Thể thao

Trước giờ bóng lăn: Bộ mặt nào cho ĐT Đức

16/06/2014, 18:10

23h đêm nay, Đức sẽ đối đầu với Bồ Đào Nha trong trận đấu đầu tiên của chiến dịch World Cup 2014 và liệu HLV Joachim Low cùng các học trò có làm nên sự khác biệt.

World Cup 2014 chưa đi hết lượt trận đầu tiên vòng bảng nhưng ¾ ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch đã ra sân và cả ba đều chưa thực sự để lại dấu ấn tích cực. 23h đêm nay, Đức sẽ đối đầu với Bồ Đào Nha trong trận đấu đầu tiên của chiến dịch World Cup 2014 và liệu HLV Joachim Low cùng các học trò có làm nên sự khác biệt.

Đức (trắng) sẽ đá như thế nào khi đối mặt với Bồ Đào Nha?
Đức (trắng) sẽ đá như thế nào khi đối mặt với Bồ Đào Nha?

Tại World Cup 2014, nhiều chuyên gia đánh giá nhóm “bộ tứ” Brasil, Argentina, Đức, Tây Ban Nha chính là những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Tính đến thời điểm hiện tại, Brasil, Argentina và Tây Ban Nha đều đã ra sân nhưng lại không thể trình diễn một bộ mặt thuyết phục.

Đầu tiên phải nói đến Brasil, đội chủ nhà và là ứng viên số 1 ở giải đấu năm nay. Trước trận đấu mở màn với Croatia, ai cũng nghĩ Brasil với lực lượng vượt trội sẽ dễ dành đánh bại đoàn quân của HLV Kovac, một đội bóng chỉ thuộc hàng khá ở châu Âu.

Tuy nhiên, những gì diễn ra trên sân lại trái ngược hoàn toàn. Thậm chí, Brasil còn là đội bị thủng lưới trước sau pha lúng túng đá phản lưới nhà của Marcelo. Cho dù sau đó Neymar và Oscar đã giúp Selecao có được màn ngược dòng để giành trọn 3 điểm (thắng 3-1) nhưng rõ ràng màn trình diễn của thầy trò Scolari là rất thiếu thuyết phục. Trong số 3 bàn thắng mà Brasil có được thì có 2 bàn là do nỗ lực của các cá nhân (Neymar, Oscar), 1 bàn còn lại đến giờ vẫn gây tranh cãi bởi đa số ý kiến cho rằng Fred đã “diễn kịch” khi ngã trong vòng cấm để rồi đội chủ nhà được hưởng một quả penalty.

Ngoài ra, những dấu ấn về chiến thuật cũng như lối chơi của Brasil không hề vượt trội hoặc nói đúng ra là còn thua kém đối thủ. Ý đồi chơi của Croatia là tương đối rõ ràng khi đội bóng châu Âu chủ động chơi chắc chắn trên phần sân nhà và phản công khoét sâu vào 2 cánh. Trong khi đó, Brasil phòng thủ lỏng lẻo, ba tuyến thiếu sự gắn kết và không có nhiều sáng tạo trong các đợt lên bóng. Dẫu vậy, mục tiêu giành 3 điểm trong trận ra quân đã hoàn thành và NHM chờ đợi Brasil sẽ trình diễn một bộ mặt khác ở lượt đấu thứ 2.

Ở trận đấu diễn ra rạng sáng nay, Argentina cũng thể hiện một lối chơi khá đơn điệu, bế tắc dù chỉ phải đối mặt với “tân binh” Bosnia. Albiceleste đã phải nhờ đến pha phản lưới nhà của hậu vệ Kolasinac mới có thể có được bàn mở tỉ sống trong một hiệp 1 đầy bế tắc.

Hiệp 2 là thời điểm đội bóng Nam Mỹ chơi khởi sắc hơn nhưng cũng chỉ tạo ra được vài ba cơ hội từ những pha phối hợp. Bàn thắng thứ 2 đến với Argentina chỉ là dấu ấn cá nhân với pha đi bóng và dứt điểm hiểm hóc của Messi. Rõ ràng, trước một đối thủ không mạnh, lại sở hữu hàng công thuộc loại khủng nhất giải, NHM bóng đá Argentina có quyền không hài lòng với trận ra quân của đội nhà.

Tuy vậy, gây thất vọng nhất phải là nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Ai cũng biết La Roja đã suy yếu so với cách đây 4 năm, ai cũng biết Hà Lan là một đối thủ cực “xương” nhưng không ai ngờ Tây Ban Nha lại thua thảm đến như vậy (1-5). Nếu như không theo dõi trận đấu, nhiều người không dám tin vào bảng tỉ số sau 90 so tài giữa hai đội.

Đã có nhiều chỉ trích rằng Tây Ban Nha đã quá cũ kỹ, già nua nhưng HLV Del Bosque không dám mạnh dạn thay đổi. Ngoài Diego Costa, “ngài râu kẽm” vẫn tung ra sân bộ khung gồm chủ yếu những ngôi sao đang sa sút phong độ của Barca như Xavi, Pique, Iniesta, Busquets... Trên thực tế, Tây Ban Nha vẫn nắm giữ được thế trận trong phần lớn thời gian hiệp 1 nhưng khi mà những khoảng trống ở hàng thủ bộc lộ, nhà ĐKVĐ đã trở thành cái rổ đựng bóng cho người Hà Lan.

Sau khi ¾ cái tên được đánh giá cao nhất cho cuộc đua đến ngôi vô địch đều ít, nhiều gây thất vọng, ĐT Đức đang được kỳ vọng sẽ lặp lại trật tự khi đối đầu với Bồ Đào Nha vào đêm nay. Tuy nhiên, trong một giải đấu đã có không ít bất ngờ, mọi thứ đều chẳng thể nói trước. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu Đức sẽ thể hiện lối chơi mạnh mẽ để đè bẹp Selecao hay lại trở thành tâm điểm của sự chỉ trích.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.