Thời sự Quốc tế

Trước áp lực từ Mỹ, lãnh đạo Nga – Trung "bắt chặt tay" đẩy mạnh hợp tác

16/12/2021, 14:00

Cuộc hội đàm trực tuyến giữa lãnh đạo Nga – Trung diễn ra 1 tuần sau hội đàm giữa lãnh đạo Nga với Mỹ.

Trong đó, phát biểu tại cuộc gặp trực tuyến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, nước này sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Nga trong các vấn đề quản trị toàn cầu và thúc đẩy phát triển chung.

Ông Tập Cận Bình cho biết, kim ngạch thương mại Trung-Nga đã lần đầu tiên vượt mức 100 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2021 và dự kiến kim ngạch thương mại cả năm sẽ đạt mức kỷ lục mới.

Lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi 2 bên cùng nỗ lực để thúc đẩy hợp tác về năng lượng vừa duy trì và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng truyền thống vừa tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới.

img

Tổng thống Nga Putin hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15/12. Ảnh - AP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng Bắc Kinh và Moscow cần tăng cường các nỗ lực chung nhằm bảo vệ các lợi ích an ninh của mỗi bên.

Về phía Nga, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh mối quan hệ Nga-Trung là hình mẫu về quan hệ quốc tế trong thế kỷ 21.

Một lần nữa, ông Putin nêu rõ quan hệ Nga-Trung hiện đang ở mức tốt nhất trong lịch sử. Ông Putin lưu ý mối quan hệ giữa hai nước thể hiện sự tin cậy chiến lược ở mức độ cao và là điển hình về việc hai bên cùng hưởng lợi trên cơ sở không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tôn trọng lợi ích của nhau.

Ông Putin cũng khẳng định Nga sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực như thương mại, dầu mỏ và khí đốt, tài chính, hàng không và vũ trụ, cũng những dự án chiến lược lớn khác.

Hiện nay, cả Nga và Trung Quốc đều đang có mối quan hệ mâu thuẫn gay gắt với phía Mỹ. Washington coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh hàng đầu đồng thời chỉ trích Bắc Kinh về các vấn đề nhân quyền, Biển Đông... Mới đây nhất, Washington đã tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh sắp diễn ra đầu tháng 2 tới.

Với Moscow, Mỹ cùng các nước phương Tây đang chỉ trích Nga về việc nước này điều lượng quân lớn tới khu vực biên giới giáp Ukraine và lo ngại nguy cơ Moscow tấn công Kiev dù Moscow cực lực bác bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.