Trước khi là ĐBQH, bà Châu Thị Thu Nga đã "dính" khiếu kiện

13/01/2015, 20:39

Ngay từ thời điểm bà Nga ứng cử vào HĐND TP Hà Nội và Quốc hội đã có một số thông tin khiếu kiện nhưng chưa có kết luận về sự việc nên bà Nga vẫn có quyền ứng cử theo quy định.

Ông Phan Đăng Long phát biểu tại buổi họp báo thành ủy Hà Nội chiều ngày 13/1
Ông Phan Đăng Long phát biểu tại buổi họp báo thành ủy Hà Nội chiều ngày 13/1

Trước những quan tâm của phóng viên báo chí về việc bà Châu Thị Thu Nga – đại biểu quốc hội đoàn Hà Nội bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Dấu hiệu sai phạm của một số dự án do công ty của bà Châu Thị Thu Nga làm chủ đầu tư cũng có từ lâu. Bây giờ chúng ta mới phát hiện sai phạm của bà Nga, đó là điều rất đáng tiếc”.

Bà Châu Thị Thu Nga tự ứng cử vào chiếc ghế ĐBQH hay có cá nhân và cơ quan nào giới thiệu? Và khi xảy ra sự việc này, thì cá nhân, cơ quan đã giới thiệu bà Nga phải chịu trách nhiệm như thế nào? Bà Châu Thị Thu Nga bắt đầu huy động vốn từ năm 2009, sau đó một thời gian đã bắt đầu có đơn tố cáo, vậy hàng rào kiểm soát chất lượng đại biểu và quy trình tuyển chọn có vấn đề gì không khi bà Nga vẫn trúng cử là ĐBQH, đại biểu Hội đồng nhân dân? Trả lời các vấn đề trên, ông Phan Đăng Long cho hay, về việc ai là người giới thiệu bà Nga, ông cũng không nắm rõ.

“Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, trong khi dự án chưa được phê duyệt nhưng cá nhân bà Nga cùng các cộng sự trong công ty đã lên kế hoạch huy động vốn, thu tiền của hàng trăm khách hàng với tổng số tiền lên đến gần 400 tỷ đồng rõ ràng là sai phạm. Còn việc số tiền này, bà Nga mang đi đâu hay đầu tư bị đổ vỡ, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ” – ông Long khẳng định.

Phó trưởng ban Tuyên giao Thành ủy Hà Nội cũng cho biết thêm, ngay từ thời điểm bà Châu Thị Thu Nga ứng cử vào HĐND TP Hà Nội và Quốc hội đã có một số thông tin khiếu kiện. Tuy nhiên, lúc đó cũng chưa có kết luận về sự việc nên bà Nga vẫn có quyền ứng cử theo quy định.

Trước câu hỏi của phóng viên Báo Giao thông về việc trách nhiệm của UBND thành phố như thế nào trong các dự án sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga, ông Phan Đăng Long cho hay, đối với những khiếu kiện liên quan những sai phạm trong dự án bất động sản của bà Nga, ngay từ tháng 10/2014, Thành phố đã chỉ đạo Thanh tra kết luận, báo cáo Thành ủy về những sai phạm tại dự án cũng như một số sai phạm của các đơn vị liên quan. Thành phố sẽ chỉ đạo để làm rõ sai phạm của cá nhân, đơn vị để xử lý nghiêm trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ rõ sai phạm liên đới của các Sở, ban, ngành liên quan. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này kiểm điểm nghiêm khắc về trách nhiệm của mình.

Hoài Thu - Văn Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.