Thời sự Quốc tế

Trung Quốc sắp điều tàu nghiên cứu lớn nhất tới Hoàng Sa, Việt Nam nói gì?

08/07/2021, 16:58

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết phản ứng về thông tin Trung Quốc điều tàu nghiên cứu lớn nhất và mới nhất tới quần đảo Hoàng Sa.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 8/7, trả lời câu hỏi về thông tin Trung Quốc sẽ đưa tàu nghiên cứu Đại học Tôn Trung Sơn tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong tháng 10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS)”.

“Mọi hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại quần đảo Hoàng Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam là xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam, bất hợp pháp và vô giá trị”, bà Hằng nhấn mạnh.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trước đó, theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) ngày 6/7, Trung Quốc dự kiến đưa tàu nghiên cứu lớn nhất và mới nhất của nước này mang tên “Đại học Tôn Trung Sơn” thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Biển Đông trong tháng 10, nhằm thực hiện tham vọng khám phá vùng biển giàu tài nguyên này.

Tàu nghiên cứu được đóng tại Nhà máy Đóng tàu Giang Nam Thượng Hải, nơi chế tạo các tàu sân bay thứ 2 và thứ 3 của Trung Quốc. Sau đó, tàu được bàn giao cho Đại học Tôn Trung Sơn có trụ sở tại Quảng Châu và được đặt theo tên trường này.

img

Tàu nghiên cứu Đại học Tôn Trung Sơn

Trang tin tức tàu thuyền Trung Quốc đánh giá tàu nghiên cứu Đại học Tôn Trung Sơn như “phòng thí nghiệm di động cỡ lớn trên biển”, với chiều dài 113m, rộng 19,4m và lượng giãn nước 6.880 tấn và là tàu nghiên cứu lớn nhất của Trung Quốc.

Trên boong tàu, 760m2 mặt sàn được dành cho các phòng thí nghiệm cố định và hơn 610m2 dành cho 10 phòng thí nghiệm di động kiểu container, cho phép các nhà nghiên cứu thu thập mẫu trên biển và phân tích ngay trên tàu trước khi chuyển dữ liệu về đất liền.

Hơn nữa, tàu còn có một sàn đáp trực thăng để vận chuyển người và thiết bị, cũng như cho phép máy bay không người lái (UAV) cất cánh để mở rộng phạm vi quan sát khoa học trên không, trên mặt biển và dưới đáy biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.