Quốc tế

Trước thềm trận Siêu kinh điển: Cuộc chiến giữa “Hoàng tử” và "thợ rèn”

21/12/2017, 09:05

Cuối tuần này, trận siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona sẽ diễn ra tại sân Bernabeu.

23

HLV Zinedine Zidane (phải) tái đấu HLV Ernesto Valverde - Ảnh: Goal

Thời thế thay đổi

19h ngày 23/12 tới, Real Madrid sẽ tiếp đón Barcelona trong trận siêu kinh điển lượt đi La Liga mùa giải 2017-2018. Với khoảng cách 11 điểm kém hơn đối thủ, Kền kền trắng buộc phải thắng nếu không muốn tạm biệt giấc mơ vô địch khi chưa đi hết 1/2 chặng đường. Trong khi đó, Barcelona sẽ khẳng định được vị thế thống trị nếu vượt qua đại kình địch. Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa về măt điểm số, cục diện giải đấu, người hâm mộ còn chờ đợi cuộc tái đấu giữa “Hoàng tử” Zinedine Zidane và “Gã thợ hàn” Ernesto Valerder.

Trong lịch sử, chưa lần nào Barca làm khách tại Bernabeu ở lượt đi mà sở hữu lợi thế về điểm số lớn như vậy (11 điểm).

Ở trận lượt về mùa giải 2012-2013, Barca từng đến làm khách tại Bernabeu khi hơn Real tới 16 điểm.

Trong 11 mùa giải tiếp đón Barca khi ít điểm hơn, Real chưa lần nào vô địch.

HLV Zidane tiếp quản đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và nhanh chóng đạt được những thành công chói lọi nhờ dàn hảo thủ đang vào độ chín. Đáng kể nhất là cú đúp danh hiệu Champions League ở hai mùa giải liên tiếp (2016, 2017). Mới nhất, Real Madrid còn giành chức vô địch FIFA Club World Cup để hoàn tất cú ăn 5 trong năm 2017 (Champions League, La Liga, Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp Tây Ban Nha và FIFA Club World Cup). Dù không thể phủ nhận tài năng của nhà cầm quân người Pháp nhưng cũng không quá khi ví von Zindane là “Hoàng tử may mắn”.

Trái ngược với hoàn cảnh của Zidane, Ernesto Valverde đến Barcelona từ Athletic Bilbao cùng nhiều sự hoài nghi. Thời điểm đó, Barcelona đang rối tung sau một mùa giải thất bát. Đội hình của Los Blaugrana bị cho là không còn khả năng chinh phục đỉnh cao. Cộng thêm việc Neymar ra đi và tình hình ảm đạm trên thị trường chuyển nhượng, không ai tin Valverde sẽ thành công. Thế nhưng, bằng tài năng và sự tận tụy của mình, Valverde đã gây dựng lại mọi thứ, biến Barcelona trở thành một trong những đội bóng có phong độ xuất sắc nhất châu Âu. Nếu Zidane là “Hoàng tử”, Valverde hẳn là “Gã thợ hàn” xuất sắc.

Hồi đầu mùa, Valverde từng thua lấm lưng trắng bụng trước Zidane khi Barcelona bị Real Madrid đánh bại với tổng tỉ số 5-1 ở Siêu cúp Tây Ban Nha. Nhưng thời thế giờ đã khác, trong khi Kền kền trắng sa sút trông thấy trên mọi mặt trận thì đội chủ sân Nou Camp lại thể hiện lối chơi thăng hoa. Chính bởi vậy, cuộc đọ sức giữa “Hoàng tử” và “Gã thợ hàn” cực kỳ đáng xem.

Định đoạt số phận của Zidane?

Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đều đang không đứng về phía thày trò HLV Zidane. Bất chấp việc vừa giành FIFA Club World Cup, khoảng cách phong độ giữa đội chủ nhà và Barcelona tương đối xa. Thế nên, dù được chơi trên sân nhà, Real Madrid vẫn bị đánh giá ở cửa dưới. Có thể nói, sau gần ba năm nắm quyền ở Bernabeu, vị thuyền trưởng người Pháp chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh khó khăn đến vậy. Gian nan mới tỏ mặt anh tài, đây chính là lúc Zidane cùng các học trò phải chứng minh giá trị của mình. Nhưng nếu thất bại, số phận của Real Madrid tại La Liga coi như được định đoạt và chiếc ghế HLV Zidane đang ngồi lung lay dữ dội.

“Barcelona và PSG là hai đối thủ nhiều khả năng sẽ khiến Zidane phải ra đi nếu Real Madrid thất bại. Thua Barcelona, Kền kền trắng coi như đầu hàng tại đấu trường La Liga và nếu thua nốt PSG, Zidane cùng học trò phải nói lời tạm biệt Champions League. Ông chủ Florentino Perez, một người chưa bao giờ giỏi kiên nhẫn khó lòng chấp nhận những kết quả như vậy”, Marca - tờ báo thân Real nhận định. Thực tế, nhận định trên hoàn toàn có cơ sở bởi gần đây nhiều thông tin về việc Chủ tịch Florentino Perez tìm người thay HLV Zidane đã xuất hiện.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Javier Giraldo của tờ Sport lại cho rằng, Real Madrid tuy đang thất thế nhưng chưa chắc đã nắm phần thất bại trước Barcelona. “Nếu hai đội gặp nhau cách đây một tháng, tôi tin Real Madrid không thể làm nên bất ngờ. Còn hiện tại, đội bóng áo trắng đang dần ổn định, dù chưa thể đạt tới nấc thang cao nhất vẫn có thể làm khó Barca”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.