Thời sự Quốc tế

Trung Quốc và Nga gần như có trong tay vũ khí làm "thay đổi cuộc chơi"

Tướng David Thompson nhận định việc Mỹ tụt hậu so với Nga, Trung Quốc về vũ khí siêu thanh có thể gây hại cho an ninh quốc gia.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Canada ngày 20/11, tướng David Thompson thuộc Lực lượng Không gian Mỹ cảnh báo về khả năng của tên lửa siêu thanh Mỹ đang bị tụt hậu so với của Nga, Trung Quốc.

Nếu như tháng trước Mỹ thất bại trong thử nghiệm tên lửa siêu thanh thì Trung Quốc được cho là đã thử nghiệm tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay vòng quanh Trái đất. Nga cũng thành công trong thử tên lửa siêu thanh "Zircon" tại Bắc cực hôm 18/11.

img

Tướng David Thompson thuộc Lực lượng Không gian Mỹ. Ảnh: Iranpress

Ông Thompson nhận định, vũ khí siêu thanh đang “thay đổi cuộc chơi” trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Ông cũng đánh giá tốc độ bắt kịp về khả năng công nghệ quốc phòng của Trung Quốc so với Mỹ và các quốc gia phát triển khác là rất đáng kinh ngạc và Trung Quốc đã phát triển nhanh thần kỳ trong lĩnh vực không gian.

Theo báo cáo công bố vào tháng 10 của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ nhận định, Mỹ tụt hậu so với Nga và Trung Quốc vì hầu hết vũ khí siêu thanh của Mỹ, trái ngược với của Nga và Trung Quốc, vốn không được thiết kế để sử dụng với một đầu đạn hạt nhân. Do đó, vũ khí siêu thanh của Mỹ có độ khó về mặt phát triển kỹ thuật cao hơn so với của Nga và Trung Quốc.

Mỹ đang có kế hoạch chi tiêu ngân sách 3,8 tỷ USD cho phát triển tên lửa siêu thanh trong năm tài khóa kéo dài tới hết năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.