Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tính "triệt sản" muỗi đực để kiểm soát bệnh

05/09/2021, 07:40

Trung Quốc đã tìm ra phương pháp mới có thể tiêu diệt muỗi - loài trung gian truyền nhiều bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét.

Theo phương pháp mới, các nhà khoa học có thể sử dụng bức xạ để triệt tiêu khả năng sinh sản của muỗi đực. Khi đó, muỗi đực vẫn có thể giao phối với muỗi cái nhưng không thể sinh con.

Thử nghiệm do một nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ hạt nhân (NTRDC) thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử Trung Quốc (CAEA) thực hiện.

Tờ Global Times dẫn lời Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ hạt nhân thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử Trung Quốc đánh giá, công nghệ sinh học dùng phóng xạ hạt nhân là phương pháp hiệu quả, lâu dài, thân thiện môi trường. Đặc biệt, phương pháp này có khả năng tiêu diệt nhiều loại muỗi, kể cả muỗi đã có khả năng kháng hóa chất.

Nghiên cứu này là phương pháp mới mà Trung Quốc phát triển sau 71 năm nỗ lực diệt muỗi, phòng chống bệnh sốt rét.

Đã có nhiều phương pháp được sử dụng như: buông màn chống muỗi, thuốc diệt côn trùng, xây dựng hệ thống thoát nước, phát triển các loại thuốc mới để chống lại bệnh sốt rét.

img

Muỗi sốt rét. Ảnh - Public Doman

Nhận định về hiệu quả và an toàn của phương pháp mới, nhà sinh vật học Nga Alexander Evsyukov, Phó giáo sư Khoa Kỹ thuật sinh học và Thú y của Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Quốc gia vùng sông Đông (Река Дон) của Nga cho rằng, việc tác động vào khả năng sinh sản của sinh vật có thể ảnh hưởng đến các quần thể sinh vật theo nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc vào đặc điểm sinh học của từng loài.

Từ đó, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Chẳng hạn như ảnh hưởng tới nguồn cung cấp thức ăn cho nhiều động vật ăn côn trùng.

Số lượng côn trùng thụ phấn, bao gồm cả muỗi đực, sẽ giảm đi. Ông Evsyukov cho rằng, dù là phương án nào cũng phải chú trọng duy trì sự cân bằng, theo hãng tin Sputnik.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, mỗi năm có 700.000 người tử vong do các bệnh liên quan tới muỗi (Zika, sốt xuất huyết, sốt rét). Năm 2021, Trung Quốc đã được WHO công nhận là quốc gia không còn bệnh sốt rét.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, muỗi là sinh vật trung gian mang mầm bệnh nguy hiểm, chỉ có những công nghệ hiện đại mới có thể giúp nhân loại phòng chống muỗi và kiểm soát sự lây lan của các bệnh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.