Thời sự Quốc tế

Trước nguy cơ Nga tấn công, người Mỹ tại Ukraine phân vân rời đi hay ở

Nhiều người Mỹ tại Ukraine chần chừ trước quyết định rời đi vì không muốn bỏ lại nhà cửa, gia đình, bạn bè và nhân viên.

“Tôi không thể ra đi mà không có vợ và các con”, Randall Collett, một người Mỹ đã sống tại Ukraine 4 năm, trả lời phỏng vấn hãng tin Newsweek.

Ông Collett sống tại thành phố Khmelnytskyi. Dù tại đây, ông cảm thấy an toàn hơn vì ở phần phía Tây của Ukraine cách xa khu vực phía Đông bất ổn nhưng vẫn rất quan ngại trước mối đe dọa từ Nga.

Ông muốn rời Ukraine quay về Mỹ nhưng chưa thể thực hiện được vì vợ chưa có thị thực.

img

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Ukraine.

Trước nguy cơ Nga tấn công Ukraine, mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu người thân của các nhân viên ngoại giao nước này tại Kiev về nước và các nhân viên không thiết yếu cũng có thể xin rời khỏi Ukraine. Giới chức Mỹ cũng khuyến cáo công dân Mỹ tại Ukraine chủ động rời khỏi quốc gia này bởi Chính phủ Mỹ chưa có kế hoạch sơ tán.

Việc Chính quyền Mỹ khuyến cáo công dân đang sống tại Ukraine rời đi càng làm ông Heath Morrison, một chuyên gia công nghệ sống tại Kiev từ năm 2010, quan ngại rằng chiến tranh sắp nổ ra.

“Rất khó khăn để đưa ra quyết định bỏ lại nhà cửa mà đi vì như vậy các con tôi bị gián đoạn học hành, tôi sẽ phải bỏ lại đồng nghiệp và bạn bè người Ukraine. Lãnh đạo ra đi chẳng khác nào thông báo với nhân viên rằng chắc chắn họ sẽ gặp nguy hiểm”, ông Morrison nói.

Hiện gia đình ông Morrison vẫn ở lại Ukraine nhưng đang theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng lên kế hoạch trong trường hợp rủi ro. Ông Morrison cho biết gia đình ông có thể chuyển đi một quốc gia khác trong Liên minh châu Âu hoặc tới thành phố lớn nhất Ukraine là Lviv.

Để dự phòng, ông Morrison đã rút lượng lớn tiền mặt vì ở thời điểm năm 2014, khi Crimea sáp nhập về Nga, việc rút tiền mặt từ ngân hàng là rất khó. Tuy nhiên, hiện nay, ông Morrison nhận thấy tình hình không quá căng thẳng như 8 năm về trước.

Corie Jason, người Mỹ chuyển tới sống tại Kiev 3 năm trước, cho biết: “Hiện đang có chiến tranh ở miền Đông Ukraine Donbass, vì vậy người dân địa phương có cảm giác chiến tranh thực sự đã đang xảy ra rồi. Đó là một phần trong cuộc sống nên họ không còn cảm thấy quá lo lắng”, cô Jason nói.

Cô Jason quyết định tìm lời khuyên từ những người đã sống ở Kiev lâu hơn. Một số người cho rằng Nga sẽ không động binh với Ukraine cho tới sau Olympic Bắc Kinh, số khác cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đang phô diễn sức mạnh quân sự.

Cô Meghan Neville chuyển tới sống tại thành phố Ivano-Frankivsk, Ukraine gần 1 năm trước vì bạn đời của cô muốn sống gần gia đình. Trong khi cô Neville quan ngại khả năng Nga có thể tấn công Ukraine, hầu hết những người Ukraine mà cô biết đều không thấy quá nhiều sự khác biệt với những gì họ trải qua vào năm 2014.

Cô Neville cho biết rất khó để bạn đời của cô và gia đình anh chuyển tới một quốc gia khác và đối mặt với những khác biệt về văn hóa và luật pháp.

Nhiều người Mỹ sống tại Ukraine đang cố tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của tình hình khi giới chức Ukraine nhận định tình hình đang trong tầm kiểm soát và không có lý do gì để hoảng sợ, trong khi Chính quyền Mỹ khuyến cáo công dân rời Ukraine càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.