Quân sự

Trung Quốc và Mỹ cáo buộc nhau phát triển vũ khí sinh học

06/06/2021, 14:30

Trung Quốc cho rằng Mỹ đã sử dụng các nhà khoa học và các công trình thí nghiệm vũ khí sinh học của Đức Quốc xã để phát triển loại vũ khí này.

img

Hình ảnh tư liệu chỉ mang tính chất minh họa.

Đài Sputnik trích dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, cáo buộc Mỹ chế tạo vũ khí sinh học dựa trên kinh nghiệm từ Đơn vị 731 của Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Bắc Kinh đang yêu cầu Washington giải thích về sự bùng phát của một loại vi rút chưa xác định ở Virginia, xảy ra không lâu trước đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc có dữ liệu về vụ rò rỉ virus từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán Trung Quốc, gián tiếp gây ra sự bùng phát của Covid-19.

Về phần mình, Trung Quốc cho rằng vũ khí sinh học đang được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm quân sự Fort Detrick Mỹ. Theo bà Hoa Xuân Oánh, một căn bệnh gây tử vong ảnh hưởng đến phổi đã được ghi nhận chủ yếu ở khu vực lân cận phòng thí nghiệm này.

Theo nhận xét của Bắc Kinh, sau Thế chiến II, Mỹ sử dụng các nhà khoa học từ "Đơn vị 731" của Đức Quốc xã, nơi tiến hành nghiên cứu vũ khí sinh học trên người sống.

Chính quyền của nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden đưa ra thông cáo cho biết, tình báo Mỹ chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc trong phòng thí nghiệm của loại virus gây ra đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Tổng thống Biden đã yêu cầu tình báo tăng cường công việc thu thập và phân tích thông tin giúp hiểu rõ vấn đề này và trong vòng 90 ngày phải thông báo kết quả cho Nhà Trắng.

Vào tháng 1/2021, một nhóm các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới đã đến Vũ Hán để kiểm tra một phòng thí nghiệm virus học ở địa phương. Trong báo cáo cuối cùng, các chuyên gia đã loại trừ khả năng về nguồn gốc nhân tạo của virus SARS-CoV-2.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 170 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 đã được phát hiện trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại và có gần 3,7 triệu người đã tử vong.

Trước đó, đài Sputnik đưa tin, Mỹ kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ các ca bệnh trong phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.