Thế giới

Trung Quốc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên đất liền

19/03/2014, 13:12

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines trong hành lang Bắc trên lãnh thổ nước này.

Hôm qua, Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines trong hành lang Bắc trên lãnh thổ nước này. Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy có ai trong số các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay có liên hệ với khủng bố, Tân Hoa Xã đưa tin.

Các nhà điều tra đang hướng sự nghi ngờ vào khả năng máy bay MH370 biến mất là một phần trong âm mưu tự sát của phi công. Đặc biệt là, sau khi kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, câu nói “All right, good night” (Được rồi, chúc ngủ ngon) - câu nói cuối cùng được ghi lại trong buồng lái MH370 được truyền tới đài kiểm soát không lưu là của viên cơ phó. Các quan chức an ninh Mỹ phán đoán rằng, người này có ý định tự sát “muốn thoát và đáp xuống nơi xa nhất và sâu nhất của đại dương”.

Hiện nay việc tìm kiếm đã mở rộng ra hai hành lang không lưu rộng lớn trên Ấn Độ Dương. 26 nước đã được yêu cầu tham gia tìm kiếm. Chính phủ Malaysia cho biết, chiếc máy bay này đã bị cố tình đổi hướng và có thể đã bay theo hành lang Bắc hoặc hành lang Nam. Theo dữ liệu từ vệ tinh, chiếc máy bay bị mất tích hiện có thể nằm trong hành lang phía Bắc Ấn Độ Dương - trải dài từ Lào tới biển Caspian hoặc phía Nam Ấn Độ Dương - từ Tây đảo Sumatra của Indonesia đến Tây Australia.

Trong một diễn biến liên quan, ông Anwar Ibrahim - Lãnh đạo đảng Công lý Nhân dân (PKR) đối lập của Malaysia thừa nhận, cơ trưởng có quan hệ họ hàng với con rể của ông. “Tôi không phủ nhận anh Zaharie có quan hệ với 1 người con rể của tôi và tôi đã gặp anh này một vài lần. Ngoài ra, anh ấy (Zaharie) là thành viên của đảng PKR, có mối quan hệ thân thiết với ông R. Sivarasa - thành viên hội đồng tối cao đảng PKR”. Ông Anwar khẳng định, không có liên lạc cá nhân nào giữa hai người, chỉ đơn giản anh Zaharie đăng ký theo dõi tài khoản Twitter của lãnh đạo phe đối lập này mà thôi.

Ông Anwar cũng thẳng thừng chỉ trích một tờ Daily Mail là lá cải khi tờ báo này cho rằng, anh Zaharie là một người có tư tưởng chính trị cuồng tín rất ủng hộ đảng đối lập, lãnh đạo đảng đối lập nói riêng và nghi ngờ khả năng phi công trưởng Zaharie có động cơ chính trị liên quan đến vụ mất tích máy bay, theo Straits times.             

Vân Trang - H.P
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.