.